'ปูติน' ซ้อมยิงมิสไซล์นิวเคลียร์ชุดใหญ่ สหรัฐเสียวบุกในอีกไม่กี่วัน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ดูการยิงทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกและขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์เมื่อวันเสาร์ ขณะสหรัฐยังเชื่อรัสเซียพร้อมบุกยูเครนภายในไม่กี่วัน กบฏภาคตะวันออกยูเครนสั่งอพยพผู้หญิงและเด็กเข้ารัสเซีย และเกณฑ์ผู้ชายจับอาวุธเตรียมรบ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ขวา) และประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ของเบลารุส นั่งชมการฝึกยิงขีปนาวุธหน่วยมิสไซล์นิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ที่เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกกองกำลังป้องปรามเชิงยุทธศาสตร์ กรอม-2022 เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2565 (Photo by Alexey NIKOLSKY / SPUTNIK / AFP)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 เผยความคืบหน้าสถานการณ์ยูเครนที่ร้อนแรงขึ้นทุกขณะ ทั้งจากการวางกำลังทหารรัสเซียมากกว่า 150,000 นายรายล้อมชายแดนยูเครนทั้งทิศเหนือ, ตะวันออก และทิศใต้ และการปะทะกันระหว่างทหารยูเครนกับกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครนที่มีรัสเซียหนุนหลัง ซึ่งกองทัพยูเครนเผยว่าทำให้ทหารเสียชีวิต 1 นายเมื่อวันเสาร์ รวมถึงล่าสุดที่รัสเซียจัดให้มีการฝึกซ้อมของกองกำลังมิสไซล์นิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อัพเดตคำเตือนรายวันจากทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ว่า เขามั่นใจว่าปูตินตัดสินใจรุกรานยูเครนแน่แล้ว และการโจมตีอาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยเขาเชื่อว่ากรุงเคียฟของยูเครนจะเป็นเป้าหมายการโจมตีของรัสเซีย แม้ตัวเขาไม่คิดว่าปูตินครุ่นคิดถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์

ส่วนลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงข่าวขณะเยือนลิทัวเนียว่า ขณะนี้กองกำลังของรัสเซียเตรียมพร้อมที่จะโจมตี และกำลังเคลื่อนเข้าสู่ตำแหน่งใกล้ชายแดนยิ่งขึ้นเพื่อสามารถเปิดฉากโจมตีได้

รัฐบาลสหรัฐยืนกรานว่า ด้วยกำลังทหารราว 150,000 นายตลอดชายแดนยูเครน และจะมากถึง 190,000 นาย หากรวมกองกำลังกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน ตอนนี้รัสเซียตัดสินใจแล้วว่าจะบุกยูเครน

นอกจากนี้ รัสเซียยังมีทหารอีกราว 30,000 นายในเบลารุส เพื่อนบ้านทางเหนือของยูเครน ที่กำลังซ้อมรบร่วมกับเบลารุสซึ่งจะยุติลงในวันอาทิตย์ แต่ข่าวกรองสหรัฐวิตกว่าทหารเหล่านี้จะเข้าร่วมการบุกยูเครนด้วย รัสเซียเคยประกาศว่าทหารรัสเซียจะกลับประเทศเมื่อการฝึกสิ้นสุดลง แต่เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ของเบลารุส กล่าวว่า ทหารรัสเซียสามารถอยู่ที่นี่ได้นานเท่าที่ต้องการ

ในวันเสาร์ โทรทัศน์ของรัสเซียเผยแพร่ภาพของปูตินและลูคาเชนโกนั่งที่โต๊ะกลมในห้องสถานการณ์ของทำเนียบเครมลิน เบื้องหน้าเป็นจอภาพที่เผยให้เห็นพวกผู้บัญชาการทหารที่กำลังจัดการยิงทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก, มิสไซล์ครูซ และขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์

ภาพถ่ายหน้าจอวิดีโอที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2565 เป็นภาพการยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปยาร์ส ที่เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกกรอม-2022 (Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP)

ทำเนียบเครมลินกล่าวว่า มิสไซล์ทุกลูกโจมตีโดนเป้าหมาย ซึ่งยืนยันจุดประสงค์ของสมรรถนะ พร้อมกับเสริมด้วยว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด ตู-95 และเรือดำน้ำเข้าร่วมการฝึกครั้งนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ยังพูดเป็นนัยถึงรหัสการปล่อยนิวเคลียร์ โดยบอกว่า การยิงทดสอบจำพวกนี้ แน่นอนว่าเป็นไปไม่ได้โดยปราศจากประมุขของรัฐ และคุณก็รู้เรื่องกระเป๋าดำอันโด่งดังและปุ่มสีแดง

กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า การฝึกครั้งนี้มีกองทัพเกือบทุกเหล่าเข้าร่วมด้วย รวมทั้งกองกำลังจรวดทางยุทธศาสตร์ ไปจนถึงกองเรือเหนือ และกองเรือทะเลดำ ซึ่งมีเรือดำน้ำติดอาวุธนิวเคลียร์

รัสเซียสร้างเสริมกำลังทหารและอาวุธหนักใกล้ชายแดนยูเครนมานานหลายเดือน แม้จะย้ำว่าไม่มีเจตนาจะรุกรานเพื่อนบ้านที่เป็นอดีตสหภาพโซเวียตชาตินี้ แต่รัสเซียยื่นข้อเรียกร้องให้นาโตปฏิเสธรับยูเครนเป็นสมาชิกอย่างถาวร และต้องการให้ถอนกำลังทหารพ้นจากยุโรปตะวันออก แต่สหรัฐและนาโตไม่ตอบสนอง

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางไปร่วมการประชุมความมั่นคงมิวนิกประจำปีที่เยอรมนีในวันเสาร์ เพื่อพบกับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ของสหรัฐ, เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต และบรรดาผู้นำชาติตะวันตก โดยเขาเตรียมจะกลับประเทศในวันเดียวกัน ท่ามกลางความหวั่นเกรงว่ารัสเซียอาจพยายามวางแผนก่อรัฐประหาร แต่รัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีแผนแบบนั้น

ในภาคตะวันออกของยูเครน ยังคงมีการยิงปืนใหญ่และปืนครกตอบโต้กันในวันเสาร์ กองทัพยูเครนกล่าวหาฝ่ายกบฏว่าโจมตีขนานใหญ่ และมีการยิงตอบโต้กันหลายสิบครั้งในช่วงเช้า เป็นเหตุให้ทหารเสียชีวิต 2 นายเพราะบาดแผลจากสะเก็ดระเบิด

ด้านฝ่ายกบฏในภาคตะวันออกของยูเครน เดนิส ปูชิลิน ผู้นำสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ ลงนามคำสั่งระดมกำลังพล โดยเรียกผู้ชายทุกคนที่สามารถจับอาวุธให้เข้ามาเป็นทหาร สาธารณรัฐประชาชนลูฮานสก์ก็ออกคำสั่งในลักษณะเดียวกัน

วันก่อนหน้านี้ พวกผู้นำสาธารณรัฐกบฏทั้งสองออกประกาศให้ผู้หญิงและเด็กอพยพไปยังรัสเซีย โดยอ้างว่ากองทัพยูเครนเตรียมพร้อมโจมตี สำนักข่าวของรัสเซียรายงานในวันเสาร์ว่า มีผู้อพยพเข้ามายังรัสเซียแล้ว 10,000 คน โดยบรรดาผู้นำกบฏตั้งเป้าจะอพยพคน 700,000 คนออกจากพื้นที่

รัฐบาลยูเครนปฏิเสธคำกล่าวหาของกบฏที่ว่ากองทัพเตรียมบุกโจมตี ทั้งยูเครนและสหรัฐกล่าวว่า การยิงตอบโต้โดยละเมิดข้อตกลงหยุดยิงเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของรัสเซียเพื่อสร้างข้ออ้างรุกรานยูเครน

รัสเซียอ้างเมื่อวันเสาร์ด้วยว่า ปืนใหญ่ของยูเครนลูกหนึ่งระเบิดภายในแคว้นรอสตอฟของรัสเซีย ห่างจากพรมแดนราว 1 กิโลเมตร คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนของรัสเซียกล่าวว่า ได้เปิดการสอบสวนรายงานดังกล่าว ขณะสำนักข่าวของรัสเซียอ้างแหล่งข่าวนิรนามหลายรายว่า ปืนใหญ่ลูกนี้ตกในแคว้นนั้น แต่ไม่มีใครบาดเจ็บหรือก่อความเสียหาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ