รัสเซียรุกข้ามแดนทุกทิศทาง 'เซเลนสกี' สั่งกองทัพรบต้าน

กองทัพรัสเซียเคลื่อนรถถัง-ทหารราบข้ามชายแดนยูเครนทั้งทางทิศเหนือ, ใต้ และตะวันออก ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนประกาศกฎอัยการศึก เผยรัสเซียยิงมิสไซล์โจมตีที่มั่นทางทหาร-ด่านชายแดน สั่งกองทัพรบต้านสร้างความสูญเสียแก่ผู้รุกรานให้มากที่สุด ทัพยูเครนโวฆ่าทหารรัสเซียได้ 50 นาย ขณะทหารยูเครนตายแล้วอย่างน้อย 40

ภาพจากกล้องวงจรปิดของคณะกรรมการกองกำลังป้องกันชายแดนยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 เผยให้เห็นขบวนรถของกองทัพรัสเซียเคลื่อนข้ามจุดผ่านแดนไครเมีย (Photo by Ukrainian Border Guard Committee / AFP)

สำนักข่าวต่างประเทศอ้างคำแถลงของกองกำลังป้องกันชายแดน ดีพีเอสยู ของยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ว่ากองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซียเคลื่อนข้ามพรมแดนเข้าสู่ยูเครนจากหลายทิศทาง หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศเปิดปฏิบัติการทางทหารไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น

รายงานกล่าวว่า ขบวนรถถังและยุทโธปกรณ์หนักเคลื่อนข้ามแนวหน้าในหลายแคว้นทางเหนือของยูเครน โดยขบวนหนึ่งเคลื่อนข้ามแดนมาจากเบลารุสซึ่งอยู่ทิศเหนือของกรุงเคียฟ และมีขบวนเคลื่อนมาจากชายแดนฝั่งตะวันออกของยูเครน กับขบวนรถถังที่เคลื่อนข้ามแดนมาจากคาบสมุทรไครเมียในภาคใต้ที่รัสเซียยึดครองไว้เมื่อปี 2557

เอเอฟพีรายงานคำแถลงจากกองกำลังป้องกันชายแดนยูเครนว่า กองทัพรัสเซียพยายามรุกรานจากหลายทิศทาง โดยใช้ระบบจรวดและเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่มั่นของยูเครนในภาคใต้ และยืนยันว่ามีทหารยูเครนเสียชีวิต 3 นายที่ชายแดนติดกับไครเมีย

ยานหุ้มเกราะของรัสเซียวิ่งในเมืองอาร์เมียนสค์ ทางเหนือของไครเมีย เมื่อเช้าวันที่ 24 ก.พ. 2565 (TASS via Getty Images)

เวลาต่อมา โอเล็กซีย์ อาเรสโตวิช ผู้ช่วยฝ่ายบริหารของประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยกับนักข่าวว่า ช่วงไม่กี่ชั่งโมงที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้มีทหารยูเครนเสียชีวิตมากกว่า 40 นาย และมีพลเรือนเสียชีวิตแล้วเกือบ 10 คน

ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนกล่าวว่า เป้าหมายของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน คือการทำลายยูเครน หลังจากโทรศัพท์หารือฉุกเฉินกับผู้นำหลายประเทศ รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เตรียมประชุมกับผู้นำกลุ่มจี 7 หาทางตอบโต้รัสเซีย เซเลนสกีก็เรียกประชุมนายทหารระดับสูง ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีกล่าวหลังจากนั้นว่า กองทัพยูเครนกำลังต่อสู้อย่างหนัก และมีความสูญเสีย แต่หลายพื้นที่ก็สามารถขับไล่กองทัพรัสเซียได้

พลตรีวาเลรีย์ ซาลุซนี ผู้บัญชาการทหารบกยูเครนกล่าวว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกีซึ่งเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน ได้ออกคำสั่งให้กองทัพสร้างความสูญเสียต่อผู้รุกรานให้ได้มากที่สุด

กองบัญชาการทหารบกของยูเครนอ้างผ่านทวิตเตอร์ว่า กองทัพยูเครนสามารถฆ่า "ชาวรัสเซียผู้รุกรานได้ประมาณ 50 คน" และสามารถขับไล่ทหารที่โจมตีเมืองชาสเตียที่อยู่แนวหน้าติดพื้นที่ของกบ
ฏ และควบคุมเมืองนี้ได้แล้ว ข้อความในทวิตเตอร์ยังอ้างด้วยว่า สามารถทำหลายเครื่องบินรัสเซียได้อีกลำที่เขตครามาตอร์สค์ เป็นลำที่ 6 ในวันนี้ แต่เอเอฟพีกล่าวว่าไม่สามารถยืนยันข้อมูลเหล่านี้ได้ และบีบีซีกล่าวว่ารัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีเครื่องบินของตนโดนยิงตก

ชาวยูเครนยืนดูซากกระสุนปืนใหญ่ที่ยิงโจมตีกรุงเคียฟเมื่อเช้าวันที่ 24 ก.พ. 2565 หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศเปิดปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

เซเลนสกีประกาศกฎอัยการศึกทั่วประเทศ หลังจากเรียกระดมทหารกองหนุนราว 250,000 นายเมื่อวันพุธ และเรียกร้องประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก พร้อมกับประกาศกร้าวว่ายูเครนจะเป็นผู้ชนะ แต่สภาพการณ์ในกรุงเคียฟ ประชาชนพากันต่อแถวยาวเหยียดเพื่อถอนเงินและซื้ออาหารและน้ำกักตุน การจราจรติดขัดอย่างหนักในเส้นทางมุ่งสู่ทิศตะวันตกจากเมืองหลวงไปยังชายแดนโปแลนด์ ก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวประเมินว่าการสู้รบในยูเครนจะทำให้มีผู้พลัดถิ่นฐาน 5 ล้านคน และรัฐบาลตะวันตกได้เตรียมพร้อมรับความเป็นไปได้ของคลื่นผู้อพยพ

เซเลนสกีกล่าวว่า รัสเซียยิงมิสไซล์โจมตีโครงสร้างพื้นฐานและกองกำลังป้องกันชายแดนของยูเครน เจ้าหน้าที่ยูเครนหลายคนเผยว่า รัสเซียเริ่มต้นด้วยการพุ่งเป้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางทหารและไซโล และสามารถรุกข้ามแดนทางเหนือเข้ามาได้แล้ว 5 กิโลเมตร

กลุ่มควันสีดำพวยพุ่งจากสนามบินของกองทัพในเมืองชูกูเยฟ ใกล้เมืองคาร์คิฟของยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 (Photo by ARIS MESSINIS / AFP)

สื่อรัสเซียรายงานอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียคล้อยหลังได้รับคำสั่งจากปูติน 3 ชั่วโมงว่าสามารถทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่ฐานทัพอากาศยูเครน และตัดกำลังการป้องกันทางอากาศของยูเครนได้

รายงานของสื่อยูเครนก็กล่าวเช่นกันว่า ศูนย์บัญชาการทหารในกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟในภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดนมิสไซล์ยิงโจมตี นอกจากนี้ ทหารรัสเซียยังขึ้นบกที่เมืองท่าโอเดสซาและมาริอูโปลในภาคใต้ ข่าวรอยเตอร์บอกว่าได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นที่เมืองมาริอูโปล ต่อมากองกำลังกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกกล่าวว่าพวกเขายึดเมืองได้ 2 เมือง แต่ไม่มีคำยืนยันจากทางยูเครน

รัสเซียยังประกาศปิดการเดินขนส่งทางเรือทั้งหมดในทะเลอาซอฟ โดยรัสเซียเป็นผู้ควบคุมช่องแคบที่เป็นช่องทางเข้าสู่เมืองท่าของยูเครน รวมถึงเมืองมาริอูโปล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร