'ปูติน' ยุกองทัพยูเครนก่อกบฏ ทหารรัสเซียบุกถึงเคียฟ

ทหารยูเครนต่อสู้กับทหารรัสเซียที่รุกเข้าถึงเมืองหลวงยูเครนแล้วเมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ยุกองทัพยูเครนก่อรัฐประหารโค่นผู้นำ กลาโหมยูเครนแนะนำประชาชนทำระเบิดขวดต่อต้านศัตรู อียูท้าทายปูตินสั่งอายัดทรัพย์สินในยุโรป รวมถึงของรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงที่กรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565 (Photo by Handout / UKRAINE PRESIDENCY / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนว่า การสู้รบระหว่างยูเครนเพื่อขับไล่ผู้รุกรานกับทหารรัสเซียรุกคืบเข้าถึงกรุงเคียฟแล้ว โดยมีเสียงระเบิดและเสียงการยิงต่อสู้กันดังในเขตโอโบลอนสกีทางเหนือของเมืองหลวงที่มีประชากร 3 ล้านคนแห่งนี้ และดูเหมือนว่าจะเป็นกองกำลังบุกโจมตีหน่วยหน้าของรัสเซียที่ทิ้งร่องรอยความหายนะไว้

ทหารรัสเซียเคลื่อนมาจากทิศเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือมาถึงชานกรุงเคียฟตั้งแต่วันพฤหัสบดี เฮลิคอปเตอร์รัสเซียนำทหารมาจู่โจมสนามบินนอกกรุงเคียฟ ใกล้กับเขตโอโบลอนสกี ขณะที่การสู้รบขยับเข้าใกล้เมืองหลวงยิ่งขึ้น กระทรวงกลาโหมยูเครนก็เรียกร้องให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณชานกรุงทางเหนือ ที่พบเห็นรถถังของรัสเซียรุกคืบเข้ามา ทำระเบิดเพลิงหรือระเบิดขวด เพื่อต่อต้านข้าศึก "เราขอให้พลเรือนแจ้งความเคลื่อนไหวของทหารต่อเรา และขอให้ทำระเบิดขวดและต่อต้านข้าศึกศัตรู" คำแถลงกล่าว

บีบีซีรายงานด้วยว่า รัฐบาลยูเครนแจกจ่ายอาวุธปืน 18,000 กระบอก ให้แก่ประชาชนที่อาสาร่วมต่อสู้ต้านทานกองทัพรัสเซียในกรุงเคียฟ

ร่างของทหารรัสเซียสวมเครื่องแบบทหารยูเครนนอนตายในรถและข้างรถ หลังการปะทะขณะพยายามบุกเข้ากรุงเคียฟเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565 (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในเขตโอโบลอนสกีกล่าวว่า เห็นศพชายคนหนึ่งในชุดพลเรือนนอนอยู่บนทางเท้า ใกล้กันหน่วยแพทย์รุดเข้าช่วยเหลือชายอีกคนที่รถยนต์ของเขาโดนทับอยู่ใต้รางเหล็กของรถหุ้มเกราะ

ขณะที่การรุกโจมตีทางทหารยังดำเนินต่อไปโดยท้าทายมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและพันธมิตร ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แถลงทางโทรทัศน์อีกครั้งในวันศุกร์ โจมตีรัฐบาลยูเครนของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย" และ "แก๊งติดยาและนาซีใหม่" พร้อมกับยุยงให้ทหารยูเครน "ยึดอำนาจไว้ในมือ"

ก่อนหน้านั้น เซเลนสกี ซึ่งเป็นชาวยิว เพิ่งเปรียบเทียบการรุกรานของรัสเซียกับนาซีเยอรมนีที่รุกรานยูเครนเมื่อปี 2484 และยกย่องชาวยูเครนที่ "แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญ" เมื่อทหารรัสเซียรุกคืบมายังเมืองหลวง

หลังจากตัดพ้อว่ายูเครนถูกปล่อยให้ต่อสู้กับรัสเซียเพียงลำพัง เซเลนสกีก็ประกาศเรียกร้องให้ชาวยุโรปที่มีประสบการณ์ในการรบ จับอาวุธและเข้ามาช่วยยูเครนรบกับรัสเซียเพื่อปกป้องยุโรปเอง เพราะโลกตะวันตกมัวแต่ชักช้าไม่ยอมช่วยเหลือประเทศของเขา

รอยเตอร์รายงานวันเดียวกัน อ้างคำกล่าวของมิฮาอิโล โปโอลยัก ที่ปรึกษาของเซเลนสกีว่า ยูเครนต้องการสันติภาพและพร้อมจะพูดคุยกับรัสเซีย รวมถึงเกี่ยวกับสถานะประเทศเป็นกลาง

ทหารยูเครนรักษาการณ์ใกล้กับยานลำเลียงพลหุ้มเกราะ บีทีอาร์-3 ทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 (Photo by Daniel LEAL / AFP)

รัสเซียเคยยืนกรานคัดค้านที่ยูเครนพยายามจะเข้าเป็นสมาชิกขององค์การนาโต และเรียกร้องหลักประกันด้านความมั่นคงจากนาโตว่าจะไม่ขยายมายังยุโรปตะวันออก แต่ถูกปฏิเสธมาโดยตลอด ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่เรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนหาทางออกผ่านการเจรจา ปูตินยังย้ำกับสีว่า โลกตะวันตกเพิกเฉยต่อความกังวลด้านความมั่นคงของรัสเซีย

รัฐมนตรีต่างประเทศเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ ของรัสเซีย กล่าวที่กรุงมอสโกว่า รัสเซียพร้อมจะเจรจากับยูเครนก็ต่อเมื่อกองทัพยูเครนยอมจำนนและวางอาวุธ เขากล่าวซ้ำคำพูดของปูตินด้วยว่า "ไม่มีใครตั้งใจยึดครองยูเครน"

เมื่อวันศุกร์ เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า อียูเห็นพ้องกันว่าจะเพิ่มการคว่ำบาตรรัสเซียมากขึ้น โดยจะอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวโยงถึงตัวปูตินและลัฟรอฟในยุโรป

อันนาเลนา แบร์บ็อก รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวขณะมาถึงกรุงบรัสเซลส์เพื่อประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอียูว่า พวกเรากำลังโจมตีระบบของปูติน ไม่เพียงด้านเศรษฐกิจและการเงิน แต่ยังรวมถึงหัวใจสำคัญของอำนาจ นั่นคือเหตุผลที่อียูขึ้นบัญชีประธานาธิบดีปูตินและรัฐมนตรีลัฟรอฟในมาตรการแซงก์ชันล่าสุด ที่ผู้นำอียูเห็นชอบกันเมื่อคืนที่ผ่านมา และรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติอียูเตรียมจะอนุมัติอย่างเป็นทางการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก