'เคียฟ' เคอร์ฟิวสกัดวินาศกรรม ตต.ตัดแบงก์รัสเซียพ้น 'สวิฟต์'

ยูเครนยังสามารถต้านทหารรัสเซียไม่ให้บุกยึดเมืองหลวง แม้โดนปืนใหญ่และมิสไซล์ถล่มหนัก เคียฟเคอร์ฟิวหลังรัสเซียส่งมือก่อวินาศกรรมแทรกซึม "ปูติน" กริ้วยูเครนไม่รับข้อเสนอเจรจาสั่งทหารบุกจากทุกทิศทุกทาง ตะวันตกส่งอาวุธสนับสนุนยูเครนเพิ่ม อีกทางตัดธนาคารรัสเซียหลายแห่งพ้นระบบ "สวิฟต์" แล้ว

อาคารในกรุงเคียฟเสียหายจากมิสไซล์ที่รัสเซียยิงโจมตีเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2565 (Photo by Daniel LEAL / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ในยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียมีคำสั่งใหม่ให้ทหารรุกคืบเข้ายูเครน "จากทุกทิศทุกทาง" เมื่อวันเสาร์ โดยอีกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกองทัพ เผยในแถลงการณ์ว่า คำสั่งนี้มีออกมาหลังจากยูเครนปฏิเสธกระบวนการเจรจา

"วันนี้ทุกหน่วยได้รับคำสั่งให้รุกคืบหน้าจากทุกทิศทางตามแผนยุทธการ" เขากล่าว พร้อมกับรายงานจากกองทัพว่า รัสเซียยิงมิสไซล์ครูซถล่มเป้าหมายทางทหารและรุกคืบโจมตีต่อ หลังจากปูตินสั่งหยุดพักเมื่อวันศุกร์ แต่รัฐบาลยูเครนปฏิเสธว่ารัสเซียไม่เคยหยุดพักโจมตี

เมื่อวันศุกร์ ทำเนียบเครมลินกล่าวว่า ปูตินพร้อมจะส่งผู้แทนไปยังกรุงมินสค์ของเบลารุส เพื่อพูดคุยกับยูเครน หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนกล่าวถึงข้อเสนอที่ยูเครนจะวางตัวเป็นกลาง โดยระงับการขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การนาโตไว้ก่อน แต่ยูเครนตั้งเงื่อนไขว่าต้องการเจรจาที่กรุงวอร์ซอของโปแลนด์แทน

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐประเมินว่า ราวครึ่งหนึ่งของกำลังพลรัสเซียมากกว่า 150,000 นายที่เคยวางกำลังไว้ตลอดแนวชายแดนยูเครนช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะนี้เข้ามาภายในดินแดนของยูเครนแล้ว เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า รัสเซียสูญเสียโมเมนตัมในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และกองทัพรัสเซียยังไม่สามารถครองความเหนือกว่าทางอากาศในยูเครน

กองทัพยูเครนประกาศว่ายังสามารถต้านทานการโจมตีกรุงเคียฟไว้ได้ แต่ตอนนี้ทหารกำลังต่อสู้กับ "กลุ่มก่อวินาศกรรม" ที่แทรกซึมเข้ามาในเมืองหลวง ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในเคียฟกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า มีเสียงระเบิดดังกึกก้องเป็นครั้งคราว โดยทหารยูเครนกล่าวว่าเป็นเสียงปืนใหญ่และมิสไซล์แกรด

ตึกระฟ้าที่เป็นอพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งโดนโจมตีเมื่อคืนวันเสาร์ หน่วยฉุกเฉินกล่าวว่าอาคารหายไปทั้งแถบรวม 5 ชั้น วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีเคียฟ กล่าวว่า อาคารหลังนี้โดนมิสไซล์โจมตี และทหารรัสเซียกำลังรุกโจมตีมาจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือและทิศตะวันตกของเคียฟ "ศัตรูยังบุกเข้ามาในเมืองไม่ได้ แต่กลุ่มก่อวินาศกรรมกำลังปฏิบัติการในกรุงเคียฟ" เขากล่าว

คลิตช์โกประกาศเคอร์ฟิวในกรุงเคียฟ โดยห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานหลังเวลา 17.00 น. ผู้ที่ฝ่าฝืนจะถือว่าเป็น "สมาชิกกลุ่มก่อวินาศกรรมและสอดแนมของข้าศึก" เคอร์ฟิวจะมีผลบังคับถึงเวลา 08.00 น.ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

มีรายงานจากบริการสื่อสารพิเศษของยูเครนว่า คลังน้ำมันแห่งหนึ่งใกล้กับเมืองวาซิลคิฟ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟทางตะวันตกเฉียงใต้ไม่ถึง 30 กม. ตกเป็นเป้าโจมตีเมื่อวันคืนวันเสาร์และเกิดไฟไหม้รุนแรง นอกจากนี้ท่อส่งก๊าซเส้นหนึ่งในเมืองคาร์คิฟทางภาคตะวันออกก็โดนโจมตีด้วย

ทหารยูเครนตรวจสอบกระสุนปืนใหญ่ที่ยังไม่ระเบิด ระหว่างการต่อสู้กับหน่วยจู่โจมของรัสเซ๊ยในกรุงเคียฟเมื่อเช้าวันที่ 26 ก.พ. 2565 (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

เสียงระเบิดและเสียงไซเรนยังคงดังทั่วกรุงเคียฟอย่างต่อเนื่อง ประชาชนพากันลงไปหลบภัยในสถานีรถไฟใต้ดินและห้องใต้ดินของอาคารบ้านเรือน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ซึ่งยืนกรานว่าเขาจะอยู่ในกรุงเคียฟไม่หลบหนีไปไหน ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า มีทารกเพศหญิงคนหนึ่งคลอดที่รถไฟใต้ดิน

เซเลนสกีคุยว่า ยูเครนสามารถขัดขวางแผนของรัสเซียที่ต้องการโค่นล้มตัวเขา ในข้อความวิดีโออีกชิ้นหนึ่ง ผู้นำยูเครนประกาศว่า "เราจะต่อสู้จนกว่าเราจะปลดปล่อยประเทศของเรา" พร้อมกันเขายังเรียกร้องให้ชาวรัสเซียช่วยกันกดดันปูตินให้ยุติสงครามนี้

ผู้คนนับหมื่นทั่วโลกออกมาชุมนุมตามเมืองต่างๆ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับยูเครน ส่วนภายในรัสเซีย ผู้สังเกตการณ์อิสระกล่าวว่า ชาวรัสเซียที่ออกมาประท้วงต่อต้านสงครามนับแต่วันพฤหัสบดี ถูกจับกุมไว้แล้วไม่ต่ำกว่า 3,052 คน เฉพาะวันเสาร์วันเดียวมีผู้ชุมนุมถูกจับกุม 467 คนใน 34 เมืองของรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การโจมตีของรัสเซียตั้งแต่วันพฤหัสบดีสังหารชีวิตพลเรือนแล้ว 198 คน รวมถึงเด็ก 3 คน ขณะที่สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (โอเอชซีเอชอาร์) ระบุว่า การรุกรานเต็มรูปแบบของรัสเซียส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตแล้ว 64 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 240 คน

ส่วนสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) กล่าวว่า มีผู้อพยพเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านของยูเครนแล้วมากกว่า 100,000 คน และอีกกว่า 160,000 คนพลัดถิ่นอยู่ภายในประเทศ

เซเลนสกีเรียกร้องต่ออันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ให้ถอดถอนสิทธิการลงมติของรัสเซียในคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น เพื่อลงโทษการรุกรานยูเครน เขายังขอบคุณประเทศ "หุ้นส่วน" ทั้งหลายที่ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์มาช่วยเหลือ

รัฐบาลสหรัฐประกาศว่าจะเพิ่มความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนอีก 350 ล้านดอลลาร์ ส่วนเยอรมนีจะส่งอาวุธต่อต้านรถถัง 1,000 หน่วย และมิสไซล์สติงเกอร์ 500 ลูก มายังยูเครน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนนโยบายที่ยึดถือมายาวนานของเยอรมนีที่จะไม่ส่งออกอาวุธไปยังพื้นที่สงคราม ฝรั่งเศสก็ประกาศจะส่งอาวุธมาเพิ่มเช่นกัน

อีกทางหนึ่ง สหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศจะทำให้ทรัพย์สินของธนาคารแห่งชาติของรัสเซีย "เป็นอัมพาต" ด้วยการตัดธนาคารหลายแห่งของรัสเซียออกจากระบบธุรกรรมข้ามประเทศของ "สวิฟต์" หรือสมาคมเพื่อการโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก คำแถลงไม่ได้ระบุชื่อธนาคารว่ามีแห่งใดบ้าง แต่รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของนักการทูตรายหนึ่งว่า จะมีตลาดการธนาคารรัสเซียราว 70% ได้รับผลกระทบ

การตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งรัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสเรียกว่าเป็น "อาวุธนิวเคลียร์ทางการเงิน" เพราะจะสร้างความเสียหายอย่างมากต่อเศรษฐกิจรัสเซีย จะส่งผลต่อการค้าและทำให้บริษัททั้งหลายดำเนินธุรกิจได้ยากขึ้น เคยมีเสียงเรียกร้องมาโดยตลอดให้ตัดรัสเซียออกจากระบบนี้ แต่ที่ผ่านมามีบางประเทศ เช่นเยอรมนี คัดค้านเนื่องจากกังวลว่ารัสเซียอาจทำให้ระงับการส่งก๊าซ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ