'ปูติน' สั่งกำลังรบนิวเคลียร์ตื่นตัว สหรัฐประณามยอมรับไม่ได้

บ้าไปใหญ่ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ออกคำสั่งให้ "กำลังรบป้องปรามนิวเคลียร์" ของรัสเซียตื่นตัวขั้นสูงเมื่อวันอาทิตย์ ระบุโลกตะวันตกดำเนินมาตรการที่ "ไม่เป็นมิตร" สหรัฐประณามทันที ปูตินทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นอย่างยอมรับไม่ได้ แต่อีกทางยูเครนตกลงส่งผู้แทนคุยกับรัสเซียใกล้ชายแดนเบลารุส

ชาวยูเครนในเกาหลีใต้ชูป้ายประท้วงใกล้สถานทูตรัสเซียในกรุงโซล เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2565 (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

รายงานเอเอฟพีกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียก่อความตื่นตระหนกขึ้นอีกด้วยการกล่าวอ้างถึงกำลังรบป้องปรามของรัสเซีย หลังจากการเปิด "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" รุกรานเพื่อนบ้านตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว กำลังทำให้รัสเซียถูกโดดเดี่ยวจากการลงโทษทางเศรษฐกิจ

ในวันอาทิตย์ ปูตินกล่าวว่า เขาได้สั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและประธานเสนาธิการทหารจัดวางกำลังรบป้องปรามของกองทัพรัสเซียไว้ในโหมดพิเศษของการรบ

"อย่างที่คุณเห็น ไม่เพียงแต่ประเทศตะวันตกใช้มาตรการที่ไม่เป็นมิตรต่อประเทศของเราในมิติทางเศรษฐกิจ - ผมหมายถึงการคว่ำบาตรผิดกฎหมายที่ทุกคนรู้เป็นอย่างดี - แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศแกนนำในนาโต ยังมาออกแถลงการณ์ก้าวร้าวเกี่ยวกับประเทศของเราอีก" ปูตินแถลงทางโทรทัศน์ของทางการ

รัฐบาลสหรัฐประณามการออกคำสั่งของปูตินทันควัน ว่าเป็นความพยายามทำให้สถานการณ์บานปลายไปอีก เพื่อหาข้ออ้างรุกรานเพิ่มเติม เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวกับเอบีซีว่า นี่เป็นรูปแบบที่เคยเห็นจากประธานาธิบดีปูตินมาแล้วตลอดความขัดแย้งนี้ ด้วยการสร้างเรื่องภัยคุกคามที่ไม่มีอยู่จริง เพื่อหาความชอบธรรมในการรุกรานมากขึ้น

ลินดา โทมัส-กรีนฟีลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า เธอขอประณามการดำเนินการของปูตินด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุด "สิ่งนี้หมายความว่าประธานาธิบดีปูตินยังคงขยายสงครามนี้ต่อไปในลักษณะที่ยอมรับไม่ได้" เธอให้สัมภาษณ์กับซีบีเอส

รัสเซียมีคลังอาวุธนิวเคลียร์มากเป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ และขีปนาวุธอีกจำนวนมหาศาล ที่ถือเป็นแกนหลักของกำลังรบป้องปรามของรัสเซีย

ทหารรัสเซียยังคงพยายามรุกโจมตีหลายเมืองของยูเครน รวมถึงกรุงเคียฟ เมื่อวันอาทิตย์มีรายงานการปะทะรุนแรงในเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน แต่กองทัพยูเครนประกาศว่า ทหารยูเครนสามารถขับไล่การรุกโจมตีของทหารรัสเซีย และยังควบคุมเมืองนี้ไว้ได้

ผู้ประท้วงต่อต้านสงครามมากกว่า 100,000 คนเดินขบวนเรียกร้องสันติภาพในยูเครน ใกล้ประตูบรันเดินบวร์ก ในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2565 ((Photo by Odd ANDERSEN / AFP)

ขณะเดียวกัน มีคำแถลงจากสำนักงานประธานาธิบดียูเครนว่า รัฐบาลยูเครนและรัสเซียตกลงจะส่งตัวแทนมาเจรจากันโดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขล่วงหน้า ที่ชายแดนเบลารุส ใกล้กับแม่น้ำปรีเปียต ภายหลังประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ของเบลารุส

เซเลนสกียืนกรานว่า เขาจะไม่เจรจากับรัสเซียบนดินแดนของเบลารุส ประเทศเพื่อนบ้านทางทิศเหนือที่เปิดทางให้รัสเซียวางกำลังทหารโดยอ้างการซ้อมรบร่วม ก่อนจะยกกำลังทหารข้ามแดนเข้ามาโจมตียูเครน ในการตกลงครั้งนี้ ยูเครนกล่าวว่า ลูคาเชนโกให้คำรับประกันกับเซเลนสกีว่า เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ทุกลำ และมิสไซล์ที่วางกำลังในดินแดนของเบลารุส จะระงับการบินตลอดช่วงเวลาที่ผู้แทนของยูเครนเดินทาง, เจรจาและเดินทางกลับ

ปูติน ซึ่งต้องการให้คุยในเบลารุส เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้ผู้แทนของรัสเซียมารอท่าอยู่ที่เมืองโกเมลของเบลารุสแล้ว

เซเลนสกีปฏิเสธการเดินทางไปกรุงมินสค์ของเบลารุส โดยเสนอให้เจรจากันที่กรุงวอร์ซอของโปแลนด์, กรุงบราติสลาวาของสโลวาเกีย, กรุงบูดาเบสต์ของฮังการี, นครอิสตันบูลของตุรกี หรือกรุงบากูของอาเซอร์ไบจาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์