ฮ่องกงอ่วม ยอดติดโควิดรายวันทะลุ 34,000 ห้องดับจิตเต็ม

การระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนทำให้ฮ่องกงมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันมากเป็นสถิติใหม่ที่ 34,466 รายเมื่อวันจันทร์ ขณะผู้ป่วยเสียชีวิตมากขึ้นส่งผลให้สถานที่เก็บศพของโรงพยาบาลและสาธารณะต้องดิ้นรนรับมือกับศพที่รอการจัดการ

ผู้ป่วยโควิดนอนบนเตียงพยาบาล ที่ถูกจัดวางไว้ด้านนอกศูนย์แพทย์คาริทาสของฮ่องกงเนื่องจากคนไข้ล้น เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2565 (Getty Images)

รายงานในเว็บไซต์ของรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 อ้างคำแถลงขององค์การโรงพยาบาลฮ่องกงว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในฮ่องกงรอบ 24 ชั่วโมงของวันจันทร์ มีทั้งสิ้น 34,466 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของฮ่องกงอีกครั้งนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสนี้เมื่อปี 2563 และมีผู้ป่วยเสียชีวิตมากเป็นสถิติรายวันที่ 87 คน

เมื่อวันอาทิตย์ ทางการฮ่องกงก็เพิ่งรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เป็นสถิติสูงสุด ที่ 26,026 ราย มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มเป็นสถิติใหม่เช่นกันที่ 83 คน และทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมมีมากกว่า 600 คนแล้ว แต่ยังเป็นจำนวนที่น้อยกว่าเมืองขนาดใหญ่ใกล้เคียงกันเมืองอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ราวครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตหรือประมาณ 300 คน เป็นการเสียชีวิตในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน

สถานีอาร์ทีเอชเครายงานอ้างคำกล่าวของโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีสาธารณสุขว่า รัฐบาลไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ของการล็อกดาวน์ทั้งเมืองระหว่างการตรวจเชื้อหมู่ แม้ก่อนหน้านี้แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุด จะเคยประกาศว่าเธอยังไม่คิดเรื่องการล็อกดาวน์ฮ่องกงในเวลานี้

ชั้นวางสินค้าตามซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในฮ่องกงเริ่มว่างเปล่า เมื่อประชาชนพากันออกมาจับจ่ายกักตุนสิ่งของจำเป็นเผื่อกรณีที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์

องค์การโรงพยาบาลกล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตจากโควิด-19 หรือภาวะแทรกซ้อนรุนแรงเพราะอากาศหนาว มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มความกดดันต่อบริการห้องดับจิตในโรงพยาบาลของรัฐซึ่งขณะนี้เก็บศพเต็มความจุสูงสุดแล้ว

โทนี หลิง ประธานสมาคมแพทย์สาธารณะ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีศพหลายสิบศพเก็บอยู่ที่ห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉินของโรงพยาบาลทั่วฮ่องกงเพื่อรอการขนย้ายไปยังห้องเก็บศพ ตอนนี้ศพเหล่านี้ต้องรอการเคลื่อนย้ายนานขึ้น เพราะทรัพยากรจำกัดอย่างมาก เนื่องจากขาดแคลนกำลังคนและสถานที่เก็บศพ

ฮ่องกงมีผู้สูงอายุที่ไม่ฉีดวัคซีนโควิดเป็นสัดส่วนใหญ่มาก คนชราจำนวนมากลังเลที่จะฉีดวัคซีนทั้งเพราะกลัวผลข้างเคียง และเพราะวางใจเนื่องจากความสำเร็จของฮ่องกงในการควบคุมไวรัสในปีที่ผ่านมา

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์กล่าวกันว่า เขตบริหารพิเศษของจีนแห่งนี้ซึ่งมีประชากร 7.4 ล้านคน อาจจะมียอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นประมาณ 3,206 คน ภายในกลางเดือนพฤษภาคม

ถึงขณะนี้ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 190,000 คน แต่ประมาณ 180,000 คนเป็นการติดเชื้อตั้งแต่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเริ่มระบาดในฮ่องกงเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย