ปธน.ไต้หวันบริจาคเงินเดือนลงขันช่วยยูเครน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ประกาศเมื่อวันพุธว่า ตัวเธอ พร้อมด้วยรองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี จะบริจาคเงินเดือน 1 เดือน เพื่อร่วมสมทบกองทุนให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 2 มีนาคม 2565 เปิดเผยว่า ผู้นำหญิงของไต้หวันเปิดเผยเจตจำนงนี้ต่อที่ประชุมพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า พรรคแกนนำรัฐบาลของเธอ ในวันเดียวกัน โดยกล่าวว่า ความมุ่งมั่นของชาวยูเครนสร้างความประทับใจต่อชาวโลกและชาวไต้หวันด้วย พลังของประชาธิปไตยทั่วโลกที่สนับสนุนไต้หวันกำลังแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ และ "ในฐานะสมาชิกของหุ้นส่วนประชาธิปไตยทั่วโลก ไต้หวันจะไม่ขาดหายไป เราสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่"

สัปดาห์นี้ รัฐบาลไต้หวันส่งความช่วยเหลือชุดแรกในรูปของเวชภัณฑ์น้ำหนัก 27 ตันไปให้ยูเครน ไช่กล่าวว่า ตัวเธอ, รองประธานาธิบดีวิลเลียม ไหล และนายกรัฐมนตรีซู เจิง-ชาง จะบริจาคเงินเดือน 1 เดือน เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครนเพิ่มเติม เข้าบัญชีกองทุนที่สมาคมบรรเทาภัยพิบัติเพื่อยูเครนของไต้หวันจัดตั้งขึ้น โดยกระทรวงการต่างประเทศจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับบัญชีธนาคารนี้ต่อไป

รอยเตอร์อ้างผู้ที่รับรู้ข้อมูลว่า ประธานาธิบดีไต้หวันได้รับเงินค่าตอบแทนเดือนละประมาณ 400,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 466,000 บาท

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันแถลงว่า กระทรวงได้ขอให้หน่วยงานซึ่งทำหน้าที่เสมือนสถานทูตไต้หวันในกรุงวอร์ซอ, รัฐบาลโปแลนด์ และองค์กรเอกชนที่ได้รับมอบหมาย ช่วยแจกจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยูเครน

สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลไต้หวันประกาศเข้าร่วมการคว่ำบาตรรัสเซียภายใต้การนำของโลกตะวันตกด้วย ถึงแม้ว่าไต้หวันจะทำการค้ากับรัสเซียน้อยมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน