'เซเลนสกี' เตือนหากยูเครนเสร็จรัสเซีย ชาติบอลติกเป็นรายถัดไป

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องโลกตะวันตกเพิ่มความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนมากขึ้นอีก เตือนหากยูเครนพ่ายแพ้ รัสเซียจะรุกคืบเข้าประเทศอื่นๆ ในยุโรป โดยเฉพาะกลุ่มรัฐบอลติก พร้อมเรียกร้อง "วลาดิมีร์ ปูติน" เจรจากับเขาโดยตรงเพื่อยุติสงคราม

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แถลงข่าวเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2565 (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดียูเครนแถลงข่าวจากกรุงเคียฟเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม 2565 เรียกร้องให้ยุโรปเพิ่มความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครน เพื่อรับมือกับการรุกรานของกองทัพรัสเซีย "หากพวกคุณไม่มีอำนาจปิดน่านฟ้า ก็ขอให้ส่งเครื่องบินมาให้ผม" เซเลนสกีเรียกร้องเครื่องบินรบจากยุโรป และว่า หากยูเครนล่มสลายแล้ว เชื่อเถอะว่า ลัตเวีย, ลิทัวเนีย และเอสโตเนีย จะเป็นรายต่อไป

เขาเรียกร้องการเจรจาโดยตรงกับประธานาธิบดีปูตินด้วย โดยกล่าวว่านี่เป็น "หนทางเดียวที่จะยุติสงครามนี้"

"พวกเราไม่ได้โจมตีรัสเซีย และเราไม่มีแผนที่จะโจมตี คุณต้องการอะไรจากเรา? ออกไปจากดินแดนของเราเสีย" เขาฝากถึงปูติน "มานั่งคุยกับผม ห่างกันแค่ 30 เมตร" เหมือนอย่างประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งต้องนั่งคนละฝั่งโต๊ะยาว ขณะไปเยือนปูตินที่ทำเนียบเครมลิน

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ผู้นำยูเครนวัย 44 ปีซึ่งเคยเป็นดาราตลกก่อนเข้าสู่การเมืองและชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2562 เคยพยายามบรรเทาความวิตกกังวลของประชาชนในประเทศ จากคำกล่าวหาของรัฐบาลสหรัฐที่ว่า รัสเซีย ซึ่งวางกำลังทหารกว่าแสนนายตลอดแนวชายแดนยูเครน มีแผนจะรุกรานประเทศของเขา เซเลนสกีกล่าวว่า "ไม่มีใครในโลกยุคใหม่จะคาดคิดว่า มนุษย์คนหนึ่งสามารถทำตัวเหมือนสัตว์เดรัจฉานได้"

รัฐบาลยูเครนกล่าวว่า มีพลเรือนสังเวยการโจมตีของรัสเซียแล้วมากกว่า 350 คน และเมื่อวันพุธ พวกเขาเปิดเผยว่า เครื่องบินของรัสเซียโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเชอร์นิฮิฟทางภาคเหนือ ทำให้มีคนเสียชีวิตอีก 9 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร