น่ากังวลกองทัพรัสเชียถล่มโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ ห่วงเกิดหายนะเหมือนเชอร์โนบิล

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริชเชีย ZAPORIZHZHIA NUCLEAR AUTHORITY AFP

4 มี.ค. 2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองทัพรัสเซียระดมยิงปืนใหญ่ใส่อาคารของโรงไฟฟ้าซาปอริชเชีย (Zaporizhzhia) ของยูเครน ซึ่งโรงไฟฟ้าดังกล่าวเป็น โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดของภูมิภาคยุโรป

โดยทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศหรือไอเออีเอ (IAEA) ออกมาระบุว่า ได้ติดต่อประสานงานกับทางการยูเครนเพื่อให้ความช่วยเหลือในเรื่องนี้แล้ว โดยได้ขอให้กองกำลังรัสเซียหยุดยิงอาวุธหนักใส่บริเวณโรงไฟฟ้าซาปอริชเชีย เพราะมีความเสี่ยงจะเกิดอันตรายทางนิวเคลียร์ได้สูง

ไอเออีเอเผยว่าเตาปฏิกรณ์ที่เกิดเพลิงไหม้นั้นไม่ได้อยู่ระหว่างเดินเครื่องทำงานเพราะกำลังปิดซ่อม แต่ก็มีวัตถุกัมมันตรังสีเป็นเชื้อเพลิงนิวเคลียร์อยู่ภายในจำนวนมาก

โรงไฟฟ้าซาปอริชเชียเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์สี่แห่งของยูเครน ผลิตไฟฟ้าได้ราว 25% ของปริมาณทั้งหมดที่ใช้ภายในประเทศ หากได้รับความเสียหายจะส่งผลกระทบให้ยูเครนต้องขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า และอาจทำให้เกิดอันตรายใหญ่หลวงจากการหลอมละลายนิวเคลียร์ (nuclear meltdown) ซึ่งแกนของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เสียหายเพราะความร้อนสูงจนอาจเกิดระเบิด เช่นเดียวกับหายนะของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลเมื่อหลายสิบปีก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพรัสเซียประกาศรับสมัคร ‘ผู้หญิง’ เป็นกำลังเสริมแล้ว

ขณะนี้กองทัพรัสเซียประกาศรับสมัครทหารหญิงในตำแหน่งพลซุ่มยิงและเจ้าหน้าที่ควบคุมโดรน ตามข้อมูลข่าวกรองของอังกฤษระบุว่า หน่วย ‘