ผบ.สส.อังกฤษปรามอาสาร่วมรบยูเครน 'ผิดกฎหมาย'

หักหน้ารัฐมนตรี พลเรือเอกโทนี ราดาคิน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสหราชอาณาจักร ระบุว่า ชาวอังกฤษที่จะเดินทางไปสู้รบกับรัสเซียในยูเครนนั้นกำลังจะทำสิ่ง "ผิดกฎหมายและเปล่าประโยชน์"

พลเรือเอกโทนี ราดาคิน ผบ.สส.สหราชอาณาจักร ออกจากอาคารบีบีซีภายหลังมาออกรายการซันเดย์มอร์นิง เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสหราชอาณาจักรนายนี้กล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับสถานีบีบีซีของอังกฤษในวันเดียวกันว่า เรามีความชัดเจนว่ามากว่า มันเป็นสิ่งผิดกฎหมายและไม่เป็นประโยชน์ต่อกองทัพของสหราชอาณาจักรและต่อประชากรของสหราชอาณาจักรหากจะเริ่มเดินทางไปยังยูเครน

คำกล่าวของนายทหารผู้นี้ขัดแย้งกับคำพูดของลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนหน้านี้ ที่บอกว่าเธอสนับสนุนทุกคนที่ต้องการอาสาและทำตามคำร้องขอของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ที่ขอให้นักรบชาวต่างชาติเดินทางไปยังยูเครน

ผู้บัญชาการทหารอังกฤษกล่าวว่า พวกเขาสามารถสนับสนุนได้จากสหราชอาณาจักรนี่ ในทุกวิถีทางที่สามารถทำได้ แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาควรเร่งรีบเข้าไปหา ในแง่ของเสียงปืน

สัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีหญิงของอังกฤษกล่าวว่า เธอสนับสนุนชาวอังกฤษที่ต้องการเดินทางไปยูเครนเพื่อสู้รบ และมีคนที่ไม่ทราบจำนวนเดินทางไปที่นั่นแล้วด้วย

พลเรือเอกราดาคินกล่าวว่า เขาคิดว่าทรัสส์กำลังสะท้อนความรู้สึกที่ทุกคนเข้าใจดี เป็นความรู้สึกที่จำเป็นต้องให้การสนับสนุนยูเครน แต่เรากำลังบอกว่า ในฐานะทหารมืออาชีพ อันที่จริงสิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องสมเหตุสมผลที่จำเป็นต้องทำ

ประธานาธิบดีเซเลนสกีเคยกล่าวเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนยูเครนไปยังสถานทูตยูเครนทั่วโลก เพื่ออาสาเข้าร่วม "กองพลน้อยนานาชาติ" ช่วยยูเครนต่อสู้กับทหารรัสเซียผู้รุกรานประเทศของเขา โดยเฉพาะผู้ที่มีประสบการณ์ในการรบ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษมีคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังยูเครนอย่างสิ้นเชิง และขอให้ชาวอังกฤษทุกคนที่อยู่ที่นั่นเดินทางออกมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก