กรมรางฯลุ้นใช้ตั๋วร่วมรถไฟสายสีแดงพ.ย.นี้

แฟ้มภาพ รถไฟฟ้าสายสีแดง

กรมราง เตรียมพร้อมนำร่องลุ้นใช้ตั๋วร่วม EMV มาใช้กับรถไฟฟ้าสายสีแดง พ.ย.นี้ ลุยถกขนส่งมวลชนทุกระบบ เพื่อจัดทำโปรโมชั่นตั๋วร่วมแบบเป็นแพ็คเกจหวังช่วยค่าโดยสารถูกลง

23 ต.ค. 2564 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำระบบวิธีการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือเดบิต ที่เรียกว่า Europay, Mastercard และ Visa หรือ EMV มาใช้ชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง และเรือให้เป็นระบบตั๋วร่วม เพื่อใช้ในโครงข่ายคมนาคม โดยมีธนาคารกรุงไทย เป็นผู้ลงทุนและพัฒนาระบบ เพื่อสนับสนุนสังคมไร้เงินสด คาดว่าจะนำร่องให้ประชาชนใช้ตั๋วร่วม EMV ในการใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง, รถโดยสารประจำทางของ ขสมก. และเรือไฟฟ้า MINE Smart Ferry ได้ในเดือน พ.ย.นี้

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า จากนั้นในปี 65 กระทรวงคมนาคมจะผลักดันให้ระบบขนส่งมวลชนทุกประเภทติดตั้งระบบชำระค่าโดยสารรองรับ EMV โดยเฉพาะรถไฟฟ้า เบื้องต้นการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างเตรียมระบบ คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ในเดือน ก.พ.65 ครอบคลุมทั้งรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีน้ำเงิน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ปัจจุบันเอกชนมีระบบชำระค่าบริการอยู่แล้ว อนาคตอาจมีการหารือร่วมกัน

นอกจากนี้ ขร.ยังอยู่ระหว่างหารือร่วมกับขนส่งมวลชนทุกระบบ เพื่อจัดทำโปรโมชั่นตั๋วร่วมแบบเป็นแพ็คเกจ อาทิ ซื้อแพ็คเกจเดินทางจำนวนมาก จะได้ส่วนลดค่าโดยสารถูกลง 5-10% ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยงานเตรียมนำรูปแบบแพ็คเกจเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) เพื่ออนุมัติโปรโมชั่น สำหรับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ที่จะเปลี่ยนผ่านให้เอกชนเข้ามาบริหารในวันที่ 25 ต.ค.นี้ เบื้องต้นทราบว่าเอกชนจะปรับปรุงบัตรโดยสารใหม่ ซึ่ง ขร.ได้หารือให้พัฒนาระบบเพื่อรองรับบัตร EMV ในการชำระค่าโดยสารด้วย คาดว่าจะให้บริการประชาชนได้ภายในปลายปีนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ 30 พ.ย.นี้ ใช้บัตร EMV เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาทตลอดสาย

‘สุรพงษ์’ ลงพื้นที่ใช้บัตร EMV คิดค่าโดยสารเดินทางเชื่อมต่อ รถไฟฟ้า ‘สายสีแดง-สีม่วง’ราคาสูงสุดเพียง 20 บาท ย้ำช่วยลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางแก่ประชาชน ด้าน ‘รฟม.’ชี้พก EMV ใบเดียว ใช้บริการรถไฟฟ้าจ่ายค่าแรกเข้าครั้งเดียว

'สายสีแดง' ปลื้มนโยบาย 20 บาท แห่ใช้บริการเพิ่มขึ้น 16%

รฟฟท.อัปเดตตัวเลขผู้ใช้บริการสายสีแดง 2.9 หมื่นคน เพิ่มขึ้น 16% หลังเริ่มนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ลุ้น "สายสีชมพู"เปิดให้บริการหนุนใช้บริการเพิ่มขึ้นอีก 20%

'กรมราง' โชว์ตัวเลขประชาชนแห่ทดลองใช้บริการ 'สายสีชมพู' กว่า 1.4 แสนคน

‘กรมราง’เปิดตัวเลขผู้ใช้บริการระบบรางรวม 1,701,845 คน-เที่ยว ส่วนสายสีชมพูประชาชนแห่ทดลองใช้บริการรวม 149,172 คน-เที่ยว สั่งเร่งก่อสร้างทางเข้า-ออกทุกแห่งให้พร้อมใช้งานก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนธ.ค.นี้

‘กรมราง’จี้ แอร์พอร์ตลิงก์หาสาเหตุขัดข้องพร้อมดูแลผู้โดยสารได้รับผลกระทบ

‘แอร์พอร์ตลิงก์’ ข้าเข้าสนามบินสุวรรณภูมิขัดข้องช่วงเวลาเร่งด่วน ผู้โดยสารบ่นอุบ  ‘อธิบดีกรมราง’ จี้หาสาเหตุที่เกิดขึ้นและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าให้กลับมาเป็นปกติ สั่งพิจารณาเยียวยาผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ

รถไฟทางคู่สายใต้ ‘นครปฐม-ชุมพร’ คืบ 96% ส.ค.นี้ เปิดใช้ช่วง ‘บางสะพานน้อย-ชุมพร’

‘กรมราง’ตรวจงานก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ‘นครปฐม-ชุมพร’ 5 สัญญาคืบ 96.92% ส.ค. นี้ เปิดใช้ทางคู่ช่วง’บางสะพานน้อย-ชุมพร’เพิ่ม แนะ รฟท.ก่อสร้างทางลอดข้ามหรือสะพานข้ามระหว่างชานชาลาสองฝั่งเพื่อความปลอดภัย

หยุดยาว 2 วันแห่ผู้โดยสารใช้บริการขนส่งทางรางรวม 1.9 ล้านคน

‘กรมราง’ เปิดตัวเลขหยุดยาวฉัตรมงคล รวม 2 วัน ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟ-รถไฟฟ้า 1.9 ล้านคน สูงกว่าคาด 2.5% สายใต้ผู้โดยสารใช้บริการสูงสุด