ครม.ไฟเขียวร่างพระราชบัญญัติห้ามทิ้งขยะในทะเล

ครม.อนุมัติร่างพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย กำหนดมาตรการในการควบคุมการทิ้งขยะจากเรือ-แท่นเรือให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการดำเนินการของประเทศไทย

25 ต.ค.2564-นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมในการเดินเรือเกี่ยวกับขยะทะเล โดยจะมีการเพิ่มบทบัญญัติว่าด้วยการทิ้งขยะในทะเลมีการกำหนดมาตรการในการควบคุมการทิ้งขยะจากเรือ จากแท่นเรื่อให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล และให้เป็นไปตามพันธะกรณีแห่งอนุสัญญาระหว่างประเทศ ว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือค.ศ.1973 ภาคผนวก 5 ว่าด้วยกฎข้อบังคับสำหรับการป้องกันมลพิษขยะจากเรือเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดมลพิษและเป็นการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเล

ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศไทยมีมาตรฐานในการควบคุมการทิ้งขยะลงในทะเลเทียบเท่ากับมาตรฐานของนานาประเทศจะส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในการดำเนินการของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มภาพลักษณ์ดีให้แก่ประเทศ รวมถึงเรือจากประเทศไทยจะได้รับการยอมรับจากนานาประเทศว่ามีมาตรฐานในการป้องกันการทิ้งขยะ และจะส่งผลให้พาณิชย์นาวีของไทยมีพัฒนาการและสามารถขยายกิจการได้อย่างดีขึ้น

สำหรับสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้จะมีการห้ามไม่ให้มีการทิ้งขยะจากเรือหรือแท่น ลงในทะเลเว้นแต่จะเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยได้กำหนดเงื่อนไขของขยะที่สามารถทิ้งลงทะเลได้ เช่นการทิ้งอาหารจากเรือลงในทะเลให้กระทำได้ในขณะที่เรืออยู่ในเส้นทางและต้องห่างไกลออกไปในระยะตามพื้นที่ที่กำหนด ส่วนการทิ้งอาหารจากท่านเรือ ก็จะทิ้งได้ไม่น้อยกว่า 12 ไมล์ทะเล เป็นต้นไปต้องทิ้งผ่านเครื่องบดปั่นผ่านตะแกรงที่มีช่องขนาดไม่เกิน 25 มิลลิเมตร

อย่างไรก็ตามข้อกำหนดการยกเว้นการทิ้งขยะก็จะยกเว้นได้หากมีข้อจำเป็นเช่น ต้องช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ หรือรักษาความปลอดภัยของเรือ และมีการจัดทำป้ายประกาศเพื่ออธิบายข้อกำหนดเกี่ยวกับการทิ้งขยะและแผนการจัดการขยะอย่างชัดเจน หากมีเหตุอันควร เชื่อว่ามีการฝ่าฝืนกรมเจ้าท่าจะใช้อำนาจในการตรวจสอบและดำเนินคดีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยุทธพงศ์' ขยี้รถไฟสายสีเขียว ทำรัฐบาลถึงจุดแตกหัก จ่อขุด 'บอยสกาย' ต่อเนื่อง

“ยุทธพงศ์” ชี้ ปมรถไฟฟ้าสีเขียว ทำรัฐบาลถึงจุดแตกหัก ฝาก7คำถาม ประยุทธ์ช่วยแจง ท้า ดีเบตแข่ง เปิดประชุมสมัยหน้า ยื่นซักฟอก พร้อมเตรียมขุดคุ้ย บอยสกาย ต่อเนื่อง

กระอัก! 'พปชร.' ไม่ตั้งองครักษ์บิ๊กตู่ หยามหนักฝ่ายค้านไร้ราคา

“ไพบูลย์” ระบุ ศึกซักฟอก ฝ่ายค้านไร้ราคา  ไม่มีการตั้งองครักษ์พิทักษ์บิ๊กตู่ เชื่อไม่มีความจำเป็น ชี้คณะรัฐมนตรีสามารถตอบคำถามได้ทุกเรื่อง

'บิ๊กตู่' เข็นม็อบจะนะเข้า ครม.พรุ่งนี้ ส่อซื้อเวลาอีกรอบ

“บิ๊กตู่” เผย ครม.นำปัญหา “จะนะ” สู่การพิจารณาพรุ่งนี้ สั่งทบทวน SEA ใหม่ทั้งหมด  แจงไม่สามารถยกเลิกโครงการได้เพราะมีกฎหมายหลายตัว ขีดเส้นคนไม่เกี่ยวข้องอย่าเข้ามาสร้างความวุ่นวาย