ขนส่งฯลุยติดฉากกั้นรถแท็กซี่ใน 7 จังหวัดเพิ่มเติมรับเปิดประเทศ

ขนส่งฯลุยติดตั้งฉากกั้นให้แก่รถแท็กซี่ ใน7 จังหวัดท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการให้บริการรองรับการเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

30 ต.ค.2564-นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการติดตั้งฉากกั้นในรถแท็กซี่ ภายใต้โครงการยกระดับความปลอดภัยและความมั่นใจในการใช้บริการรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน โดยผู้ขับรถแท็กซี่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแต่อย่างใด

สำหรับโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ขับรถและผู้โดยสารด้วยมาตรฐานการให้บริการเดินทางแบบ New Normal เว้นระยะห่างระหว่างผู้ขับรถและผู้โดยสาร ลดความเสี่ยงจากการสัมผัสละอองฝอย ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 โดยเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่าง กรมการขนส่งทางบก และ เอสซีจี เคมิคอลส์ โดยตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2564 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน 26 ตุลาคม 2564ได้ดำเนินการติดตั้งฉากกั้นให้แก่รถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานครครบตามจำนวนแล้ว

ทั้งนี้เนื่องจากรัฐบาลได้มีกำหนดเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ดังนั้น เพื่อเป็นการสนองนโยบายดังกล่าว และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวให้สามารถเดินทางได้อย่างความปลอดภัย กรมการขนส่งทางบกจึงได้จัดส่งฉากกั้นเพื่อนำไปติดตั้งนำร่องสำหรับแท็กซี่ใน 7 จังหวัดท่องเที่ยว ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดเชียงราย, จังหวัดขอนแก่น, จังหวัดอุบลราชธานี, จังหวัดชลบุรี, จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดยได้มีการประสานงานกับกลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่ในจังหวัดที่พร้อมเข้าร่วมโครงการนำร่องเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะดำเนินการติดตั้งฉากกั้นในรถแท็กซี่ ตรวจสอบความเรียบร้อย และนำรถแท็กซี่ออกให้บริการให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่จังหวัดโดยใช้อัตราค่าโดยสารปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

นายจิรุตม์ กล่าวว่าฉากกั้นอะคริลิกใสคุณภาพสูงในห้องโดยสารที่ติดตั้งให้กับรถแท็กซี่ มีจุดเด่นที่ความใสคล้ายกระจกทำให้คงทัศนียภาพการมองเห็น ไม่รู้สึกอึดอัดขณะโดยสาร ออกแบบให้รองรับการใช้งานในรถยนต์หลายรุ่น น้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย ปลอดภัย คงทนต่อสภาพอากาศ และสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายด้วยผ้าขนอ่อน ชุบน้ำเปล่า น้ำสบู่ หรือแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% สามารถทำความสะอาดได้บ่อยตามต้องการ โดยรถแท็กซี่ที่ติดตั้งฉากกั้นจะแสดงเครื่องหมายบริเวณกระจกด้านหน้ารถเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น ในอัตราค่าโดยสารเท่ากับแท็กซี่ทั่วไป

นอกจากนี้กรมการขนส่งทางบกจะติดตามประเมินผลความพึงพอใจของผู้โดยสารที่ใช้บริการผ่าน QR Code ที่ติดไว้ที่ฉากกั้นในรถแท็กซี่ทุกคัน และขอความร่วมมือผู้โดยสารที่ใช้บริการรถแท็กซี่ที่ติดฉากกั้นร่วมกันส่งความคิดเห็น ซึ่งหากผลตอบรับดี อาจมีการขยายผลติดตั้งเพิ่มเติมสำหรับแท็กซี่ที่มีในปัจจุบัน อีกทั้งจะรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อติชม นำมาสรุปและประกอบการปรับปรุงฉากกั้นให้มีตอบสนองต่อความต้องการของทั้งผู้ขับรถและผู้โดยสารต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู ยัน ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภา ก.ค.นี้

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู เปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญความเสมอภาคเท่าเทียม ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภาไม่เกินก.ค.นี้

ตั้งรางวัลนำจับ 1 หมื่น มืดมีดกระหน่ำแทงลุงวัย 60 กลางเมืองขอนแก่น

กรณีที่คนร้ายเป็นชายขับรถจักรยานยนต์ตามประกบ นายวัฒนศักดิ์ สรรพิทยากับ อายุ 60 ปี เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ริมถนนมะลิวัลย์ ชุมชนสามเหลี่ยม เขตเทศบาลนครขอนแก่น ขณะขับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า พีซีเอ๊กซ์ หมายเลขทะเบีย

ลุงวัย 60 ออกจากห้องไอซียูแล้ว ยันไม่รู้จักคนก่อเหตุแค่สบตากลางถนน ก็ถูกไล่แทง

เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ออกจากห้องไอซียูแล้ว พร้อมระบุไม่รู้จักคนก่อเหตุมาก่อนแค่สบตากลางถนนตอนขับรถ ก็ถูกไล่ตามทันที โชคร้ายรถเสียหลักล้มก่อน ทำให้ผู้ก่อเหตุตามมาแทงหลายแผล

อดีตนักกีฬาคนพิการทีมชาติ ชูป้ายหน้าโรงแรมดัง วอนเพื่อนคืนเงินที่ยืมไปนานกว่า 2 ปี

นายอานนท์วัฒน์ คุ้มถนอม อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 210 ม.5 ต.หนองกุงเซิน อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น อดีตนักกีฬาเฟสปิกเกม ทีมชาติไทย ปี 2542 นั่งวีลแชร์นำป้าย

ล่าตัววัยรุ่นใช้มีดกระหน่ำแทงลุงวัย 60 อาการสาหัส

โลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพที่บันทึกได้จากกล้องวงจรปิด หลังเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธมีดกระหน่ำแทงชายสูงวัยได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบริเวณถนนมิตรภาพเยื้องกับร้านอาหารอีสาน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น

'โรม' ซัดรัฐบาลหลอกประชาชนชัดเจนเรื่องทักษิณป่วย!

'โรม' แซะสุขภาพ 'ทักษิณ' ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือ รบ.หลอก เสี้ยมเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ นายใหญ่-เศรษฐา จวก โทนี่ได้กลับไทย เป็นอภิสิทธิชน ไม่ได้เกิดกับทุกคน