รัสเซียเปิดร้านแมคโดนัลด์ชื่อใหม่

รัสเซียกลับมาเปิด “แมคโดนัลด์” เครือข่ายร้านฟาสต์ฟู้ดสัญชาติอเมริกัน ภายใต้ชื่อใหม่ว่า “กุสโนไอตอชกา” เมื่อวันอาทิตย์ที่กรุงมอสโก เริ่มแรกเปิด 15 สาขา หลังแมคโดนัลด์ขายกิจการในรัสเซียให้มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ผลจากรัสเซียรุกรานยูเครน
          สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน 2565 ว่า “แมคโดนัลด์” เครือข่ายร้านฟาสต์ฟู้ดสัญชาติอเมริกันในรัสเซียกลับมาเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งในวันเดียวกัน หลังแมคโดนัลด์ขายกิจการในรัสเซียให้มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ผลจากรัสเซียรุกรานยูเครน รีแบรนด์ใหม่ด้วยชื่อใหม่ว่า “กุสโนไอตอชกา” (Vkusno i tochka) ที่แปลว่า “อร่อยและนั่นแหละ” พร้อมโลโก้ใหม่ที่เป็นรูปสื่อถึงเบอร์เกอร์และเฟรนช์ฟรายส์ 2 ชิ้น
          ร้านแมคโดนัลด์สาขาแรกเปิดในกรุงมอสโกในปี 2533 เป็นสัญญาณของการเป็นมิตรมากขึ้นของโลกตะวันออกกับโลกตะวันตก การกลับมาเปิดร้านแมคโดนัลด์ภายใต้เจ้าของใหม่และการรีแบรนด์ เป็นบททดสอบว่าเศรษฐกิจของรัสเซียจะประสบความสำเร็จหรือไม่เมื่อต้องพึ่งพาตัวเองมากยิ่งขึ้น ภายใต้การโดนคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก
          ชาวรัสเซียมาเข้าคิวรอใช้บริการร้านแมคโดนัลด์ภายใต้ชื่อใหม่ที่สาขาใหญ่กลางกรุงมอสโกเมื่อวันอาทิตย์ แม้คราวนี้ผู้คนจะไม่มากเท่ากับตอนที่แมคโดนัลด์มาเปิดสาขาแรกในรัสเซียเมื่อกว่า 30 ปีก่อน
          เมนูของร้าน “กุสโนไอตอชกา” มีน้อยกว่าของแมคโดนัลด์ โดยไม่ได้จำหน่าย “บิ๊กแมค” และเบเกอร์อื่นอีกบางอย่าง ราคาดับเบิลชีสเบอร์เกอร์อยู่ที่ 129 รูเบิล หรือราว 78 บาท ถูกกว่าของแมคโดนัลด์ที่จำหน่ายเมนูนี้ในราคาราว 160 รูเบิล หรือราว 95 บาท ส่วนฟิชเบอร์เกอร์อยู่ที่ 169 รูเบิล หรือราว 100 บาท ต่ำกว่าของแมคโดนัลด์ที่ขายเบอร์เกอร์ชนิดนี้อยู่ที่ราว 190 รูเบิล หรือราว 113 บาท
          อเล็กซานเดอร์ เมร์คูลอฟ ผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพของกุสโนไอตอชกาเผยว่าวัตถุดิบที่ใช้ทำเบอร์เกอร์ไม่เปลี่ยนแปลง อุปกรณ์ต่างๆ ของแมคโดนัลด์เราก็ยังมีอยู่ครบ
          เซอร์เกลูกค้าวัย 15 ปีที่มาใช้บริการในวันเปิดร้านแมคโดนัลด์ในชื่อใหม่บอกว่ารสชาติของเบอร์เกอร์ไม่เปลี่ยนแต่รสาชาติโคลาเปลี่ยนไป
          กุสโนไอตอชกาเปิดให้บริการทั้งหมด 15 สาขาในวันอาทิตย์ที่กรุงมอสโกและปริมณฑล อาเล็ก ปาโรฟ ซีอีโอของกุสโนไอตอชกาเผยว่าบริษัทมีแผนจะเปิดให้ได้ 200 สาขาในรัสเซียภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ และเปิด 850 สาขาภายในสิ้นฤดูร้อนนี้ เป้าหมายของเราคือไม่ให้ลูกค้าเห็นถึงความแตกต่างทั้งเรื่องคุณภาพและสภาพแวดล้อมของร้าน เมนูต่างๆ เราจำหน่ายในราคาที่จับต้องได้ แต่อาจขึ้นราคาเล็กน้อยในอนาคตอันใกล้
          แมคโดนัลด์ปิดกิจการในรัสเซียเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา และแถลงเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมว่าทางบริษัทตัดสินใจถอนธุรกิจจากตลาดรัสเซีย
          ด้านอเล็กซานเดอร์ โกวอร์ มหาเศรษฐีรัสเซียที่แมคโดนัลด์ขายกิจการให้ เผยว่าในปีนี้จะลงทุน 7,000 ล้านรูเบิลกับร้านกุสโนไอตอชกา โดยจะจ้างพนักงาน 51,000 ตำแหน่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน