'ประยุทธ์' เปิดงานสัมมนาน้ำนานาชาติขอให้ร่วมมือกันพาโลกไปสู่อนาคต

'บิ๊กตู่' เป็นประธานงานสัมมนาการบริหารจัดการน้ำนานาชาติ​ ย้ำความสำคัญบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบตามพระราโชบาย ขอร่วมมือกันทำสิ่งที่มีประโยชน์เพื่ออนาคต

16 มิ.ย.2565 - ที่ห้องมิราเคิล แกรนด์ บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในงานสัมมนาการบริหารจัดการน้ำนานาชาติ "Water and Waste Management International Conference & Expo Thailand: Water for Life" โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า เมื่อวานกับวันนี้เป็นคนละบรรยากาศกัน ซึ่งเมื่อวานไปพื้นที่อีสานเหนือ จ.สกลนคร ได้พบปะเกษตรและปศุสัตว์ ซึ่งพบว่าบริหารจัดการน้ำยังไม่เพียงพอในหลายพื้นที่ ยืนยันว่ารัฐบาลแก้ปัญหาให้อย่างต่อเนื่อง โดยเราเห็นพ้องแลกเปลี่ยนความรู้และความร่วมมือกับต่างประเทศ ทั้งนี้ที่ผ่านมาเรามีโครงการเกี่ยวกับการบริหารจัดการมากมายตั้งแต่รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ก็ทรงมอบพระราโชบายสืบสาน รักษา และต่อยอด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันขอบคุณสหรัฐอเมริกาที่ร่วมมือในเรื่องนี้ โดยเรามีความสัมพันธ์กับสหรัฐมาตั้งแต่รัชกาลที่ 3 จึงถือเป็นมหามิตรของเรา ขณะเดียวกันเราก็ไม่ทิ้งประเทศอื่นๆ ที่เป็นมิตรของเราด้วยเช่นกัน และวันนี้เราทำอย่างไรให้ประชาชนมีความสุขและประเทศของเราไม่มีปัญหา ซึ่งเราอาจมีความแตกต่างในด้านอัตลักษณ์ของแต่ละประเทศ แต่วันนี้ต้องลงลึกว่าอะไรแตกต่างหรือร่วมมือกันได้ โดยยินดีที่มีการจัดสัมมนานานาชาติในครั้งนี้ รัฐบาลพยายามผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีผลออกมาอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งการบริหารจัดการน้ำบนดินและใต้ดิน พร้อมการรับฟังประชาชน ซึ่งต้องเข้าใจบริบทของแต่ละประเทศด้วย โดยจะขับเคลื่อนให้เร็วที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า เข้าใจดีว่าทุกประเทศมีปัญหาเรื่องน้ำ โดยเฉพาะวันนี้อากาศเปลี่ยนหลายอย่างก็เปลี่ยน มีปรากฏการณ์ต่างๆ อย่างบางพื้นที่เคยเจออุทกภัยที่เคยท่วม กลับไปท่วมตรงอื่น สิ่งเหล่านี้อันตรายเราประมาทไม่ได้ อีกทั้งต้องตระหนักรู้และให้ความสำคัญเรื่องน้ำพร้อมการรองรับภัยพิบัติ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญบริหารจัดการน้ำ เพื่อเป็นเข็มทิศอนุรักษ์ฟื้นฟูและใช้ทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ พร้อมการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน โดยทำอย่างไรให้น้ำที่มีอยู่เพียงพอทั้งน้ำใต้ดินและบนดิน ขณะเดียวกันประชาธิปไตยต้องรับฟังความเห็นประชาชนในการเห็นชอบทำอะไรก็ตาม วันนี้สิ่งที่ทำอยู่เราจะทำเหมือนเดิมไม่ได้อีกแล้วเพราะโลกเปลี่ยน หลายอย่างจึงต้องปรับ โดยเฉพาะมีเทคโนโลยีที่ทำให้การเข้าถึงข้อมูลเยอะเแยะไปหมด จึงต้องพิจารณาและขยายความเข้าใจกันด้วย

“วันนี้เราอยู่บนโลกใบเดียวกัน ไม่มีโลกใบไหนอีกแล้ว ดังนั้นขอให้ร่วมมือกันทำสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะนี่คืออนาคต สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือและความเข้าใจ ทุกประเทศเราคือเพื่อนกัน เป็นมิตรแท้ร่วมกันนำพาโลกของเราไปสู่อนาคต”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย