ล็อกเป้า 'ศักดิ์สยาม' ชง ป.ป.ช./อัดบิ๊กตู่หัวหดแน่เห็นแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

'สุทิน' ซัดศักดิ์สยามแจงไม่เคลียร์ เตรียมยื่น ป.ป.ช.ฟันคดีซุกหุ้นต่อ จวก 'บิ๊กตู่' ภาวะจิตยังไม่เป็นผู้ใหญ่ หลังเหน็บนั่งร้านหัวขาด ตอกแค่เห็นแคนดิเดตนายกฯ พท.จะหัวหด

21 ก.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่า ยอมรับว่าการอภิปรายวันดังกล่าวอาจกร่อยหน่อย รัฐมนตรีที่หนีไปตั้งหลักแล้วกลับมาตอบคือ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (คค.) ดูเหมือนมีเอกสารหลักฐานที่ทำให้คนทั่วไปเชื่อถือ แต่พอลงไปดูมีความน่าสงสัยอยู่เยอะ ซึ่งจะไปสรุปในวันที่ 22 ก.ค.ว่ามีพิรุธอย่างไร เช่น กรณีนายศักดิ์สยามที่ชี้แจงว่ามีการซื้อขายหุ้นจริง แต่ไม่ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการเสียภาษี ตรงนี้นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการประชาชาติ จะไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ข้อหาซุกหุ้นและหลบเลี่ยงภาษี ดังนั้น จะมีหลักฐานออกมาอีกจำนวนมาก ขณะที่ในส่วนนายจุติเมื่อดูหลักฐานต่างๆ แล้วเปรียบเทียบกับคำกล่าวหา มองว่ายังไม่เคลียร์ คงต้องตามดูต่อไป

นายสุทิน กล่าวว่า จากการตอบคำถามต่างๆ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ยังมีข้อสังเกตว่าภาวะจิตที่ยังไม่เป็นผู้ใหญ่ คิดว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาท่านเป็นผู้ใหญ่ขึ้น แต่ครั้งนี้กลับมาเป็นเด็กอีกแล้ว มีการเหน็บแนมว่า “เอากลับมาให้ได้แล้วกัน” หรือ “เป็นนั่งร้านไม่มีหัว” หมายถึงอะไรเราพอรู้ แต่เรื่องเช่นนี้เป็นผู้ใหญ่ไม่ควรพูด ถ้าเราใช้อารมณ์เช่นเดียวกับนายกฯ ถามกลับว่าเรามีหัว จะเอาหัวระดับไหน เรามีผู้นำฝ่ายค้าน มีหัวหน้าพรรค ถ้าจะเอาหัวที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ นั้น เรากลัวว่าท่านจะหัวหดมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์มีหัว แต่หัวหด เพราะเจอหัวที่เราจะใช้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ท่านก็เป๋แล้ว และมาทำลายระบบเลือกตั้งระบบรัฐสภาวุ่นวายไปหมด เช่น สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จาก 100 เป็น 500

ผู้สื่อข่าวถามว่า แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยที่พูดถึงคือใคร นายสุทินกล่าวว่า ยังไม่บอก ยังไม่ชัด แต่แค่เสนอมา พล.อ.ประยุทธ์ก็หัวหดแล้ว

ถามย้ำว่า หัวที่จะเสนอคือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เอาแค่ น.ส.แพทองธาร สมมุติเราจะใช้หัวนี้ การตอบรับที่ไปสำรวจมาก็ทิ้ง พล.อ.ประยุทธ์ไม่เห็นฝุ่นแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ต้องรู้ว่าวันนี้สู้รุ่นหลานไม่ได้ ไม่ใช่แค่หลานอุ๊งอิ๊ง หลานพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็สู้ไม่ได้ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ควรเป็นผู้ใหญ่ขึ้น อยากเห็นการชี้แจงที่เป็นมรรคเป็นผล

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯชี้แจงในสภาโดยชี้ไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ว่าเป็นคนปฏิวัติ โดย พล.อ.ประยุทธ์ยิ้มรับ จนถูกตั้งข้อสังเกตว่าเหมือนภูมิใจ นายสุทิน กล่าวว่า “นั่นสิ เป็นความปลื้มปีติที่น่าสมเพช พล.อ.ประวิตรชี้ตัวฆาตกรตรงๆ ว่าคนนี้คือคนปฏิวัติ แล้วดูยิ้มเหมือนภูมิอกภูมิใจ เรียกว่าเป็นคนบาปแต่ปลื้มใจว่าเป็นบุญ เห็นกงจักรเป็นดอกบัวอันนี้อันตรายมาก ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดี”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน