สรุปเบื้องต้น ควบคุมการก่อหนี้ของครู จะกู้ได้ต้องมีเงินเหลือในบัญชีไม่น้อยกว่า 30%

พร้อมมอบหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทำการบ้าน มาตรการไหนทำได้ให้นำร่องไปก่อน และแบ่งหนี้ตามระดับวิกฤต


8พ.ย.2564-นายสุทธิชัย จรูญเนตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาหนี้สินครูของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมมาตรการแก้ปัญหาหนี้ครูที่มีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหาหนี้ครู ซึ่งเริ่มตั้งแต่การลดดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก การลดยอดหนี้ด้วยหุ้นสหกรณ์ หรือการนำเงินสะสมในอนาคตจากจากกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) หรือเงินโครงการสวัสดิการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ไปลดยอดหนี้ นอกจากนี้ยังมีมาตรการงดการจ่ายค่าธรรมเนียมเงินกู้ เช่น เมื่อผู้กู้ต้องไปทำเงินประกันเงินกู้ ซึ่งกรณีนี้ผู้กู้ส่วนใหญ่จะมีหุ้นอยู่กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอยู่แล้ว หรือแม้แต่การมีเงินจากกองทุนสะสมต่างๆที่เงินในอนาคต สามารถนำมาค้ำประกันได้จึงไม่จำเป็นให้ผู้กู้ต้องไปทำประกันเงินกู้ เพื่อสร้างภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไปอีก ซึ่งจะมีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู (สกสค.) ในการแก้ไขประเด็นนี้ด้วย

นายสุทธิชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการควบคุมการการกู้เงินของครู เนื่องจากปัจจุบันพบครูมีหนี้จำนวนมาก และไม่มีการควบคุมการปล่อยกู้ให้แก่ครูอย่างเป็นระบบ ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อครูไปกู้เงินสถาบันการเงินจะเห็นแค่ใบรับรองเงินเดือน แต่ไม่ได้มีข้อมูลระบุว่าครูไปกู้เงินจากสถาบันการเงินที่ไหนบ้าง และจะต้องมีศักยภาพกู้เพิ่มได้อีกเท่าไร่ ดังนั้น ต่อจากนี้ไปหากครูมีความประสงค์จะไปกู้เงินอีก จะมีคณะกรรมการเข้ามาควบคุม โดยจะทำงานร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถาบันการเงิน ซึ่งครูที่ต้องการจะกู้เงินจะต้องมีเงินเดือนเหลือในบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ด้วย สำหรับกรณีการคัดเลือกสหกรณ์ออมทรัพย์ครู 19 แห่งให้นำร่องแก้หนี้ครูนั้น ขณะนี้มอบหมายให้สกรณ์กลุ่มดังกล่าวไปเขียนแผนเสนอแนวทางมาว่าในมาตรการต่างๆ ที่ ศธ.กำหนดจะเลือกดำเนินการมาตรการไหนได้บ้าง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเห็นผลเป็นรูปธรรมได้ทันที

“การประชุมในครั้งนี้ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลัง กรมส่งเสริมการเกษตร สกสค. ไปทำการบ้านกลับมาว่าในมาตรการต่างๆ จะดำเนินการสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหน เพราะรมว.ศธ. ได้ย้ำให้ทำมาตรการให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งมาตรการไหนที่ทำได้ให้นำร่องทำไปก่อน เช่น มาตรการลดดอกเบี้ย เป็นต้น เพราะการแก้ปัญหาหนี้ครูเราจะแบ่งตามกลุ่มเป้าหมายตามระดับวิกฤตของหนี้ครู”ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

"พิพัฒน์" เคลียร์ กระทู้ถามสด ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเน้น Reskill-Upskill-Newskill โดย MOU 4 กระทรวง มท.-อว. -ศธ.-รง. แล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ

ศธ. มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทครู ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ครั้งที่ 5 รวมที่ผ่านมากว่า 244 ล้านบาท

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ

'ศธ.' ขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาใหม่ ลดการบ้าน เรียนดีมีความสุข

'รองโฆษกรัฐบาล' เผย ศธ. เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการศึกษา 'ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้' มุ่งเน้นลดภาระ สร้างความสุขนักเรียน

'ครูเอ' ผนึกกำลัง 'ผู้บริหาร ศธ.-​ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง' ​​ลุยเยี่ยมโรงเรียนบ้านแก่งม่วง จ.เลย พร้อมรับฟังเสียงสะท้อน​-ติดตามนโยบาย 'เรียนดี มีความสุข'

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายธนยศ ทิมสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเลย พรรคภูมิใจไทย​ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านแก่งม่วง (ภูเรือ) จ.เลย

'ศธ.' รับเด็กอาชีวะกลับไทยล็อตแรก 7 คน ยึดสมัครใจเป็นหลัก

กระทรวงศึกษาฯ รับเด็กนักเรียนฝึกงานอิสราเอลล็อตแรกกลับไทย 7 คนจาก 78 คน ยึดหลักสมัครใจ ที่เหลือหากประสงค์กลับไทยพร้อมรับกลับทั้งหมด