กกต. จ่อออกประกาศหลักเกณฑ์ผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมือง เข้าโหมดเลือกตั้ง 24 ก.ย.

19 ก.ย.2565 - มีรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองปฏิบัติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ภายในกรอบเวลา 180 วัน ซึ่งเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนนี้ ว่าสิ่งใดทำได้หรือไม่ได้บ้างในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน โดยจะเป็นการนำเนื้อหาของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 มากำหนดเป็นประกาศและรายละเอียดต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางให้พรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. ได้ปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ร่างประกาศดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะสามารถเผยแพร่ประกาศดังกล่าวออกมาได้

นอกจากนี้ ในวันที่ 23 ก.ย. สำนักงานกกต.มีกำหนดการจัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการของพรรคการเมือง ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ หรือ zoom ซึ่งคาดว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. จะชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมด้วย รวมทั้งชี้แจงการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด , การรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศกกต. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการจัดประชุมสมาชิกเพื่อรับฟังความคิดเห็นและให้สมาชิกให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบรายชื่อผู้รับเลือกตั้งเป็นส.ส. แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ รวมทั้งการรับฟังความเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับกำหนดอัตราส่วนขั้นต่ำของผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. ซึ่งเป็นชายและหญิง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....