กกต. จ่อออกประกาศหลักเกณฑ์ผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมือง เข้าโหมดเลือกตั้ง 24 ก.ย.

19 ก.ย.2565 - มีรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองปฏิบัติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ภายในกรอบเวลา 180 วัน ซึ่งเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนนี้ ว่าสิ่งใดทำได้หรือไม่ได้บ้างในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน โดยจะเป็นการนำเนื้อหาของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 มากำหนดเป็นประกาศและรายละเอียดต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางให้พรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. ได้ปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ร่างประกาศดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะสามารถเผยแพร่ประกาศดังกล่าวออกมาได้

นอกจากนี้ ในวันที่ 23 ก.ย. สำนักงานกกต.มีกำหนดการจัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการของพรรคการเมือง ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ หรือ zoom ซึ่งคาดว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. จะชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมด้วย รวมทั้งชี้แจงการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด , การรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศกกต. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการจัดประชุมสมาชิกเพื่อรับฟังความคิดเห็นและให้สมาชิกให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบรายชื่อผู้รับเลือกตั้งเป็นส.ส. แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ รวมทั้งการรับฟังความเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับกำหนดอัตราส่วนขั้นต่ำของผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. ซึ่งเป็นชายและหญิง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.