เชียงใหม่ยิ้ม! วิกฤตน้ำท่วมเริ่มคลี่คลายเร่งทำความสะอาด

'เชียงใหม่' โล่ง! แม่น้ำปิงลดระดับต่ำกว่าวิกฤตแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาดหลังน้ำลดและสูบน้ำจุดที่ยังท่วม

05 ต.ค.2565 - สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ณ วันที่ 5 ตุลาคม ระดับน้ำเริ่มลดลงต่อเนื่อง สำนักชลประทานที่ 1 แจ้งสถานการณ์ ว่าปริมาณน้ำท่วมขังสูงสุดเฉพาะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่คงค้างประมาณ 1.51 ล้าน ลบ.ม. ภาพรวมปริมาณน้ำที่ท่วมขังได้ลดระดับลงแล้วบางส่วน คงเหลือค้างอยู่ประมาณ 50% เจ้าหน้าที่ระดมสูบน้ำจุดที่มีปริมาณมากหมู่บ้านเวียงทองถนนช้างคลาน และชุมชุมป่าพร้าวนอก ส่วนที่แห้งแล้วก็ร่วมกันเร่งล้างทำความสะอาดทันทีถือเป็นสัญญาณดีต่อเนื่อง ระหว่างเจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยกัน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจถ่ายภาพบางคนก็มาช่วยด้วย

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงล่าสุดทางตอนเหนือก่อนเข้าเมืองที่สถานี P.67 (แม่น้ำปิง ที่บ้านแม่แต อ.สันทราย) ระดับน้ำ 2.33 เมตร (ต่ำกว่าระดับวิกฤต 1.47 เมตร) ปริมาณน้ำ 286.80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง สถานี P.1 (แม่น้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่) ระดับน้ำ 3.57 เมตร (ต่ำกว่าระดับวิกฤตแล้ว 0.13 เมตร) ปริมาณน้ำ 469.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องทำให้ง่ายต่อการสูบระบายน้ำที่ท่วมขังบางจุดอยู่มาก และคาดการณ์ว่าหากไม่มีฝนและมวลน้ำมาเพิ่มอีก 1-2วันนี้น่าจะเข้าสู่ปกติได้แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อไปเพราะน้ำทางตอนใต้ของเมืองยังมีท่วมหลายจุดตามเส้นทางน้ำที่เคลื่อนไปขณะนี้

นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า น้ำแห้งเร็วทำให้มีความเสียหายน้อยกว่าที่คาดไว้ ตอนนี้ต้องเร่งช่วยจุดที่ยังมีปัญญาและทำความสะอาดเมืองทันทีล่าสุดเทศบาลนครเชียงใหม่นายกเทศมนตรีได้ระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด Big cleaning ใน 10 จุดหลักที่น้ำแห้งเพื่อเตรียมปรับภูมิทัศน์เมืองรองรับงานลอยกระทงเร็วๆนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 วัน 3 คืน 'เพชรบุรี' จัดเทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 จัดยิ่งใหญ่ 3 วัน 3 พื้นที่ 3 รสชาติ ชมของดี ชิมของเด็ด ตื่นตากับการแสดงหุ่นนานาชาติ จาก 6 ประเทศ

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู ยัน ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภา ก.ค.นี้

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู เปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญความเสมอภาคเท่าเทียม ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภาไม่เกินก.ค.นี้

'โรม' ซัดรัฐบาลหลอกประชาชนชัดเจนเรื่องทักษิณป่วย!

'โรม' แซะสุขภาพ 'ทักษิณ' ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือ รบ.หลอก เสี้ยมเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ นายใหญ่-เศรษฐา จวก โทนี่ได้กลับไทย เป็นอภิสิทธิชน ไม่ได้เกิดกับทุกคน

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม