พระราชทานเพลิงศพ (เป็นกรณีพิเศษ) 'ลินดา ค้าธัญเจริญ'

ในวันนี้ ( 1 ธค 2565)  เวลา 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ (เป็นกรณีพิเศษ) นางลินดา ค้าธัญเจริญ ณ ฌาปนสถานกองทัพอากาศ เมรุ ๑ วัดพระศรีมหาธาตุฯ เขตบางเขน

โดยเมื่อเวลา 10.00 น.  พระสงฆ์ได้แสดงพระธรรมเทศนา พร้อมสวดพระพุทธมนต์ ซึ่งมีเดือนเต็ม สาลิตุล พร้อมญาติมิตร ได้ถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์

สำหรับงานในวันนี้เจ้าภาพได้รับเกียรติจาก พลอากาศตรี จักรพงษ์ หอมไกรลาศ อธิบดีกรมสนับสนุน สำนักพระราชวัง มาเป็นประธานในการพระราชทานเพลิงศพ (เป็นกรณีพิเศษ)  โดยมี บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมพิเศษ มูลนิธิร่วมกตัญญู รับหน้าที่เป็นพิธีกรตลอดงาน พร้อมกันนั้น มีเพื่อนๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ในวงการบันเทิงมาร่วมงานมากมาย อาทิ กอบสุข จารุจินดา,  นริสา พรหมมา, นัดดา วิยกาญจน์,  สุธิตา เกตานนท์, ฉวีวรรณ บุญปรก, อรสา พรหมประทาน, ทาริกา ธิดาทิตย์ ฯลฯ

ลินดา ค้าธัญเจริญ เกิดเมื่อ 5 เมษายน 2499 เธอเริ่มเข้าวงการบันเทิง ด้วยการเดินแบบ ถ่ายแบบ และเริ่มก้าวเข้าสู่วงการจอแก้วและจอเงิน ในปี 2521 ลินดาแสดงละครโทรทัศน์รวมทั้งหมด 53 เรื่อง มีผลงานด้านภาพยนตร์รวม 33 เรื่อง กว่า 24 ปีในเส้นทางบันเทิง ฝีมือทางการแสดง สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมมาโดยตลอด

ผลงานที่ประสบความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงให้กับลินดามีหลายเรื่องด้วยกัน แต่ที่ยังอยู่ในใจของหลายท่านคือ ภาพยนตร์เรื่องแก้ว ซึ่งแสดงคู่กับทูน หิรัญทรัพย์ ฝีมือการกำกับของ เปี๊ยก โปสเตอร์ และ ภาพยนตร์เรื่องผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด ซึ่งเป็นผลงานของบรมครู วิจิตรคุณาวุฒิ  

ในตอนนั้นทั้งงานละคร ทั้งงานภาพยตร์ และ งานเดินแบบ ถ่ายแบบ มีเข้ามาหาลินดาตลอด ลินดาได้รับรางวัลทางการแสดงหลายปีติดกัน โดยละครเรื่องชุมทางรัก เป็นละครเรื่องสุดท้ายของลินดาก่อนที่จะล้มป่วยลง 

ปี 2547 ลินดา ค้าธัญเจริญ เส้นเลือดในสมองแตกจึงลื่นล้มในห้องน้ำ และเป็นอัมพฤกษ์อยู่หลายปี ต่อมาพบมะเร็งบริเวณโคนลิ้น เมื่อโรคมะเร็งหายเป็นปกติก็กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงมาถึง 18 ปี ซึ่งนางลินดา ค้าธัญเจริญ เป็นคนไข้ในในพระราชานุเคราะห์ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และต่อมาในปี 2563 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มีพระราชกระแส โปรดเกล้าฯ ให้รับ นางลินดา ค้าธัญเจริญ เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และรับผู้ป่วยมาดูแล ณ ศูนย์ข้าราชการบริพารผู้สูงอายุ สำนักพระราชวัง และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2565 นางลินดา ค้าธัญเจริญ เสียชีวิตเนื่องจากปอดติดเชื้อ ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเพลิงศพ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ณ วัดธาตุทอง

วันพฤหัสบดี ที่ 15 มิถุนายน 2566 เวลา 14 นาฬิกา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเพลิงศพ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ทำบุญครบรอบ 100 วัน 'ลินดา ค้าธัญเจริญ'

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ มีพิธีทำบุญครบรอบ 100 วัน ลินดา ค้าธัญเจริญ ณ วัดคลองครุ เขตคันนายาวอโดยมี ตุ๊ก-เดือนเต็ม สาลิตุล เพื่อนสนิทที่ดูแลกันมาตลอดที่เจ็บป่วย และ อรพิน ศิริจิตเกษม ผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัว ชลบุรี พร้อม น้อง ๆ พี่ ๆ ที่เคารพ เดินทางมาร่วมทำบุญ

ในหลวง พระราชินี พระราชทานเพลิงศพ หม่อมเจ้ามงคลเฉลิม ยุคล

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปพระราชทานเพลิงศพหม่อมเจ้ามงคลเฉลิม ยุคล ม.ป.ช.,ม.ว.ม.,ท.จ.ว.,ว.ป.ร.3 ณ เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส

พระราชทานเพลิงศพ 'ต้นเรือพลับ' วีรชนเรือหลวงสุโขทัย ส่งดวงวิญญาณสู่สวรรค์

พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม หรือ “ต้นเรือพลับ” วีรชนเรือหลวงสุโขทัย ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรืออับปาง โดยมี พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ

รวมดาราที่ลาลับทิ้งท้ายปี 'เสือดุ'

ปี 2565 ที่ผ่านมาทั้งปีเรียกได้ว่าเป็นปีที่วงการบันเทิงไทยต้องสูญเสียบุคคลคุณภาพไปมากมายไม่เว้นแม้แต่เดือนเดียว ไม่ว่าจะเป็นนายแบบ, นักแสดง, นักร้อง, นางแบบ, ผู้กำกับ ฯลฯ ที่ล้วนแล้วแต่สร้างความเสียใจให้ครอบครัวเพื่อนๆและแฟนคลับเป็นอย่างมาก