เที่ยว-เรียน-เล่น-ฟิน นอกบ้านย่านศาลายา

คนกรุงที่เบื่ออยู่บ้าน การเลือกสถานที่สำหรับเปิดโลกการเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ ไม่จำเป็นต้องออกเดินทางไปไกลหรือใช้เวลามาก เพียงแค่1หรือ2 วัน กับที่เดียวที่รวมทุกอย่างครบให้เราสามารถเพลิดเพลินผ่อนคลายเช้าจรดค่ำได้อย่างมีความสุข ก็ถือเป็นการเติมเต็มร่างกายและจิตใจให้สดชื่น

ชวนมาเยือนสถานที่ใกล้กรุงเดินทางสะดวกสบาย ไม่ถึง 1 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ หมุดหมายที่ศาลายา จ.นครปฐม พบกับความสนุกสนานแบบครบเครื่อง พร้อมซึมซับศิลปวัฒนธรรมไทยอันมีเอกลักษณ์ ลิ้มรสอาหารไทย ชมหนุมานมิวเซียม  พิพิธภัณฑ์ปลากัด พร้อมเปิดหูเปิดตากับศูนย์เรียนรู้ผักตบชวาคลองมหาสวัสดิ์ ทั้งหมดนี้รวมองค์ความรู้ไว้ในสถานที่แห่งเดียวบนพื้นที่ 18 ไร่ ชื่อว่า  เดอะศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค (THE SALAYA LEISURE PARK)

เดอะศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ใกล้กรุง

ดูกันว่า เดอะศาลายา มีครบครันจริงหรือไม่  พามาสำรวจทุกโซน ”วาริมันตรา ไทยโซน”  หัวใจสำคัญของสถานที่ ล่าสุด คว้ารางวัล”กินรีดีเด่น” ในการประกวดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Thailand Tourism Awards) ครั้งที่ 13  ประจำปี 2564 สาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ เป็นรางวัลหนึ่งเดียวของ จ.นครปฐม อีกทั้งเป็นสถานประกอบการที่ได้ SHA มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับกิจการด้านการท่องเที่ยวแล้ว

ที่มาของชื่อ วาริมันตรา คือ มนต์เสน่ห์แห่งสายน้ำจากแรงบันดาลใจของคลองมหาสวัสดิ์ คลองแห่งนี้เกิดขึ้นสมัยรัชกาลที่ 4  มีเรื่องราวผูกพันกับวิถีชีวิตวัฒนธรรม ซึ่งไหลผ่านตำบลศาลายาและดินแดนแห่งนี้  เปรียบเหมือนสายธารที่นำพาทุกคนเข้ามาสนุกแบบไร้ขีดจำกัดกับวัฒนธรรมไทย พร้อมสอดแทรกสาระความรู้ด้านประวัติศาสตร์ ไทยโซนนี้ชูธีม” กิน เที่ยว เรียน เล่น “

หนุมาน มิวเซียม จัดแสดงหน้ากากโขน และขั้นตอนการสร้างสรรค์หน้ากากโขน

เริ่มที่ โซนเรียน จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปมากมาย ประกอบด้วย การเขียนหน้าโขนปูนปลาสเตอร์ ซึ่งหัวโขนเป็นองค์ประกอบสำคัญในการแสดงโขน ให้เลือกวาดลวดลายบนหน้าโขน ทั้งฝั่งวานรและยักษ์ ทำให้ได้รู้จักเส้นสายต่างๆ บนหน้าโขน ชื่อสีของไทย และประวัติตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ งานเครื่องปั้นดินเผาไทย การปั้นที่ใช้ดินเหนียวจากท้องทุ่ง นวด แล้วขึ้นรูปด้วยมือตามจินตนาการหรือแป้นหมุน ลงสีชิ้นงานให้สวยงาม  หรือปั้นเบเกอรี่จาก”ดินไข่มุก” ซึ่งนำดินสอพองมาต่อยอดสร้างเป็นสินค้าใหม่ หรือสนุกกับการทำผ้ามัดย้อมจากสีไทยโทน จุดเด่นใช้สีธรรมชาติ ทั้งขมิ้น ครั่ง ฯลฯ ที่มีลวดลายเพียงหนึ่งเดียว สายรักษ์ธรรมชาติแนะนำเรียนทำ EM บอลบำบัดน้ำในคลองมหาสวัสดิ์ มีให้เลือกหลายกิจกรรมสำหรับคนทุกเพศทุกวัยได้มาเติมความรู้กัน

สนุกกับการทำเวิร์คช็อปหน้ากากโขน

โซนเล่น จะได้พบกับกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ Health&Welness Spa เพื่อฟื้นฟูดูแลร่างกายให้แข็งแรงด้วยกรรมวิธีต่างๆ และใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติเข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคนี้ที่โหยหาธรรมชาติ อาทิ การแช่โคลนดินสอพองที่อุดมด้วยแร่ธาตุมากมาย พร้อมขจัดสารพิษ ซาวน่าเกลือหิมาลายันปรับสมดุลร่างกายที่เหนื่อยล้าจากการทำงานเหน็ดเหนื่อย และการแช่น้ำแร่ออนเซ็นบรรเทาอาการปวดเมื่อย แถมบำรุงผิว โซนนี้เตรียมเปิด  1 ธ.ค.64

กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ Health&Welness Spa

โซนกิน เล่าเรื่องราวของ จ.นครปฐมผ่านเมนูอาหารไทยพื้นบ้านหาทานยากที่ยกระดับสู่อินเตอร์ ณ ครัวนครปฐม แต่ละจานรังสรรค์จากวัตถุดิบเลื่องชื่อภายในท้องถิ่น ชูคอนเซ็ปต์ “อาหารเป็นยา” แสดงถึงมรดกภูมิปัญญาอาหารไทยที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น สอดคล้องกับความเป็น”ศาลายา” ที่มาจากการสร้างศาลาตามคลอง มีศาลาที่เขียเกี่ยวกับตำรายา  คนไทยนิยมนำพืชสมุนไพรมาปรุงอาหารบำรุงสุขภาพ  เช่น สีดาลุยไฟ หรือ แกงคั่วส้มโอกุ้งสด เมนู Signature ของร้านที่นำเครื่องแกงมาโขลกด้วยมือบรรจงคั่วจนหอมและใช้ส้มโอนครปฐม ให้ความหวานและเปรี้ยวที่กลมกล่อมลงตัวเสิร์ฟพร้อมกุ้งสดหรือจะใช้หอยแมลงภู่ตัวโตก็ได้  น้ำพริกนครบาล หรือน้ำพริกกะปิ ปรุงรสจัดจ้าน พร้อมผักจิ้ม และแกงรัญจวนหมู เผ็ด เปรี้ยว เค็ม ครบรส เป็นอาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน บรรเทาหวัด

เมนูอาหารเป็นยา ‘สีดาลุยไฟ’ที่ครัวนครปฐม

โซนเที่ยว  สถานที่เพื่อการเรียนรู้แห่งนี้ตั้งอยู่ริมคลองมหาสวัสดิ์ที่ไหลผ่าน ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล มีอีกชื่อว่าคลองชัยพฤกษ์ เป็นคลองที่ไหลเป็นที่กั้นระหว่างอ.บางกรวย จ.นนทบุรี กับเขตตลิ่งชันและทวีวัฒนา กรุงเทพฯ  เริ่มต้นจากคลองลัดบางกรวยหรือคลองบางกอกน้อย ไหลผ่านพุทธมลฑลออกไปจบที่แม่น้ำท่าจีนที่ อำเภอนครชัยศรี นครปฐม มีความยาวถึง 28 กม. ใครมาเยือนยังคงเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านริมคลองที่มีการสัญจรโดยเรือ น้ำในคลองหล่อเลี้ยงพื้นที่เกษตร  และใช้ยกยอจับปลา เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านคลองมหาสวัสดิ์ที่น่าประทับใจ โซนนี้สร้างยกยอเป็นจุดชมวิวสวยๆ สามารถนั่งชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกแบบชิลๆ

จุดชมวิวยกยอริมคลองมหาสวัสดิ์ สัมผัสทัศนียภาพสวยงาม

เต็มอิ่มกับเวิร์คช็อปแล้ว ไม่ควรพลาดเยี่ยมชม ศูนย์การเรียนรู้ผักตบชวา คลองมหาสวัสดิ์  เพื่อตักตวงความรู้ในการเพิ่มมูลค่าผักตบชวา พืชต่างถิ่นเจ้าปัญหา เพราะการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วของพืชชนิดนี้  ทำให้แม่น้ำลำคลองเน่าเสีย ทำลายภูมิทัศน์ที่สวยงาม ซึ่งทางศูนย์การเรียนรู้เก็บรวบรวมผักตบชวาในคลองขึ้นมาแปรรูป ใช้ทุกส่วนของผักตบทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ที่กันกระแทกจากผักตบ ,ผลิตภัณฑ์แปรรูปจักสานจากผักตบ กระดาษผักตบชวา และที่น่าทึ่งคิดค้นถ่านจากผักตบชวา มีคุณสมบัติให้ความรู้และไร้ควันพิษด้วย ภายในศูนย์มีจัดแสดงให้ชม พร้อมบรรยายให้ความรู้แน่นๆ เรียกว่า นอกจากฟื้นฟูคลองให้สวยงาม รักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชนอีกด้วย

จากผักตบชวาที่ไร้ค่าสู่ถ่านผักตบชวาไร้ควัน

ส่วนคนที่ชื่นชอบด้านดนตรี ที่นี่มี Music Mall Music Studio เป็นสตูดิโอชื่อ Life Like A music มีอุปกรณ์มาตรฐาน ครูผู้สอนมากประสบการณ์ ซึ่งได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่และนักศึกษามาพัฒนาทักษะความสามารถด้านศิลปะดนตรี

ทางเดอะ ศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค ยังมีโรงแรมวาริมันตราให้พักผ่อนสบายๆ  บูทิคโฮเต็ลสุดหรูแห่งนี้ตกแต่งสไตล์นีโอคลาสสิค พร้อมสรรพด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ  อินเตอร์เน็ตไร้สาย โต๊ะทำงาน ทีวี  อ่างจากุซซี่   มีห้องพักหลายแบบ ทั้งวาริซูพีเรีย ห้องวาริดีลักซ์ ห้องวาริสวีท  และฮันนีมูน สวีท  สำหรับคู่รัก

โรงแรมวาริมันตรา บูทิคโฮเต็ลสุดหรูเพื่อการพักผ่อน

ทุกกิจกรรม”กิน เที่ยว เรียน เล่น” จัดให้เข้าใจง่ายๆ ผ่านริสแบนด์ 6 สี ความหมายของสีสายรัดข้อมือต่างกัน สีเหลือง ไทยโซน การเรียนรู้ทางวัฒนธรรม สีชมพู กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ สีเขียว กิจกรรมอโรมารักษาออฟฟิศซินโดรม  สีม่วง สปอร์ตแคมป์ ฟอร์ เดย์และไนท์ ปาร์ตี้ สีฟ้า กิน-เที่ยว ครบสูตร และสีแทน จัดเต็มทุกประสบการณ์แบบ2วัน 1 คืน

 ที่เดียวได้ครบทั้งความรู้และความสุขแบบ 360 องศา  สนใจท่องดินแดนแห่งการเรียนรู้มากันได้ เดอะ ศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค ตั้งอยู่ถนนศาลายา-บางภาษี อ.พุทธมณฑล นครปฐม สอบถามเพิ่มเติม Facebook : thesalaya Line : @thesalaya และ https://www.thesalaya.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์พร้อมเปิดปี 68

28 มี.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ซึ่งเป็

50 ศิลปินหน้าใหม่ร่วม Mango Art Festival 2024

เทศกาลศิลปะแมงโก้ ครั้งที่ 4 (Mango Art Festival 2024) ซึ่งเป็นที่เฝ้ารอของเป็นศิลปิน คนในแวดวงศิลปะทุกแขนง อาร์ตเลิฟเวอร์ หรือนักสะสมกลับมาอีกครั้ง เพื่อพาทุกคนออกเดินทางสู่โลกศิลปะไร้พรมแดน และเป็นเวทีให้ศิลปินและแกลเลอรี่ได้นำผลงานมาแสดง

ตามรอยสังเวชนียสถาน แดนพุทธภูมิอันศักดิ์สิทธิ์

เดินทางข้ามพรมแดนไปลุมพินี 1 ใน 4 สังเวชนียสถานที่เนปาล   พระภิกษุและผู้แสวงบุญเข้าสักการะภายในวิหารมายาเทวึ สถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ  รอยพระบาทแรกของพระพุทธเจ้าประทับ ณ สถานที่แห่งนี้ ต่อมาตรัสรู้เป็นพระศาสดาของศาสนาพุทธ

ค้นหาอัตลักษณ์ 6 จังหวัด จัดฉลองสงกรานต์ยิ่งใหญ่

26 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ร่วมกับประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด 6 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรปปราการ และชลบุรี

โดนใจป๊อบอาร์ต The Lobster ศิลปะระดับโลก

ทั่วไทยเตรียมฉลองสงกรานต์ปี 2567 รัฐบาลประกาศจัดสงกรานต์ 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายน 2567 เฉลิมฉลองที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียน“สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ