จีนงดวีซ่าระยะสั้นชาวเกาหลีใต้

สถานทูตจีนประจำเกาหลีใต้แจ้งระงับการออกวีซ่าระยะสั้นให้กับพลเมืองเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้ที่ทางการเกาหลีใต้ออกมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศกับชาวจีน เนื่องจากมีความกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19 ในจีน             

              สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า สถานทูตจีนประจำเกาหลีใต้แถลงทางบัญชีวีแชตอย่างเป็นทางการของสถานทูต เมื่อวันอังคารที่ 10 มกราคม 2566 ว่าสถานทูตจีนและสถานกงสุลจีนในเกาหลีใต้ระงับการออกวีซ่าระยะสั้นสำหรับพลเมืองเกาหลีใต้ โดยจะปรับเปลี่ยนกฎการออกวีซ่าล่าสุดนี้อีกครั้ง เมื่อเกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการเข้าประเทศที่เป็นการเลือกปฏิบัติต่อชาวจีน

              สำนักข่าวเกียวโดนิวส์ของญี่ปุ่นรายงานในวันเดียวกัน อ้างแหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหลายรายเผยว่า สถานทูตจีนประจำญี่ปุ่นออกมาตรการคล้ายกันกับพลเมืองญี่ปุ่น โดยแจ้งกับบริษัทท่องเที่ยวหลายแห่งของญี่ปุ่นว่า สถานทูตจีนหยุดการออกวีซ่าใหม่ให้กับพลเมืองญี่ปุ่น

              เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ออกมาตรการจำกัดสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจีน ซึ่งรวมถึงข้อจำกัดด้านวีซ่า, บังคับผู้เดินทางจากจีนต้องตรวจโควิดและจำกัดบางเที่ยวบิน โดยอ้างเหตุผลเรื่องการติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในจีน

              รัฐบาลเกาหลีใต้จำกัดเที่ยวบินจากจีนและผู้เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่, ฮ่องกงและมาเก๊า จะต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนการเดินทาง และผู้ที่เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่จะต้องตรวจโควิดเมื่อเดินทางถึงเกาหลีใต้ ผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกจะต้องกักตัว 1 สัปดาห์

              ปัจจุบันทางการจีนไม่มีการออกวีซ่านักท่องเที่ยวและกำหนดผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนจะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ

              เมื่อไม่นานมานี้่ สื่อเกาหลีใต้รายงานข่าวใหญ่กรณีชาวจีนคนหนึ่งที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวกเมื่อเดินทางถึงสนามบินกรุงโซล แต่เขาไม่ยอมกักตัวและหลบหนี ตำรวจเกาหลีใต้ใช้เวลาตามจับ 2 วัน

              จากข้อมูลของทางการเกาหลีใต้ ชาวจีนที่ถือวีซ่าระยะสั้นเดินทางเข้าเกาหลีใต้รวม 2,224 คน นับตั้งแต่วันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ในจำนวนนี้มีผลตรวจโควิดเป็นบวกเมื่อเดินทางถึง 17.5%

              รัฐบาลเกาหลีใต้ระงับการออกวีซ่าระยะสั้นให้กับชาวจีนไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคมนี้ ยกเว้นเจ้าหน้าที่รัฐ, เจ้าหน้าที่การทูต, ผู้ที่เข้ามาทำงานด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นและผู้มาติดต่อธุรกิจ

              มาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของเกาหลีใต้ที่มีต่อจีนข้ออื่น เช่น ลดเที่ยวบินจากจีนและเที่ยวบินทุกเที่ยวจากจีนจะต้องมาลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติอินช็อนที่เป็นสนามบินหลักของเกาหลีใต้เท่านั้น

              จากข้อมูลของทางการเกาหลีใต้ นักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่้ยวเกาหลีใต้มากกว่าชาติอื่นในปี 2562 และ 2563 โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนมากถึง 34% และ 27.2% ตามลำดับ

              กระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้เผยว่า ในปี 2565 นักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงไปมาก ในเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเพียง 200,000 คน จาก 6.02 ล้านคน ในปี 2562 โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนแค่ 7.5% เมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวชาติอื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ