พายุถล่มนิวซีแลนด์หลายหมื่นไม่มีไฟฟ้า

พายุโซนร้อนพัดถล่มทางตอนเหนือของนิวซีแลนด์ ทำให้มีผู้สูญหาย 1 ราย ประชาชนหลายหมื่นคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวเมื่อวันจันทร์

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ทางการนิวซีแลนด์ประกาศภาวะฉุกเฉินจากพายุโซนร้อนถล่มใน 5 ภูมิภาคบนเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ ซึ่งครอบคลุมประชากรเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศที่มีทั้งหมด 5.1 ล้านคน

              แม้พายุลูกนี้จะลดระดับความรุนแรงจากพายุไซโคลนมาเป็นพายุโซนร้อนเมื่อขึ้นฝั่งนิวซีแลนด์ แต่ลมแรงและฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุลูกนี้ทำให้ต้นไม้โค่น, สร้างความเสียหายกับถนนหลายสายและเสาไฟฟ้าโค่นล้ม

              ตำรวจนิวซีแลนด์เผยว่า มีรายงานผู้โดยสารสูญหาย 1 คน บนเรือลำหนึ่งเมื่อเช้าวันจันทร์ บริเวณใกล้กับเกาะเกรทแบร์ริเออร์ทางเหนือของนครโอ๊กแลนด์

              พายุโซนร้อนที่พัดถล่มนิวซีแลนด์เมื่อวันจันทร์มีความเร็วลมสูงสุดถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ภูมิภาคนอร์ทแลนด์ ส่วนที่สะพานท่าเรือนครโอ๊กแลนด์ มีความเร็วลมสูงสุด 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

              โรเจอร์ บอล ผู้อำนวยการสำนักจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาตินิวซีแลนด์ แถลงว่า พายุที่เข้าถล่มทางเหนือของประเทศ ทำให้ประชาชนราว 58,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์

              คีแรน แมคอานูลตี รัฐมนตรีกระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า วันจันทร์นี้เป็นวันที่ยากลำบาก เนื่องจากมีอันตรายสูงผสมกันของลมแรงและฝนตกหนัก และยังไม่ปลอดภัยที่จะซ่อมแซมเครือข่ายต่างๆ ขณะที่ยังมีสภาพอากาศที่เป็นอันตรายเช่นนี้

              พายุที่่พัดถล่มนิวซีแลนด์ทำให้เกิดความโกลาหลกับเครือข่ายการเดินทางทั่วประเทศ เที่ยวบิน, รถไฟและรถบัสโดยสารต้องหยุดชะงัก ไม่สามารถให้บริการตามกำหนดเวลาได้               แอร์นิวซีแลนด์ สายการบินแห่งชาติของนิวซีแแลนด์แถลงว่า ต้องยกเลิกเที่ยวบินไป 509 เที่ยวบิน แต่คาดว่าจะกลับมาให้บริการเที่ยวบินได้ตามปกติในวันอังคาร กระทบแผนการเดินทางของผู้โดยสารต่างชาติราว 10,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชบาแก้ว'เจ๊า'นิวซีแลนด์'0-0 เกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ นัดที่สอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'พ่าย'นิวซีแลนด์'0-4 นัดอุ่นเครื่องฟีฟ่า เดย์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'บินอุ่นเครื่องที่นิวซีแลนด์ 'นฤพล'เชื่อช่วยยกระดับทีม

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 16.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รวมตัวกันก่อนออกเดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อทำการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร 2 นัดกับ นิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ณ เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด ทะเลคลื่นสูง 2 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 6 อัปเดตเส้นทางพายุดีเปรสชัน ทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน 'ซันปา'

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุโซนร้อน "ซันปา" ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันนี้ (18 ต.ค. 66) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซันปา” แล้ว