บาทอ่อนหนุน 'พาณิชย์' คาดส่งออกข้าวไทยปีนี้เข้าเป้า 6 ล้านตัน

“พาณิชย์”คาดส่งออกข้าวไทยปีนี้ เข้าเป้า 6 ล้านตัน หลังบาทอ่อน ข้าวไทยแข่งขันได้ดีขึ้น และเศรษฐกิจโลกฟื้นจากโควิด-19 ทำให้มีความต้องการข้าวมากขึ้น สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยประเมินทิศทางส่งออกข้าวจะดีต่อเนื่องถึงปีหน้า ยันปีนี้ 6 ล้านตันได้แน่ ส่วนปีหน้าลุ้นแตะ 7 ล้านตัน 

26 พ.ย. 2564 นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วง 10 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-ต.ค.) ไทยส่งออกข้าวได้ปริมาณ 4.59 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 1.3% มูลค่า 81,740 ล้านบาท ลดลง 12.8% โดยตลาดหลักที่ไทยส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้น ได้แก่ แอฟริกาใต้ จีน ญี่ปุ่น อิรัก และเยเมน ซึ่งเป็นผลมาจากเงินบาทอ่อนค่าตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิ.ย.2564 ที่ผ่านมา ทำให้ราคาข้าวไทยสามารถแข่งขันกับราคาข้าวจากประเทศคู่แข่งได้มากขึ้น และเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากโควิด-19 ทำให้มีความต้องการข้าวเพิ่มสูงขึ้น และกรมฯ ยังได้เร่งเจรจาการส่งมอบข้าวตามสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐกับ COFCO ที่เหลืออีก 280,000 ตัน ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีนโยบายให้เร่งหาตลาดเพื่อช่วยผลักดันการส่งออกข้าวไทย ทำให้ส่งออกไปจีนได้เพิ่มขึ้น

ส่วนแนวโน้มการส่งออก ขณะนี้ข้าวไทยมียอดคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากสถิติการส่งออกข้าวในเดือนต.ค.2564 มีปริมาณ 773,823 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณการส่งออกข้าวรายเดือนมากที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.2564 ที่ผ่านมา และล่าสุดเดือนพ.ย.2564 (วันที่ 1–22 พ.ย.) สถิติการขอใบอนุญาตส่งออกข้าวของกรมฯ มีปริมาณ 618,832 ตัน และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการส่งออกข้าวไทยทั้งปี 2564 เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 6 ล้านตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การส่งออกข้าวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ มีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงจากต้นปีที่ค่าเงินอยู่ที่ 31 บาท มาจนปัจจุบัน ค่าเงินบาทอยู่ที่ 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ประกอบกับราคาข้าวภายในประเทศที่ลดลงจากช่วงต้นปี ทำให้ราคาข้าวส่งออกของไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันได้ดีขึ้น คำสั่งซื้อของลูกค้าเริ่มเข้ามามากขึ้น โดยจะเห็นจากตัวเลขส่งออกข้าวในช่วง 2–3 เดือนที่ผ่านมา สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสถานการณ์ดังกล่าวนี้ จะต่อเนื่องไปถึงปีหน้า สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดว่าจะส่งออกได้ตามเป้าหมายที่ 6 ล้านตันในปีนี้ และปีหน้าการส่งออกข้าวของไทยน่าจะสูงขึ้น ซึ่งสมาคมฯ ได้ตั้งเป้าหมายสำหรับปีหน้าไว้ที่ 7 ล้านตัน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%

'ภูมิธรรม' ชื่นชมคอร์สสอนทำอาหารไทยในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยม ช่วยดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Thai Food Festival ที่โรงแรม Hotel ICON

'ภูมิธรรม' แย้มฮ่องกงยืนยันจะนำเข้าข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง

สร้างความเชื่อมั่น“ภูมิธรรม” ลุยโกดังข้าวฮ่องกง ขอบคุณอุดหนุนข้าวไทย ย้ำข้าวไทยมีคุณภาพ-มาตรฐานสูง ในฐานะผู้ส่งออกข้าวเบอร์หนึ่งไปฮ่องกง ด้านฮ่องกงยืนยันจะนำเข้าข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง