'สุทิน' ชี้รัฐสภาต้องถกให้สะเด็ดน้ำการโหวตนายกฯ ถือเป็นญัตติหรือไม่

'สุทิน' รับปมข้อบังคับประชุมรัฐสภา ข้อ 41 มีเหตุต้องพิจารณา ญัตติถูกตีตกห้ามเสนอซ้ำ ประเมินหากโหวตรอบสองอาจต้องเปลี่ยนแปลงตัวบุคคล

13 ก.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ส.ว.อาจยกข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 เพื่อขวางชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ ที่ 8 พรรคเตรียมเสนอต่อรัฐสภา ในการเสนอโหวตรอบสอง ว่าต้องหารือว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นไปได้หรือไม่ รวมถึงว่าการเสนอชื่อนายกฯ ต่อที่ประชุมรัฐสภานั้นถือเป็นญัตติหรือไม่

เมื่อถามว่าการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ตามขั้นตอนต้องมีคนเสนอชื่อและมีผู้รับรอง ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับการเสนอญัตติ นายสุทินกล่าวว่า อาจเป็นไปได้ แต่ต้องขอศึกษาก่อน อย่างไรก็ดีในเรื่องนี้อยู่ที่ดุลยพินิจของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาว่าจะพิจารณาอย่างไร ทั้งนี้ตามข้อบังคับดังกล่าวกำหนดว่า ประธานรัฐสภาสามารถพิจารณาอนุญาตได้ เมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ส่วนตัวมองความหมายว่าอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า อาจมีความเปลี่ยนแปลงเรื่องตัวบุคคล

เมื่อถามย้ำว่าหมายถึงว่าเปลี่ยนชื่อแคนดิเดตนายกฯที่ จะเสนอต่อรัฐสภาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “อาจจะใช่ หรืออาจเป็นกรณีที่มีคนเสนอชื่อแข่งก็ได้ ส่วนเรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายนั้นอาจไม่เกี่ยว เพราะไม่ใช่ขั้นตอนของการโหวตครั้งนี้”

เมื่อถามถึงการประเมินสถานการณ์ที่จะมีผู้เสนอญัตติให้เลื่อนโหวตนายกฯ วันนี้ นายสุทินกล่าวว่า ได้ยินข่าวมาแบบนั้นเช่นกัน แต่ประเมินไม่ได้ว่าฝั่ง 8 พรรคจะแพ้ เพราะเท่าที่ทราบพรรคอีกฝั่งนั้นไม่เอาด้วย เนื่องจากต้องการให้โหวตให้แล้วเสร็จ เพื่อให้จบไป อย่างไรก็ดี หากเกมพลิก และญัตติเลื่อนโหวตชนะ มองว่าอาจจะมีผลกระทบต่อการโหวตนายกฯ ตามที่นัดอีกครั้งวันที่ 19 ก.ค.และ 20 ก.ค. ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลที่จะมีผลเสียตามมา ทั้งนี้ 8 พรรคคงได้แต่หาประเด็นโต้แย้งไม่ให้เกิดการเลื่อนโหวตเท่านั้น อย่างไรก็ดีในประเด็นนี้ต้องให้ประธานรัฐสภาเป็นผู้พิจารณาอีกครั้งว่าสามารถทำได้หรือไม่

“ส่วนตัวมองว่าตามข้อบังคับการเสนอญัตติให้เลื่อนโหวตนั้นสามารถทำได้ เพราะเป็นญัตติที่เป็นทำนองเดียวกัน คือ การโหวตคือญัตติให้โหวต ส่วนญัตติเลื่อนคือเลื่อนโหวตนายกฯ” นายสุทินกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย