พาณิชย์เร่งเดินหน้าพัฒนาธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทย รับมือการแข่งขัน

18 ส.ค. 2566 - นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  กรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะหน่วยงานหนึ่งที่มีภารกิจในการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจ SMEs ของไทย โดยเฉพาะธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ให้มีศักยภาพและมาตรฐาน สามารถให้บริการรองรับการแข่งขันในยุคปัจจุบันและ การค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงไป  จึงได้ดำเนินโครงการ “สร้างศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทยสู่สากล” ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมการพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ให้มีระบบการบริหารจัดการในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานระดับสากล และเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ด้วยเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลต่อการขยายตัวของมูลค่าธุรกิจโลจิสติกส์ของประเทศ

นายทศพลกล่าวว่า การพัฒนาจะเน้นส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างโอกาสในการแข่งขัน และ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการและเชื่อมโยงข้อมูลธุรกิจ ในการต่อยอดธุรกิจได้อย่างเหมาะสมตามข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานสากล และได้รับการรับรองมาตรฐานเพื่อ สร้างความเชื่อมั่นและโอกาสทางการค้าสู่สากล เพื่อให้ ผู้ประกอบการสามารถใช้เทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการธุรกิจ ขยายโอกาสทางการตลาด และฐานลูกค้าได้อย่างทั่วถึง พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อต่อยอดให้ธุรกิจมีการให้บริการ โลจิสติกส์ที่ครบวงจร

 ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานอื่นๆ เช่น สมาคมผู้จัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ในการจัดทำหลักสูตรและร่วมเป็นวิทยากร เพื่อเสริมสร้างความรู้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ มีความเข้าใจ ภาพรวมแนวโน้มธูรกิจให้บริการโลจิสติกส์ มีระยะเวลา ดำเนินการสิ้นสุดภายในเดือนกันยายน 2566 นี้ ผ่านกิจกรรมจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ และ กิจกรรมเวิร์คช้อป ( Work shop)ใน การวิเคราะห์ธุรกิจเชิงกลยุทธ์ การวางแผนธุรกิจ และแนวคิดวิธีนำไปสู่การบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ   การรวบรวมข้อมูล และการเข้าถึงข้อมูล ผ่านการใช้  แอพพลิเคชั่น ต่างๆ และ สุดท้าย คือกิจกรรม ยกระดับความเชื่อมั่นธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์  สู่มาตรฐานสากล โดยแนะนำการวางระบบตามแนวทางมาตรฐาน ISO 9001 ณ สถานประกอบการเพื่อให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้าง โดยทั้ง 3  กิจกรรมตั้งเป้าหมายพัฒนาผู้ประกอบการรวม 600  ราย

อย่างไรก็ดี โครงการนี้ จะช่วยให้ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สามารถใช้เทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการธุรกิจ ขยายโอกาสทางการตลาด และฐานลูกค้าได้อย่างทั่วถึง พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อต่อยอดให้ธุรกิจมีการให้บริการโลจิสติกส์ที่ครบวงจรในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น