คนรุ่นใหม่ส่อเค้าคุมเพื่อไทยหลัง 'ทักษิณ' ส่งสัญญาณ!

ฝ่าย กม.เพื่อไทย แจงขั้นตอนเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่แทน 'ชลน่าน' 'สุขุมพงศ์' เชียร์คนรุ่นใหม่ก็ได้ รุ่นใหญ่ 'ชัยเกษม-ชูศักดิ์-นพดล' อาจหมดสิทธิ์ หลัง 'ทักษิณ' ส่งสัญญาณต้องดิสรัปชั่นครั้งใหญ่เพื่อสู้ก้าวไกล

30 ส.ค.2566 - นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงขั้นตอนการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ หลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน เตรียมลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า เมื่อนพ.ชลน่านหัวหน้าพรรคลาออก ก็จะทำให้กรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคชุดปัจจุบัน ก็จะต้องพ้นสภาพการเป็น กก.บห.พรรคไปทั้งหมดทันที แต่ในส่วนของการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่นั้น ตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทยที่ใช้ปัจจุบัน ไม่ได้มีการระบุระยะเวลาไว้ว่าต้องจัดประชุมใหญ่เพื่อลงมติเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่และกก.บห.พรรคชุดใหม่ภายในกี่วัน แต่ตามหลักก็คาดว่าคงจัดประชุมได้ภายใน 30 วัน หลังจาก กก.บห.พรรคสิ้นสภาพ

เมื่อถามถึงว่าในฐานะอยู่กับเพื่อไทยมาตั้งแต่ยุคไทยรักไทย เมื่อปี 2544 คิดว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ควรมีสเปกอย่างไร นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า ก็อยู่ที่สมาชิกในที่ประชุมใหญ่จะเลือก ก็อยู่ที่ความเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องเคยเป็น สส.มาหลายสมัยก็ได้ อาจเป็นสมาชิกใหม่ก็ได้ ขอให้มีความรู้ความสามารถก็เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดปัจจุบัน ล่าสุดก่อนมีการเลือกตั้ง หลัง กก.บห.พรรคหลายคนได้ลาออกไปเพื่อไปลงสมัคร สส.ระบบเขต เพื่อป้องกันปัญหาการถูกร้องเรียนจนนำไปสู่การยุบพรรค พบว่า มี กก.บห.พรรคประกอบด้วย นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรค ส่วนรองหัวหน้าพรรค มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายภูมิธรรม เวชยชัย และนายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ เลขาธิการพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส่วนรองเลขาธิการพรรคมีนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล, น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์, นายจักรพงษ์ แสงมณี เป็นนายทะเบียนพรรค นส.ณหทัย ทิวไผ่งาม และนายยุ้ง จักรไพศาล เป็นกรรมการบริหารพรรค

ทั้งนี้ สำหรับตัวบุคคลที่น่าจับตามองว่า อาจจะได้รับการสนับสนุนให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ที่น่าจับตามองก็มีเช่น นายชัยเกษม นิติศิริ อดีต รมว.ยุติธรรม และอดีตอัยการสูงสุด สายตรงตระกูลชินวัตร ที่เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งที่ผ่านมา และปัจจุบันเป็น สส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่ล่าสุดถูกพาดพิงว่า เป็นอัยการสูงสุดในช่วงที่พนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายพิชิต ชื่นบาน ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในคดีถุงขนม 2 ล้านบาท หรือนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่ชื่อหลุดโผ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรีในวันสุดท้าย หลังถูกพิชิตเบียดในนาทีสุดท้าย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาสนับสนุน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีต รมว.การคลัง แต่นายกิตติรัตน์ ไม่ได้เป็น สส. รวมถึงนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ อดีต รมว.การต่างประเทศ ที่เป็นสายตรงของทักษิณ ชินวัตร เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ หลังเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. ทางนายทักษิณ ชินวัตร จัดรายการผ่าน "CARE คิด เคลื่อน ไทย" ผ่านหัวข้อ อนาคตเมืองไทยจะเป็นอย่างไรหลังเลือกตั้ง? เมื่อวันที่ 16 พ.ค. โดยระบุชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทย ต้องปรับกระบวนการใหม่ ต้องทำให้เหมือนก้าวไกล แม้เพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่มากว่า 20 ก็ต้องดิสรัปชั่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล