เลขาฯสมช. ย้ำสถานการณ์สู้รบชายแดนเมียนมาสงบ ส่งกลับผู้ลี้ภัยทั้งหมด

20 ธ.ค.2564- พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาร์ ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังมีการประทะทำให้เกิดการทะลักเข้าเมืองจำนวนมากว่า สถานการณ์ในพื้นที่ยังมีการสู้รบที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง  และมีผู้ที่หลบหนีการสู้รบเข้าประเทศจำนวนหลักพัน เท่าที่ได้รับรายงานประมาณ 2 พันเศษ แต่ก็มีบางพื้นที่สามารถส่งกลับไปได้บ้างแล้ว หากพื้นที่ใดมีความพร้อมก็จะส่งกลับไปยังพื้นที่ปลอดภัย ส่วนพื้นที่มีปัญหาก็รับมาตามหน้าที่เนื่องจากมีระบบการดูแลอยู่แล้ว และก่อนหน้านี้ได้มีการเตรียมการมาเป็นเดือนแล้ว

“ช่วงนี้ก็มีการสู้รบมีรุนแรงอยู่เป็นประจำ ซึ่งผู้ที่ลี้ภัยเข้าประเทศจะต้องผ่านการคัดกรองของกองทัพเข้าไปควบคุม โดยยอมรับว่า มีผู้ลี้ภัยส่วนหนึ่งติดเชื้อโควิด-19และเข้ารับการรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการดูแลชีวิตประจำวันก็มีการจัดที่พัก ดูแลอาหารและความเป็นอยู่ตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งปัจจุบันกองทัพได้ดูแลเป็นที่เรียบร้อยทางจังหวัดก็ระดมไปดูแล โดยพลเอกสุพจน์  ได้ย้ำในช่วงท้ายว่า หากสถานการณ์เข้าสู่ปกติจะต้องมีการผลักดันผู้ลี้ภัยกลับเมือง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพยอมรับ 'ร้อยโท' โยงสังหารแม่ค้าออนไลน์เป็นกำลังพลจริง

กองทัพยอมรับ “ร้อยโท” ผู้ต้องสงสัยสังหารแม่ค้าออนไลน์ เป็นกำลังพลของกองทัพไทยจริง  ด้าน ผบ.ทหารสูงสุด ให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินตามขั้นตอนพร้อมให้ความร่วมมือตำรวจ

ผบ.ทบ.ปัดตอบรัฐประหาร ปลื้มยอดสมัครทหารพุ่ง 40,000 คน

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การเกณฑ์ทหารในปีนี้ว่า เมื่อวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เดินทาง

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด