'วิปรัฐบาล' ซัด 'เพื่อไทย' เตะถ่วงกม.สรรพสามิต ชี้มีนัยยะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมทำสภาล่ม

7 ก.พ.2565 - เมื่อเวลา 15.45 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายนิโรธ สุนทร ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล สัมภาษณ์ถึงเหตุสภาล่มหลายครั้ง ว่า กรณีกฎหมายภาษีสรรพสามิต ฉบับที่ … พ.ศ. …เป็นฎหมายของพรรคก้าวไกลเสนอ เห็นว่ามีความสำคัญ เพราะกระทบหลายอย่าง ทั้งภาษีและความปลอดภัยของผู้บริโภค และน่าสนใจแต่ต้องมีการกลั่นกรองก่อน ปกติหากเสนอแบบเดี่ยวรัฐบาลจะปัดตกหมด แต่ตนคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าไม่ควรปัดตกกฎหมายฉบับนี้ และรัฐมนตรีควรมารับฟัง ถ้าสนใจจะทำร่างกฏหมายภาษีสรรพสามิตเข้ามาประกบและเสนอเข้าสภาฯมาอีกครั้ง ภายใน 60 วัน ก่อนตั้งกรรมาธิการมาศึกษาร่วมกันได้ แต่เมื่อมีเหตุไม่คาดฝันเพราะผู้นำฝ่ายค้านไม่ให้ความร่วมมือ จึงไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม ทั้งที่ขาดเพียง 4 เสียง และมีนัยยะว่าทำไมไม่ยอมรับกฎหมายฉบับนี้

นายนิโรธ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย กล่าวหาว่ารัฐบาลเตะถ่วงกฎหมายฉบับนี้ ทั้งที่ความจริงไม่ใช่ แต่เป็นพรรคเพื่อไทยเองที่เตะถ่วง เพราะไม่เข้าร่วมประชุม ทั้งที่ที่รู้ว่าจะปิดสมัยประชุมปลายเดือนก.พ.นี้ ทำให้กฏหมายต้องเลื่อนออกไป เศรษฐกิจตกต่ำไม่น่ากลัว แต่จริยธรรรมผู้นำฝ่ายค้านถ้าตกต่ำน่ากลัวกว่ามาก จะนำพาประเทศและรัฐสภาไทยเสียหายเป็นความคิดที่ติดหล่ม ทั้งนี้การประชุมเป็นของสภาฯไม่ใช่ของพรรครัฐบาลหรือพรรคฝ่ายค้าน จึงต้องช่วยกันเป็นองค์ประชุม และที่ผ่านการประชุมล่มไม่ใช่มาจากการพิจารณากฎหมายของรัฐบาล เพราะเราผ่านกฎหมายไปมากกว่าที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามกรณีเสนอตัดสิทธิประโยชน์ส.ส.ที่ไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯและไม่แสดงตน นายนิโรธ กล่าวว่า เป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ ต้องรอประธานพิจารณา เมื่อถามกรณีที่ค้างขู่ นับองค์ประชุมทุกสัปดาห์ นายนิโรธ กล่าวว่า “ เชิญเลย และมีคนเสนอผมเหมือนกันว่าวันที่17-18 ก.พ.นี้ ขอให้ฝ่านค้านทำองค์ประชุมเอง รัฐบาลไม่ร่วมเป็นองค์กระชุมให้ ถ้ารัฐบาลทำอย่างนั้นฝ่ายค้านจะคิดอยางไร แต่ผมคิดว่าความคิดแบบนี้ทำไมได้ เพราะจริยธรรมเราไม่ได้ตกต่ำขนาดนั้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”