คำตอบอยู่ที่หน้างาน

การเมืองวันนี้ สปอตไลท์ฉาบฉายไปที่การเคลื่อนตัวของพรรคและนักการเมือง ที่เขยื้อนขยับรับบรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไปกันอย่างคึกคัก

กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เปิดทางให้ใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ และการใช้สูตรนับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์แบบหารด้วย 100 ทำให้เกิดการปรับตัวอย่างสำคัญ

1. แตกตัว รวมตัว แยกขั้ว ย้ายพรรค

พรรคการเมืองพรรคใหญ่แบบพรรคเพื่อไทย จะได้เปรียบ พรรคขนาดกลางและขนาด เล็กรวมทั้งพรรคการเมืองเกิดใหม่ จะเดินหน้าต่อได้ยาก จึงต้องยุบรวมกัน เช่นพรรคกล้ารวมกับพรรคชาติพัฒนาแล้ว พรรคสร้างอนาคตไทยกับพรรคไทยสร้างไทยกำลังเจรจาเพื่อรวมเป็นพรรคเดียวกัน

ส่วนพรรคที่มี ส.ส. ต่ำห้า นั้น ส.ส. มีแค่สองทางเลือก คือยุบพรรคของตนไปหาพรรคอื่นอยู่อาศัย หรือไม่ก็รวมพรรคย่อยๆ หลายพรรคให้เป็นพรรคเดียว

ส.ส. และอดีต ส.ส. จะย้ายพรรคกันจ้าละหวั่น เพื่อให้เข้าเงื่อนไข มีคุณสมบัติเป็นสมาชิกพรรค 90 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง

การเลือกพรรคเพื่อเข้าสังกัด มีปัจจัยหลัก คือกระแสบวกกระสุน กระแสหมายถึงโอกาสสูงที่จะได้เป็น ส.ส. เช่นเชื่อกันว่าหากลงเลือกตั้งในภาคอิสานก็ต้องแขวนป้ายพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ส่วนกระสุนคือทุนที่คาดว่าจะได้รับว่ามากน้อยแค่ไหน

หากกระแสไม่มา กระสุนไม่หนุนเนื่อง ก็พร้อมจะย้ายไปหาพรรคอื่น ถ้าจะมีการพูดถึงอุดมการณ์ของพรรค จะเป็นเพียงลมปากฉาบฉวยเท่านั้น

2. หว่านโปรยประชานิยม

นโยบายในการหาเสียงหลังโควิด 19 พรรคต่างๆจะชูธงปัญหาเศรษฐกิจของประชาชน คือการหาอยู่หากิน แต่จะล้อมรอบอยู่กับแนวทางประชานิยมเป็นสำคัญ เช่นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 600 บาท หรือเรียนจบปริญญาตรีเงินเดือน 25,000 บาท แล้วค่อยอธิบายภายหลังว่าเมื่อเศรษฐกิจดี นโยบายที่ประกาศจะเป็นไปได้เอง

ไม่มีพรรคการเมืองไหน กล้าประกาศนโยบายปฏิรูปที่ดินด้วยการ จำกัดจำนวนการถือครองที่ดิน ซึ่งทุนใหญ่สามารถถือครองได้อย่างไร้ขีดจำกัด ไม่มีพรรคการเมืองไหนกล้าสะกัดการขยายตัว ของทุนเสรีผูกขาดที่กำลังคุกคามทุนย่อยและธุรกิจรายเล็กรายน้อยให้ป่นปี้ไปอย่างเลือดเย็น

อะไรที่เป็นการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง อะไรที่เป็นการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ อะไรที่เป็นการสร้างความยั่งยืนของเศรษฐกิจฐานราก จะเก็บเข้าลิ้นชักไว้ก่อน อะไรที่เป็นการหว่านโปรยการลดแลกแจกแถมจะเป็นประเด็นสำคัญในการรณรงค์หาเสียง

3. การซื้อเสียงจะหนักหน่วงกว่าเดิม

เงินจะสะพัดไปทุกหัวระแหงทุกภาคทั้งเหนือ อิสาน กลาง ใต้ หัวคะแนนจะทำงานหนัก แต่จะอิ่มหมีพีมัน พรรคจะมีกระแสหรือไม่ ก็ต้องเตรียมกระสุนให้เต็ม
รังเพลิง เพื่อช่วงชิงพื้นที่

รู้ๆ อยู่ว่ามีการซื้อเสียงเต็มแผ่นดิน ก.ก.ต. มีความสามารถในการจัดการเลือกตั้งก็จริง แต่จะไม่สามารถจับให้มั่นคั้นให้ตายคนที่ซื้อเสียงได้ อย่างเก่งก็อาจจะจับได้คดีย่อยๆ เช่นเงินทำบุญ เงินช่วยงาน เป็นต้น

การสมัครลงเลือกตั้ง จึงเป็นการลงทุนทางธุรกิจที่ผู้ลงทุนคาดหวังจะถอนทุนคืนพร้อมกำไร และรู้ทางหนีทีไล่ที่จะไปให้พ้นจากการจับผิดของ ก.ก.ต. ได้
4. คำตอบอยู่ที่หน้างาน

ใครคาดการณ์ว่าการเมืองจะเดินไปตามความน่าจะเป็น ต้องเตรียมใจรับควา มไม่แน่นอน หลังจากประกาศผลการเลือกตั้ง

อย่าคิดว่า พรรคพลังประชารัฐ จะไม่สังฆกรรมกับพรรคเพื่อไทย

อย่าหมายว่ากลุ่มก๊วนในพรรคต่างๆ จะยังยืนปักหลักเหนียวแน่นอยู่ในพรรคปัจจุบันของตน อย่าฟันธงว่าพรรคที่ได้คะแนนสูงสุด จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เมื่อปี 2518 ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช หัวหน้าพรรคกิจสังคม มี ส.ส. เพียง 18 เสียง แต่รวบรวมพรรคอื่นๆ ได้จนสามารถจัดตั้งรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมี ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช เป็นหัวหน้าพรรคในขณะนั้นมี ส.ส. ถึง 72 เสียง

อย่าประมาทว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นพรรคการเมืองที่มี ส.ส. ต่ำกว่า 25 คน อย่าประเมินว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่สามารถขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอีกขั้วหนึ่งได้

อย่าเพิ่งมีข้อยุติว่าพรรคประชาธิปัตย์ หมดน้ำยาแล้ว

อย่าคิดว่าการผลัดเปลี่ยนเป็นนายกรัฐมนตรี คนละ 2 ปี จะเป็นไปไม่ได้

ถ้าสบโอกาส อย่าคิดว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ จะไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อเห็นแก่น้องประยุทธ์ ที่คบหากันมา 50 ปี

พรรคไหนจะเป็นรัฐบาล ใครจะรวมกับใคร ไม่อาจชี้ขาดได้ในวันนี้ แต่จะไปพิสูจน์กันที่หน้างาน คือหลังจากผลการเลือกตั้งประกาศแล้วนั้นเอง

ประสาร มฤคพิทักษ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

“มิจฉาธรรม .. ในอสัตบุรุษที่น่ากลัวยิ่ง”

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา สงกรานต์ร้อนที่เข้าสู่จุลศักราช ๑๓๘๖ เถลิงศกตรงกับ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๗ นับว่าร้อนแล้ง ตรงกับคำพยากรณ์ที่พร้อมเกิดพายุร้อนได้ในทุกพื้นที่ เป็นการแสดงสภาวะผันผวนที่เนื่องมาจากวิกฤตร้อนของโลก (Climate Change) ที่หลายฝ่ายเฝ้าสังเกตการณ์ด้วยความเป็นห่วงว่า มนุษยชาติจะผ่านวิกฤตโลกร้อนไปได้หรือไม่..

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่