'การเมือง' ที่ไม่มี 'เมือง'

พรรคคอกควาย

ถาม   โปสเตอร์ข้างบนนี้  ใช่ “ประชาธิปไตย” หรือไม่ ?

ตอบ   ไม่ใช่แน่นอน..ผิดครรลอง ผิดหลักการ ประชาธิปไตยโดยสิ้นเชิง คิดอย่างนี้ หาเสียงกันอย่างนี้  ประเทศจะแตกแยกและชิบหายไปในที่สุด เราไม่ได้มีพรรคการเมือง เพื่อเอาคนมาแบ่งข้าง จนบ้ากันอย่างนี้

ถาม   มีกฎหมายห้ามหาเสียงอย่างนี้หรือ

ตอบ   เรื่องถูก-ผิด มันอยู่ในสติปัญญา   การเมืองมันต้องมี “เมือง” อยู่ในสำนึกก่อนว่า   เรามีประโยชน์ส่วนรวม มีบ้านเกิดเมืองนอน ที่ต้องร่วมกันดูแลรักษา   พรรคการเมืองเป็นแค่กลุ่มความคิด ที่เสนอตัวมาให้เราเลือกไปทำงานส่วนรวมเท่านั้น   พวกเขาเป็นแค่ยานพาหนะทางการเมืองของ “ประชาชน” เท่านั้น   จะมาครอบงำชาวบ้านให้เป็นควายขี้โมโหฟืดฟาดอยู่ในคอก  แล้วเรียกให้ดูดีว่า "ครอบครัว" ไม่ได้ 

ถาม   แต่เขาก็สัญญานะครับว่า  เขตไหนเลือกเขา เขาดูแลเต็มที่

ตอบ   ถ้าคุณเชื่อ คุณก็กลายจากคนไปเป็นควาย ตรงที่ไม่รู้จักถูกผิด  เห็นบ้านเมืองเป็นผลประโยชน์ที่ต้องส่งพรรคพวกไปยักยอกเอามาให้ตนเท่านั้น       

คิดและทำกันอย่างนี้ พรรคการเมืองก็กลายเป็นยานพาหนะเพื่อการคอรัปชั่นของประชาชนร่วมกับนักการเมืองไปในที่สุด  

สิทธิ เสรีภาพ เสมอภาค และ ภราดรภาพ

ถาม   “หลักคิด” อะไร ที่หายไป

ตอบ   ผมว่าสำนึกถึงส่วนรวมจะเกิดขึ้นได้  เราต้องมี “ภราดรภาพ” มีความสมานฉันท์ที่จะอยู่ร่วมกันก่อนครับ  เพราะการอยู่ด้วยกันได้โดยสงบสุขนี้สำคัญที่สุด นักการเมืองมาแล้วก็ไป  เลือกผิดก็เลือกใหม่ได้เราต้องอย่าให้ใครมาจัดตั้งเรา จับใส่เสื้อสีโน้นสีนี้  แบ่งแยกให้เกลียดชังกันเอง  ใครจะมาไหว้ มาหาเสียง แนะนำตัว ก็อย่าไปตาขวาง ขับไล่เขา

ถาม   อยู่ด้วยกันโดยสงบราบคาบแบบเกาหลีเหนือนี่  ก็โอเคหรือครับ

ตอบ   นั่นมันเป็นการทำงานของ สิทธิ เสรีภาพ และเสมอภาค  ที่จะถูกจัดวางเป็นระบอบต่างๆขึ้นมา   ซึ่งตรงส่วนนี้ ถ้าพรรคคอกควาย ได้เสียงแลนด์สไลด์   เราก็จะได้ระบอบเผด็จการพรรคนายทุนใส่เสื้อคลุมประชาธิปไตย  ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง.

แก้วสรร อติโพธิ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ชี้กองทัพไม่ขัดข้อง หากฝ่ายการเมืองอยากแก้ พ.ร.บ.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ แสดงจุดยืน ครบรอบ 10 ปีรัฐประหารว่า เป็นการแสดง จุดยืนของพรรคการเมือง เรื่องประชาธิปไตย ซึ่งเป็นปกติอยู่แล้ว

โฆษกก้าวไกล มอง 'สมชาย วงศ์สวัสดิ์' สมัครสว. หนีไม่พ้นครหาเอี่ยวพรรคการเมือง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการรับสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เป้าหมายเฉพาะหน้าที่อยากเห็นคือกระบวนการคัดเลือกเป็นไปด้วยความราบรื่น

สัญญาณ 'ทักษิณ' กินรวบ 'สมชาย' สมัคร สว. หึ่ง!วางตัวนั่งประธาน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) วันแรกที่จังหวัดเชียงใหม่หลายพื้นที่คึกคักโดยเฉพาะเขตเมืองและอำเภอปริมณฑล

ขาสั่น 'เศรษฐา' รับกังวล ปมถูกยื่นถอดถอน

สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 40 วุฒิสมาชิก ยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงกับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเป็น 50 ต่อ 50 หรือ 40 ต่อ 60 และเมื่อ

คนไม่ได้เลือกพลอยซวยไปด้วย 'ดร.เสรี' ฟาด 2 พรรคการเมือง

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า พรรคหนึ่งก็พยายามประกาศนโยบาย จัดทำโครงการที่ประชาชนเคลือบแคลง