'เบตง' ใต้สุดแดนสยาม เมืองในสายหมอกอ้อมกอดแห่งหุบเขา

28 มี.ค. 2565 – ใต้สุดแดนสยาม คือ “เบตง” อำเภอใต้สุดของประเทศไทย เป็นอำเภอใหญ่ในจังหวัดยะลา ห่างจากตัวเมืองยะลาประมาณ 140 กิโลเมตร แต่ห่างจากด่านชายแดนเบตง-มาเลเซียเพียงแค่ประมาณ 7 กิโลเมตรเท่านั้น อำเภอเบตงเป็นพื้นที่พิเศษ จะเห็นได้ว่ารถในเมืองนี้สามารถใช้ทะเบียนเบตงได้เลย โดยไม่ต้องใช้ทะเบียนจังหวัดยะลา

เบตง มีลักษณะสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปีคล้ายภาคเหนือของไทย เป็นเมืองเล็กๆ ที่สงบ ซ่อนตัวอยู่ในอ้อมกอดของหุบเขา ตามคำขัวญที่ว่า “เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน” ไฮไลต์คือมีจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงาม สามารถชมทะเลหมอกได้ตลอดทั้งปี ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่จะมาสัมผัสความสวยงามอย่างไม่ขาดสาย ถือเป็นเพชรเม็ดเอกในด้านการท่องเที่ยวและการพัฒนาของจังหวัดชายแดนภายใต้

ขณะที่การคมนาคมขนส่งมีสภาพภูมิประเทศที่สูงชันคดเคี้ยวไม่สะดวกต่อการเดินทาง ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิด “เที่ยวบินปฐมฤกษ์ ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จังหวัดยะลา แต่เนื่องด้วยในเวลาต่อมาหลังเปิดให้บริการได้เพียววันเดียวก็ประสบปัญหาจำนวนผู้โดยสารใช้บริการน้อย จนต้องยกเลิกเที่ยวบิน แต่สายการบินนกแอร์ยืนยันว่าจะกลับมาบินอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน รัฐบาลพยายามเร่งพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านคมนาคมให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ปัจจุบันอำเภอเบตงมีสนามบินแห่งใหม่ เป็นสนามบินลำดับที่ 29 ของไทย เพื่อรองรับการบริการประชาชนด้านขนส่งและการเดินทางหลายรูปแบบ รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ถือเป็นการสนับสนุนการขนส่งทางอากาศให้เป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาคจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคือ ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง จุดชมวิวทะเลหมอกยอดฮิตของเบตงที่เดินทางสะดวก รถขึ้นถึง และมีทะเลหมอกให้ชมตลอดทั้งปี ตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอเบตงประมาณ 40 กิโลเมตร เป็นทะเลหมอกที่ใหญ่และสวยงาม ในช่วงเวลาเช้าจุดชมวิวแห่งนี้จะกลายเป็นสวรรค์บนดิน เปิดให้นักท่องเที่ยวเต็มอิ่มกับทะเลหมอก สัมผัสอากาศอันบริสุทธิ์และทัศนียภาพที่สวยงามของเบตง

แลนด์มาร์คใหม่ สกายวอล์กทะเลหมอกอัยเยอร์เวง มีไฮไลต์สำคัญคือ ระเบียงทางเดินที่ยื่นออกไปจากฐาน มีความยาวรวม 63 เมตร ส่วนปลายเป็นระเบียงชมวิวพื้นกระจกใสที่สามารถมองทะลุลงไปได้ถึงพื้นเบื้องล่าง ซึ่งสร้างเสน่ห์สีสันและความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยว มีความโดดเด่นในเรื่องของการชมพระอาทิตย์ขึ้น รับแสงแรกยามเช้าตรู่ของวัน ควบคู่ไปกับการชมทะเลหมอกอันงดงามซึ่งสามารถเห็นได้ตลอดทั้งปี

นอกจากนี้แล้วยังมี หอนาฬิกาเบตง ศูนย์กลางของเมืองเบตง โดยบริเวณ 4 แยกหอนาฬิกาตรงหัวมุมถนนสุขยางค์เป็นที่ตั้งของ “ตู้ไปรษณีย์สูง-ใหญ่” ที่เป็นหนึ่งในไฮไลต์สำคัญของเมืองเบตง และยังมี อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อุโมงค์รถยนต์ลอดภูเขาแห่งแรกของเมืองไทย นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามแล้วยังมีอาหารการกินหลากหลายที่อร่อยชวนให้ลิ้มรส คงต้องบอกว่าทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและอาหาร โอเค เบตงคุ้มค่าแก่การไปเยือนมากๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

โรงตึ๊งเบตงคึกคัก หลังราคาทองพุ่งแรงทำนิวไฮ ประชาชนแห่ใช้บริการ

บรรยากาศที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา มีประชาชนเดินทางมาใช้บริการกันมากเป็นพิเศษ โดยส่วนใหญ่จะนำทองคำมาจำนำและมาขอเพิ่มวงเงินที่ได้จำนำไว้ก่อนหน้านี้กันมากขึ้น

ผลักดัน 'ปลาพลวงชมพู-ปลานิลสายน้ำไหล' ขึ้นทะเบียนสินค้า GI จังหวัดยะลา

คณะกรมทรัพย์สินทางปัญญาพาณิชย์ลงพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อผลักดันปลาพลวงชมพู ต้นน้ำป่าฮาลาบาลา และปลานิลสายน้ำไหลเบตง ขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ของจังหวัดยะลา เพื่อช่วยสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างมั่นคงและยั่งยืน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

พลิกวิกฤตราคายางร่วง! เบตงเปิดเมนูเด็ด 2 ปีมีครั้ง โกยรายได้อื้อ

ชาวบ้านเบตง ยะลา แห่จับจักจั่น โกยรายได้งาม พร้อมเปิดเมนูเด็ด 2 ปีหรือ 3 ปีมีครั้ง เมนูสุดฮิตของนักท่องเที่ยวมาเลย์

ผบ.ตร. เผย 'ในหลวง' ทรงห่วงพสกนิกรประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ ระดมจิตอาสาช่วยฟื้นฟูบ้านเรือน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ จเรตำรวจ (สบ 8) และ พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปยัง ต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา โดยมี พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9 , พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ

ป.ป.ช.ยะลา ลงพื้นที่ตรวจสอบลักลอบตัดไม้บนเกาะกลางทะเลสาบฮาลา-บาลา

ผอ.สำนักงานป.ป.ช.ยะลา พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการร้องเรียนการลักลอบ ตัดไม้ โค่นป่า บนเกาะกลางทะเลสาบฮาลา-บาลา จากการตรวจสอบพบไม้ป่าหลายชนิดถูกตัดโค่นด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ล้มคาตอ เป็นจำนวนมาก