อีกแล้วอุบัติเหตุรถสาธารณะ

จากกรณีการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารของบริษัท สหพันธ์ร้อยเอ็ดทัวร์ ที่เสียหลักชนเสาสะพานต่างระดับ บนทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ บริเวณเกาะกลาง ช่องทางหลัก กม.4+500 ขาเข้า กทม. ต.ตลิ่งชัน อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี จากข้อมูลของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดสระบุรี ทราบว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จำนวน 6 ราย และเสียชีวิตเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลสระบุรี จำนวน 2 ราย รวมมียอดผู้เสียชีวิต 8 ราย

โดยในจุดเกิดเหตุขณะนั้นพบว่ามีหน่วยงานต่างๆ ทั้งมูลนิธิ กู้ชีพ และกู้ภัย รีบเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ภาพที่น่าสลดใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมากคือ หลายคนกระเด็นตกลงมาจากรถทัวร์ได้รับบาดเจ็บนอนร้องครวญคราง และส่วนใหญ่อาการค่อนข้างสาหัส ทั้งในที่เกิดเหตุยังมีชิ้นส่วนของรถทัวร์ รวมถึงข้าวของสัมภาระของผู้โดยสารแตกหักตกกระจัดกระจายไปทั่วพื้นถนน

ในเวลาต่อมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (มหาชน.) หรือ บขส. ได้เข้าไปตรวจสอบกรณีดังกล่าว เบื้องต้นพบว่าเป็นรถโดยสารประจำทาง 2 ชั้น หมายเลขทะเบียน 10-4428 ร้อยเอ็ด วันสิ้นอายุภาษี 31 มีนาคม 2565 ผู้ประกอบการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บริษัท สหพันธ์ ร้อยเอ็ดทัวร์ จำกัด ร่วมบริการ) ใบอนุญาตประกอบการขนส่งเลขที่ กท 14/2561 สิ้นอายุวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2568

โดยรถคันดังกล่าวมีนายนรินทร์ศาสตร์ หงษา เป็นพนักงานขับรถ ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 เลขที่ 1 ศก.00244/59 สิ้นอายุวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ตรวจสอบ GPS พบการแสดงตัวผู้ขับรถคันดังกล่าว ออกจากต้นทาง สถานีขนส่งอำเภอพนมไพร เวลา 07.06 น. ปลายทาง สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ตลอดเส้นทางการเดินทางพบว่ามีการใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด โดยได้มีการเข้าตรวจสอบ ณ จุด checking point จำนวน 1 ครั้ง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 2 เมื่อเวลา 12.44 น.

มีรายงานว่าไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด และได้ออกเดินทางต่อจนมาถึงจุดเกิดเหตุ พบข้อมูลความเร็วสุดท้าย ณ เวลา 14.44 น. ที่ความเร็ว 89 กม./ชม. และได้ตรวจสอบข้อมูลการทำประกันภัยพบประกันภัยภาคบังคับ และภาคสมัครใจ ยังมีอายุคุ้มครอง สรุปวงเงินกรณีเสียชีวิต รวม 1,1000,000 บาท ได้แก่ ความคุ้มครองเบื้องต้น กรณีเสียชีวิต 500,000 บาท ความคุ้มครองตาม พ.ร.บ. กรณีเสียชีวิต 500,000 บาท ความคุ้มครองแนบท้ายกรมธรรม์ (PA) 100,000 บาท

ขณะเดียวกัน กรมการขนส่งฯ ได้ส่งทีมสอบสวนอุบัติเหตุซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักวิศวกรรมยานยนต์ และสำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุทันที เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบเก็บข้อมูลเพื่อประกอบการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุ และจะได้จัดทำรายงานการเกิดอุบัติเหตุเชิงลึกเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาลงโทษ รวมทั้งกำหนดมาตรการเพิ่มเติมต่อไป ทั้งนี้ประสานให้สำนักงานขนส่งจังหวัดสระบุรีประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามผลคดีอย่างใกล้ชิด หากพบว่ารถคันดังกล่าวกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกจะได้พิจารณาลงโทษตามความผิด

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ กรณีอุบัติเหตุรถทัวร์โดยสาร และสั่งการสอบสวนหาสาเหตุ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจสอบสภาพรถและความพร้อมคนขับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุสร้างความสูญเสียขึ้นอีก โดยท่านนายกฯ เน้นย้ำให้ดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะช่วงเทศกาล หากพบสภาพรถไม่พร้อมห้ามนำมาใช้อย่างเด็ดขาด ในกรณีคนขับ หากพบปฏิบัติผิดกฎจราจร รวมถึงพบสารยาเสพติด ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ห้ามละเว้น พร้อมทั้งขึ้นบัญชีไว้ห้ามขับรถจนกว่าคดีจะสิ้นสุด

แน่นอนว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนี้นายรัฐมนตรีได้แสดงความกังวลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมากโดยรถส่วนตัวและรถโดยสารประจำทาง จึงกำชับให้เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทาง ขอให้ทยอยตรวจสภาพรถ รวมถึงเตรียมความพร้อมของพนักงานขับรถให้มีจิตสำนึก มีความรับผิดชอบ เพื่อลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น.

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุบัติเหตุหรือละเลย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่ามีข่าวเกี่ยวกับการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งตามสถานที่ต่างๆ หลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร, ลพบุรี, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, ชลบุรี ฯลฯ ซึ่งขยะเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน แม้ว่าที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหา แต่ก็ดูเหมือนว่ายังเป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น

ลุ้นแจ้งเกิดให้บริการซีเพลน

จากนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งทางอากาศ ผลักดันการปฏิบัติการบินอากาศยานทางทะเล หรือ Seaplane Operations เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

แนะSME“ปรับเปลี่ยน”เพื่อ“ไปต่อ”

สถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดย แสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ระบุว่า ภาพรวมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขณะนี้ยังน่ากังวล เพราะยังคงไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้

ดีมานด์ทองคำยังแกร่งแม้ราคาพุ่ง

จากรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ หรือ Gold Demand Trends จากสภาทองคำโลก (World Gold Council) สำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ระบุว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำสำหรับการลงทุนของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 10%

ปลดผู้ว่าฯแบงก์ชาติมีแต่เสียกับเสีย

ปมความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐาเข้ามาบริหารประเทศ โดยจุดเริ่มต้นต้องเรียกว่าชนวนเหตุนั้น มาจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายขายฝัน

ไม่นานเกินรอ ได้ใช้แน่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกสายทุกสีก็ 20 บาท ซึ่งเมื่อปลายเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมานั้น รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประกาศลั่นว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท