รับมือวิกฤตราคาน้ำมันพุ่ง

จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่เข้าสู่ภาวะสงคราม แน่นอนว่าได้สร้างผลกระทบต่อโลกขยายวงกว้างมากขึ้น  ที่ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบหนักสุดคือ สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง สถานการณ์ดังกล่าวได้ทำให้รัฐบาลต้องหารือกันอย่างตึงเครียด โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2565 และนายกรัฐมนตรีกำหนดให้แต่ละกระทรวงกำหนดแผนการรับมือผลกระทบดังกล่าว ซึ่งมีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องเร่งวางแผนรับมือกับผลกระทบในแต่ละด้าน

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าในส่วนของผลกระทบในการค้าระหว่างประเทศเริ่มเห็นภาพชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะสายเดินเรือต้องมีการปรับเส้นทางเดินเรือในบางเส้นทาง รวมถึงมีการปรับเพิ่มค่าระวางเรือ ซึ่งที่ผ่านมาสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ได้เรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์เจรจากับประเทศจีน เพื่อวางแผนรองรับสำหรับการขนส่งสินค้าผ่านระบบรางของประเทศจีน ไปยังเอเชียกลางที่ติดกับประเทศรัสเซีย รวมถึงการขนส่งไปยุโรปตะวันออก จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องนำมาพิจารณา

ส่วนราคาสินค้าหลายรายการได้รับผลกระทบจากต้นทุนการขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมัน รวมถึงวัตถุดิบการผลิตที่สูงขึ้น เช่น เหล็กสำหรับผลิตกระป๋อง รวมถึงผลกระทบต่อภาคการเกษตรเมื่อราคาปุ๋ยสูงขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาไทยมีการนำเข้าปุ๋ยจากประเทศรัสเซียที่มีราคาถูกกว่าแหล่งผลิตอื่น เมื่อภาพผลกระทบของสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่รัฐบาลจะต้องเตรียมแผนรับมือให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้มีผลกระทบมากไปกว่านี้

ขณะที่กระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม พิจารณาดำเนินการ ดังนี้ ด้านการขนส่งทางถนน ให้พิจารณาต้นทุนรถโดยสารสาธารณะ ที่จะส่งผลต่อการเสนอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร รวมทั้งต้นทุนรถแท็กซี่ รวมถึงแนวทางการอุดหนุน (Subsidy) ผู้ประกอบการเนื่องจากต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น โดยในส่วนของผู้ให้บริการขนส่ง ให้เตรียมประเมินสถานการณ์ในอนาคต กรณีตรึงราคาน้ำมันที่ 30 บาท/ลิตร และที่ราคาอื่นๆ รวมถึงการประเมินราคาต้นทุนการก่อสร้างที่สูงขึ้น และแนวทางในการจ่ายเงินชดเชยค่า K หรือ ESCALATION FACTOR

ด้านการขนส่งทางราง ให้ประชาชนสะดวกในการเข้าใช้ระบบการขนส่งทางราง โดยพัฒนาระบบการจ่ายค่าโดยสารร่วมในระบบขนส่งมวลชนสาธารณะรูปแบบอื่น การส่งเสริมทางการตลาด เพื่อสร้างแรงจูงใจ ให้ประชาชนเดินทางด้วยรถไฟฟ้า รวมทั้งพัฒนาแอปพลิเคชันที่ให้ข้อมูลการเดินทาง การเชื่อมต่อตลอดจนมาตรการส่งเสริมการขนส่งระบบราง และเตรียมความพร้อมในการรองรับบริการที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางมาใช้ระบบรถไฟฟ้า ด้านการขนส่งทางน้ำ ให้มีแผนการปรับเปลี่ยนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไปใช้พลังงานทางเลือกอื่น โดยบริหารจัดการสภาพคล่องให้เพียงพอต่อการดำเนินกิจการและการปฏิบัติงาน เพื่อมิให้เกิดการหยุดชะงักอย่างเฉียบพลันและส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

โดยการขนส่งทางอากาศให้พิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบสายการบิน รวมทั้งพิจารณามาตรการให้การช่วยเหลืออื่นๆ เพิ่มเติมในด้านการผ่อนคลายกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค และช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจการของผู้ประกอบการ รวมทั้งมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน เพื่อลดค่าใช้จ่ายของสายการบิน โดยเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และเตรียมพร้อมในกรณีเกิดเหตุวิกฤต ทั้งนี้ หน่วยงานภาคเอกชนได้เสนอประเด็นปัญหาเรื่องการขนส่งชายฝั่งและการบริหารจัดการพื้นที่ภายในท่าเรือแหลมฉบัง รวมทั้งมาตรการสนับสนุนเพื่อลดต้นทุนการขนส่งด้านอื่นๆ นอกเหนือจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี เพื่อให้การดำเนินการเป็นรูปธรรม กระทรวงคมนาคมได้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานภาคเอกชน นำข้อเสนอแนะต่างๆ มาประมวลสรุปผล เพื่อนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคม ก่อนรายงานไปยังนายกรัฐมนตรี และให้จัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนด้านโลจิสติกส์และขนส่งที่เกี่ยวข้อง และเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานร่วมกันติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้สามารถผลักดันให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยให้มีการประชุมติดตามผลการดำเนินงานครั้งถัดไปในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า.

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ขึ้นค่าแรง"เอกชนห่วงธุรกิจป่วน

“การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ” ยังเป็นประเด็นที่น่าจับตามอง เพราะฝั่งรัฐบาลยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าตามนโยบาย โดย พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ยืนยันชัดเจนว่า ในวันที่ 1 ต.ค.2567

ปั้น‘โปรตีนทางเลือก’เชิงพาณิชย์

ปัจจุบัน อาหารแพลนต์เบสในประเทศไทยเริ่มมีมากขึ้น เทรนด์ของคนที่หันกลับมากินอาหารเพื่อสุขภาพก็มีเพิ่มขึ้น จึงทำให้เป็นการผลักดันภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหารเพื่อสุขภาพ

อุบัติเหตุหรือละเลย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่ามีข่าวเกี่ยวกับการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งตามสถานที่ต่างๆ หลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร, ลพบุรี, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, ชลบุรี ฯลฯ ซึ่งขยะเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน แม้ว่าที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหา แต่ก็ดูเหมือนว่ายังเป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น

ลุ้นแจ้งเกิดให้บริการซีเพลน

จากนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งทางอากาศ ผลักดันการปฏิบัติการบินอากาศยานทางทะเล หรือ Seaplane Operations เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

แนะSME“ปรับเปลี่ยน”เพื่อ“ไปต่อ”

สถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดย แสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ระบุว่า ภาพรวมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขณะนี้ยังน่ากังวล เพราะยังคงไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้

ดีมานด์ทองคำยังแกร่งแม้ราคาพุ่ง

จากรายงานแนวโน้มความต้องการทองคำ หรือ Gold Demand Trends จากสภาทองคำโลก (World Gold Council) สำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ระบุว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำสำหรับการลงทุนของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 10%