ได้ฤกษ์เปิดประมูลป้ายพิเศษ

จากการเดินหน้าแปรนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคมไปสู่ภาคปฏิบัติ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ตั้งแต่เริ่มเข้ามารับตำแหน่งได้มีแนวคิดที่จะเพิ่มประสิทธิภาพกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อให้สามารถนำเงินกองทุนมาสนับสนุนและส่งเสริมด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้ประชาชนมากขึ้น จนถึงวันนี้แนวคิดดังกล่าวเกิดผลสัมฤทธิ์โดยการกลั่นกรองตามขั้นตอนอย่างละเอียดถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับ การจัดทำโครงการป้ายทะเบียนรถพิเศษนั้น เจ้าของรถสามารถกำหนดหมวดเป็นชื่อที่ต้องการ และกำหนดตัวเลขเองได้ ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจองขอใช้ชื่อและตัวเลขที่ต้องการ สำหรับป้ายพิเศษเพิ่มจากป้ายปกติจะมีเอกลักษณ์พิเศษ แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่ทำแบบนี้ ซึ่งจากข้อมูลพบว่ายังมีหลายประเทศได้มีการจัดทำป้ายทะเบียนดังกล่าวแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ และฮ่องกง เป็นต้น

โดยล่าสุด ในวันที่ 7 เม.ย.2565 กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) จัดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคนครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ครอบครองป้ายทะเบียนรถลักษณะพิเศษที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร โดยเงินรายได้จากการประมูลนำไปใช้ในกิจกรรมเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน รวมทั้งสนับสนุนเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน จากหมายเลขทะเบียนที่เปิดให้ลงทะเบียนประมูล 107 หมายเลข มีผู้สนใจเข้าร่วมการประมูลจำนวน 213 ราย 84 หมายเลขทะเบียน

จากข้อมูลพบว่า หมายเลขทะเบียนที่มีผู้ลงทะเบียนมากที่สุด 10 อันดับแรก ดังนี้ อันดับที่ 1 ได้แก่ รวย 9999 จำนวน 18 ราย อันดับที่ 2 ได้แก่ รวย 999 จำนวน 14 ราย อันดับที่ 3 ได้แก่ รวย 1, เฮง 999 จำนวน 12 ราย อันดับที่ 4 ได้แก่ รวย 888 จำนวน 10 ราย อันดับที่ 5 ได้แก่ รวย 9 จำนวน 9 ราย อันดับที่ 6 ได้แก่ มังกร 789, โชคดี 999 จำนวน 8 ราย อันดับที่ 7 ได้แก่ มั่งมี 999, โชคดี 1 จำนวน 7 ราย อันดับที่ 8 ได้แก่ รวย 8888, รวย 8, เศรษฐี 8, เฮง 8, จำนวน 6 ราย อันดับที่ 9 ได้แก่ รวย 1111, เศรษฐี 1, บุญ 9999 จำนวน 5 ราย และ อันดับที่ 10 ได้แก่ ทะเล 1, เฮง 8888, เลิศ 9999 จำนวน 4 ราย

ขณะที่ กรมขนส่งทางบกคาดว่าการประมูลครั้งนี้จะทำให้มีรายได้ประมาณ 70 ล้านบาท เพื่อเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งขณะนี้มีเงินรายได้ใน กปถ. ประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้จากการประมูลเลขสวยปีละพันล้านบาท ส่วนการประมูลครั้งต่อไปนั้นขึ้นอยู่กับความนิยมของประชาชน ปกติมีการประมูลเลขสวยทุก 1-2 เดือนต่อครั้ง อนาคตจะมีการขยายเปิดประมูลป้ายพิเศษในพื้นที่ต่างจังหวัดด้วย โดยขอย้ำว่าประชาชนห้ามปลอมแปลงป้ายทะเบียนพิเศษเด็ดขาด เพราะถ้ามีการปลอมแปลงจะดำเนินการตามกฎหมาย โดยมีโทษปรับ 10,000-100,000 บาท หรือจำคุก 6 เดือน-5 ปี สำหรับประมูลป้ายพิเศษนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะและสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี ให้สามารถใช้ตัวอักษรผสมสระหรือวรรณยุกต์ รวมกับหมายเลขทะเบียน ซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมในป้ายทะเบียนรถได้ และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2564

จะเห็นได้ว่า การดำเนินการจัดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษซึ่งมีตัวอย่างในหลายประเทศ และยังเป็นการนำเงินรายได้จากการประมูลไปใช้ในกิจกรรมเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน รวมทั้งสนับสนุนเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน ถือว่าเป็นประโยชน์ทั้งในส่วนของผู้ร่วมประมูล และยังเป็นการเพิ่มรายได้เข้ากองทุน กปถ. เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมเป็นทุนสนับสนุนและส่งเสริมด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอันเกิดจากการใช้รถใช้ถนน.

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

อวดชาวโลกสีสันสงกรานต์2567

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่นิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด และเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่กรุงเทพมหานครก็ได้จัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11–15 เมษายนนี้

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท

เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหนต่อ

ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยเวลานี้เหมือนคนป่วยโรคเรื้อรัง ที่อาการแค่ดีขึ้นเล็กน้อย แต่รักษายังไม่หายขาด ส่งผลให้การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ยังคงติดๆ ขัดๆ นับตั้งแต่ผ่านพ้นจากวิกฤตโควิดมากว่า 2 ปี