ยกระดับคุมเข้มลดอุบัติเหตุ

เก็บตกช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 แน่นอนว่าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมาเป็นเวลาเกือบ 3 ปี ได้มีมาตรการคุมเข้มในเรื่องของการเดินทาง ทำให้ช่วงเทศกาลต่างๆ ที่ผ่านมาไม่สามารถจัดกิจกรรมหรือเดินข้ามจังหวัดได้ แน่นอนว่าเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง มาตรการต่างๆ ก็ปรับลดลงด้วยเช่นกัน ดังนั้นในปัจจุบันช่วงเทศกาลสงกรานต์พบว่าประชาชนเดินทางออกต่างจังหวัดกันอย่างหนาแน่น 

ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม (ศปภ. คค.) ได้รายงานสรุปสถิติอุบัติเหตุบนโครงข่ายถนนคมนาคมในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-16 เม.ย.2565 (สะสม 6 วัน) โดยประมวลผลข้อมูล ณ วันที่ 17 เม.ย.2565 พบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุจำนวน 1,049 ครั้ง (ลดลงจากปีก่อน 17.08%) มีผู้เสียชีวิต 163 ราย (เพิ่มขึ้นจากปีก่อน  3.82%) และมีผู้บาดเจ็บ 1,084 คน (ลดลงจากปีก่อน 14.38%)

จากข้อมูลสามารถสรุปจำแนกรายมิติต่างๆ ได้ ดังนี้ 1.สาเหตุที่สันนิษฐานทำให้เกิดเหตุสูงสุด คือ ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด 681 ครั้ง คิดเป็น 64.92% 2.ยานพาหนะสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ 509 ครั้ง คิดเป็น 48.52% 3.บริเวณที่เกิดเหตุสูงสุด คือ ทางตรง 726 ครั้ง คิดเป็น 69.21% 4.จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ นครราชสีมา (7 คน) 5.จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด คือ เชียงใหม่ (53 คน) 

และ 6.จังหวัดที่เกิดเหตุสูงสุด คือ ชลบุรี (57 ครั้ง) 7.อุบัติเหตุบนโครงข่ายทางรถไฟ วันที่ 12 เม.ย.2565 เหตุชนคนเดินเท้าเสียชีวิต 1 ราย (จังหวัดกรุงเทพมหานคร) ชนยานพาหนะอื่นๆ เสียชีวิต 2 ราย (จังหวัดกรุงเทพมหานคร) พบว่าในวันที่ 13 เม.ย.2565 มีผู้โดยสารพลัดตกรถไฟบาดเจ็บ 1 คน (จังหวัดสุราษฎร์ธานี) ชนคนเดินเท้าเสียชีวิต 1 ราย (จังหวัดสระบุรี) อื่นๆ (คนร้ายขว้างปาขบวนรถด้วยก้อนหิน) ไม่มีผู้บาดเจ็บ ไม่มีผู้เสียชีวิต 8.จำนวนรถเดินทางเข้า-ออก กทม.ประมาณ 12,886,448 คัน เพิ่มขึ้น 13.66% จากช่วงเวลาเดียวกันเทศกาลสงกรานต์ 2564    

ขณะที่ข้อมูลการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ช่วงวันที่ 11-18 เมษายน 2565 (เที่ยวไป-กลับ) พบว่ามีประชาชนใช้บริการรถโดยสารของ บขส.และรถร่วมบริการเดินทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ รวม 460,907 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) จำนวน 42,624 เที่ยว โดยแบ่งเป็นการเดินทางเที่ยวไป จำนวน 20,727 เที่ยว มีผู้โดยสารเดินทาง 224,148 คน และการเดินทางเที่ยวกลับเข้ากรุงเทพฯ จำนวน 21,897 เที่ยว มีผู้โดยสารเดินทาง 236,759 คน 

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ให้ข้อมูลถึงผลดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตลอดระยะเวลา 7 วันของการเดินทาง ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.65 ได้ยกระดับความเข้มข้นในการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะทุกคัน พนักงานขับรถทุกคน ณ จุดตรวจ Checking Point, Rest Area และสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด รวม 205 แห่งทั่วประเทศ 

จะเห็นได้ว่าก่อนหน้านี้มีข่าวรถสาธารณะพุ่งชนตอม่อเสาสะพานต่างระดับถนนมิตรภาพที่จังหวัดสระบุรี ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และเสียชีวิตถึง 8 ราย ในเวลาต่อมาพนักงานขับรถสารภาพว่าเป็นมือ 2 รับช่วงขับจากจังหวัดนครราชสีมา โดยมีการเสพสารเสพติดและเกิดวูบหลับ ขณะใช้ความเร็วที่ 89 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากการณีการเกิดอบุติเหตุดังกล่าว กรมการขนส่งฯ ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะพร้อมอุปกรณ์ส่วนควบให้มีความพร้อมในการให้บริการ 

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยเดิม อธิบดีกรมการขนส่งทางบกจึงได้เน้นย้ำพร้อมกำชับไม่ว่าจะเป็นพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถ ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานตลอดเวลา การปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้น ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ดังนั้นจึงส่งผลให้ผลการดำเนินมาตรการของกรมการขนส่งทางบกตลอด 7 วันที่ผ่านมา ไม่มีอุบัติเหตุในระบบการขนส่งสาธารณะที่ทำให้ผู้โดยสารที่มากับรถโดยสาธารณะเสียชีวิตหรือบาดเจ็บตลอดช่วงรณรงค์เข้มข้น

ซึ่งจะเห็นได้ว่าจากตัวเลขอุบัติเหตุที่ลดลงนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนโยบายและความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันดูแลป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติในระหว่างเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาได้อย่างสะดวก ขณะเดียวกันทุกหน่วยงานได้เน้นย้ำเรื่องการดูแลความพร้อมของรถโดยสาร และพนักงานขับรถให้พร้อมบริการ ตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ทำให้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่พบปัญหารถโดยสารเกิดอุบัติเหตุรุนแรง พนักงานขับรถทุกรายมีความพร้อมให้บริการ และไม่พบแอลกอฮอล์หรือสารเสพติดในร่างกายแต่อย่างใด. 

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินให้สุดทำอย่างจริงจัง

ปัจจุบันพบปัญหาถังก๊าซหุงต้มในท้องตลาดเสื่อมสภาพและหมดอายุตกค้างอยู่ในระบบจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการลักลอบนำถังก๊าซหุงต้มมาเติมในสถานีบริการ LPG เป็นระยะ ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว

ดันสงกรานต์ไทยสู่เทศกาลโลก

หลังจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงมหาดไทย จับมือจัดงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567”

เน้นเชิงรับมากกว่าเชิงรุก

ก๊าซหุงต้ม หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว (Liquefied Petroleum Gas) หรือก๊าซ LPG ด้วยคุณสมบัติพิเศษของมันก็คือ การที่มีสารโพรเพนและบิวเทนอยู่ในตัว ซึ่งสารสองนี้เป็นสารที่ติดไฟง่าย

เจาะลึกพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทย

ในช่วงที่ผ่านมาได้มีผลการวิจัยของมินเทล (Mintel) พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้นในการหาแรงบันดาลใจด้านการท่องเที่ยว และแบ่งปันประสบการณ์ท่องเที่ยวของตนเอง

วิกฤตเลวร้ายกว่าต้มยำกุ้ง?

ตกเป็นประเด็นอีกครั้ง สำหรับเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจของไทย เพราะล่าสุด 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรีได้มาพูดย้ำว่า ประเทศไทยตอนนี้มันยากกว่าสมัยช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง เพราะมีความซับซ้อนและยากมากกว่า และมองว่าการแก้ไขมันต้องมีการเปลี่ยน เพราะโลกมันเปลี่ยนไม่เหมือนเดิม

จับชีพจร“ท่องเที่ยวไทย”เริ่มฟื้นตัว

“ท่องเที่ยว” ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมสำคัญในการขับเคลื่อนและกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ เรียกได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมหลักๆ ที่สร้างรายได้มหาศาลให้ประเทศตลอดช่วงที่ผ่านมา