บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เกาะติดรายงานสถานการณ์บ้านเมืองฉับไว Line ID: @thaipost‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม บินลงภาคใต้ ติดตามโครงการพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 การแก้ไขปัญหาอุทกภัยในการจัดทำโครงการบรรเทาอุทกภัย อ.หาดใหญ่ ปรับปรุงคลองภูมินาถดำริ และไปตลาดกิมหยงสักการะองค์เทพเจ้าที่มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง เสี่ยงเซียมซี มีชาวบ้านส่งเสียงเชียร์เป็นระยะๆ นายกฯบอกถึงสถานการณ์การเมืองว่า ‘ในส่วนของเรื่องการเมืองมันก็ยุ่งอยู่อย่างนี้ ไม่รู้ว่าใครจะเป็นนายกฯ ที่ดี เป็นผู้นำที่ดี เป็นเรื่องของอนาคต ก็ลองดูแล้วกัน เพราะการเลือก ส.ส. ก็เป็นการเลือกนายกฯ เพราะนายกฯ ก็มาจาก ส.ส.เลือก มีใครเกลียดนายกฯ หรือยัง นายกฯ ก็เบื่อตัวเองเหมือนกัน….’ ระหว่างนายกฯ กำลังใจดี ชาวบ้านทักทายให้กำลังใจ ทว่าปฏิทินการเมืองตั้งแต่พฤษภาคมเป็นต้นไป มีเรื่องร้อนๆ รอเขย่าเก้าอี้อยู่อีกมาก คงต้องกางตำราตั้งรับให้ดี              

ประชาธิปัตย์ในยุคจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรค เจอมรสุมอย่างหนัก ผลกระทบเรื่องอื้อฉาว ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ยังไม่สร่างซาลง ลูกหม้อของพรรคทยอยลาออกจากกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคไปก็หลายคน ไม่รู้ว่าจะจบลงเพียงเท่านี้หรือจะลุกลามไปถึงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย ล่าสุด ‘ชวน หลีกภัย’ ประธานรัฐสภาและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นว่า ‘ขอร้องสมาชิกพรรค หากไม่ทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับพรรค ก็อย่าเป็นตัวถ่วงของพรรค หมายความว่าอย่าคอยวิพากษ์วิจารณ์ตำหนิเพียงอย่างเดียว ต้องพยายามหาทางช่วยเหลือ เพราะแต่ละคนก็ได้ประโยชน์จากการเป็นสมาชิกพรรค เพราะมีตำแหน่ง ขอให้คิดถึงคนที่เขาอยู่ในระบบเลือกตั้งบ้าง และคิดถึงคนที่เขาสนับสนุนพรรคด้วยความยากลำบากและด้วยความศรัทธา คนเหล่านี้เราต้องคิดถึงให้มาก จึงอยากให้กำลังใจและขอบคุณคนที่ให้กำลังใจ โดยเฉพาะผู้หลักผู้ใหญ่ที่ให้กำลังใจพรรคมาหลายคน’

ช่วงเดือนเมษายน พรรคการเมืองทยอยจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ควงคู่ อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ปลุกขวัญสมาชิก ผู้สนับสนุนพรรค ช่วยกันสนับสนุนพรรคเพื่อไทยให้ชนะอย่างถล่มทลายหรือแลนด์สไลด์ ปักธงต้องได้ ส.ส.เกินกึ่ง 250 เสียง สานฝันจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวให้ได้ แต่ภายในมีกระแสข่าวแพร่สะพัด ส.ส.หลายคนถูกพลังดูด กำลังจะทิ้งพรรคอีกนับสิบราย การเลือกตั้งครั้งหน้าคงสู้กันดุเดือด เพื่อไทยเปิดหน้าท้าชนขอเป็นรัฐบาล ขณะที่ประชาธิปัตย์ขอทวงศักดิ์ศรีคืน ก้าวไกล ภูมิใจไทย หวังจะได้ที่นั่งในสภาเพิ่ม พรรคการเมืองน้องใหม่ต่างเร่งขายนโยบาย ขอเข้ามาแชร์ตลาดการเมือง ที่หวังจะกอบโกยส.ส.เป็นกอบเป็นกำเช่นกัน คงไม่ใช่งานง่ายที่เพื่อไทยจะแลนด์สไลด์อย่างที่หวังไว้

พรรคพลังชลที่ยังอยู่ในสนามเลือกตั้งไม่ได้หายไปไหน ยังคงทำกิจกรรมการเมืองในนามพรรคต่อไป ‘สุระ เตชะทัต’ เลขาธิการพรรคพลังชล เปิดเผยว่า จะจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี พ.ศ.2565 วันที่ 30 เม.ย. ที่โรงแรมบางแสน เฮอริเทจ ต.แสนสุข อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ตั้งแต่ 09.00น. ส่วนอนาคตการเมือง หลายคนสงสัยจะเอาอย่างไรต่อไป มีกระแสข่าวจะไม่ส่งผู้สมัครในนามพรรค จะไปควบรวมพรรคการเมืองอื่น เลขาพรรคพลังชลเลยขอออกมาย้ำอีกรอบว่า ‘ไม่มีการพูดคุย เจรจา ส่วนการส่ง ส.ส.ชลบุรี ในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น ขอรอดูความชัดเจนจากกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ล้วนเป็นเรื่องที่จะต้องนำมาประกอบการพิจารณาในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง’ รอบหน้าศึกเลือกตั้งเมืองชลน่าจับตามอง เจ้าของพื้นที่เดิมส่งสัญญาณนัยๆ พร้อมสู้ ไม่มีถอย. 

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ