บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด www.thaipost.net กลับถึงแผ่นดินไทยเป็นที่เรียบร้อย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังบินเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ท่ามกลางกระแสการเฝ้าจับตาความตึงเครียดสงครามรัสเซีย-ยูเครน มีโอกาสได้หารือกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประธานสภาผู้แทนสหรัฐ รัฐมนตรีผู้แทนระดับสูงของหน่วยงานด้านต่างๆ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ ยืนยันการประชุมถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญจะเร่งผลักดันความร่วมมือให้เป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนกับสหรัฐที่จะเป็นประโยชน์กับประเทศไทย โดยเฉพะความมั่นคงด้านสาธารณสุข พลังงาน พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล สนับสนุนการฟื้นฟูหลังโควิด-19 อย่างยั่งยืน พร้อมกับเทียบเชิญประธานาธิบดีสหรัฐเข้าร่วมการประชุมเอเปกที่ไทยเป็นเจ้าภาพปลายปีนี้ ย้ำการประชุมครั้งนี้ได้รับประโยชน์ ไม่มีปัญหาอย่างที่วิพากษ์วิจารณ์

@ “หมอหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) บินร่วมประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 15 และรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ค. ที่เมืองบาหลี อินโดนีเซีย ที่มีวาระสำคัญการรับรองเอกสารเชิงนโยบายของอาเซียนและแผนงานด้านสาธารณสุขระยะเวลา 5 ปี เพื่อสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพภูมิภาคอาเซียน ต่อยอดด้วยเชิญประเทศที่เป็นสมาชิกของเอเปกมาประชุมระดับสูงว่าด้วยสุขภาพและเศรษฐกิจ ที่ สธ.ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในเดือนสิงหาคม 65 และจะขอรับการสนับสนุนให้ไทยเป็นประเทศที่ตั้งของศูนย์อาเซียนด้านสาธารณสุขฉุกเฉินและโรคอุบัติใหม่ ที่อยู่ระหว่างคัดเลือกประเทศที่ตั้งศูนย์ โดยมีประเทศคู่แข่งคืออินโดนีเซียและเวียดนาม

@ สถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ผู้ติดเชื้อรายใหม่และยอดผู้เสียชีวิตลดลงทุกวัน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมชงศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ปรับลดระดับการเตือนภัยสุขภาพกรณีโรคโควิด-19 จากระดับ 3 เป็น ระดับ 2 สถานบันเทิงผับ-บาร์กลับมาเปิดได้หมด เว้นกลุ่ม 608 งดร่วมกิจกรรมรวมกลุ่ม แต่ขณะเดียวกันช่วงเปิดภาคเรียนที่จะเป็นรูปแบบ On-site พร้อมกันทั่วประเทศวันที่ 17 พ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กำชับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ให้ความสำคัญการเดินทางไปโรงเรียนโดยเฉพาะการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน ทั้งรถเมล์โดยสาร รถไฟ รถไฟฟ้า เรือโดยสาร ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการบริการรองรับผู้โดยสารที่จะมีมากขึ้นในช่วงเปิดเทอม

@ ยังคงเคลื่อนไหวปั่นกระแส เพจเฟซบุ๊ก "CARE คิด เคลื่อน ไทย" เครือข่ายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “ถ้าระบอบทักษิณยังอยู่ เมืองไทยไปไกลแน่” พร้อมสรุป 13 ข้อ อวยไส้แตกถ้าระบอบทักษิณยังอยู่ เมืองไทยในวันนี้จะปังขนาดไหน “ปัญหายาเสพติดจะหมดไป 30 บาทรักษาทุกโรคจะสะดวกกว่าเดิม กองทุนหมู่บ้านจะพัฒนาเป็นธนาคารหมู่บ้าน คนไทยจะหายจากความยากจน.. ฯลฯ” สำทับด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทยเปิดฐานที่มั่นเก่าคนเสื้อแดงที่อิมพีเรียลสำโรงเชิญชวนพี่น้องเสื้อแดง “กลับบ้าน” ร่วมกับพรรคเพื่อไทยเตรียมพร้อมสู้สึกเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงประเทศ “แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน” ทวงคืนอำนาจรัฐ ให้ประเทศชาติจะกลับมาเจริญอีกครั้ง  

@ เข้าสู่โค้งสุดท้ายเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ผู้สมัครแต่ละคนแต่ละค่ายเพิ่มเที่ยวลงพื้นที่ทั่วพระนคร ตั้งแต่เช้าตรู่ยันค่ำ งัดกลยุทธ์นโยบายเด็ดมัดใจคนกรุงเทพฯ ถึงแม้ “ชัชชาติ สิทธิพันธ์” ผู้สมัครอิสระคะแนนนิยมนำโด่งตั้งแต่ไก่โห่ ล่าสุดโพลสถาบันพระปกเกล้า ชัชชาติ นำ 42.4 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่าลืมว่าอีก 18.2 เปอร์เซ็นต์ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร สามารถกำหนดตัวผู้ว่าฯ ได้ ก่อนถึงวันเลือกตั้งอย่าลืมเช็กสิทธิ์ตัวเอง หากไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ ต้องแจ้งเหตุจำเป็น ก่อนเลือกตั้ง 7 วัน (15-21 พ.ค.65) หรือภายใน 7 วันหลังเลือกตั้ง (23-29 พ.ค.65) ผ่านออนไลน์ที่ เว็บไซต์สำนักบริหารการทะเบียน หรือแอปพลิเคชัน Smart Vote เพิกเฉยถูกจำกัดสิทธิทางการเมืองถึง 2 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ