บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางกลับประเทศไทย หลังประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษ เมื่อวันที่ 12-13 พ.ค.2565 ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรี ตอกย้ำถึงความสำเร็จที่จะผลักดันความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหรัฐ ทั้งด้านความมั่นคงสาธารณสุข พลังงาน การรับมือกับสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น พร้อมกับได้ชักชวนผู้นำสหรัฐเดินทางมาประชุมเอเปกที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ระบุโดยอ้างถึงคำกล่าวนายกฯ เช่นกันว่า ‘นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนภาคธุรกิจสหรัฐร่วมลงทุนขยายฐานการผลิตอุตสาหกรรมในไทย ซึ่งบริษัทชั้นนำของสหรัฐหลายบริษัทให้ความสนใจ’ หลังจากนี้คงจะมีสิ่งดีๆ ตามมาอีกมาก ซึ่งถือเป็นการก้าวย่างครั้งสำคัญของไทยในเวทีโลก 

เหตุการณ์พฤษภาคม 2535 ผ่านมาร่วม 30 ปี วันที่ 17 พ.ค. ถือเป็นวันแห่งความสูญเสีย หลายคนยังคงไม่ลืมเลือนเรื่องราวในอดีต นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35 ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักการจัดงาน ได้ออกมาเปิดเผยการจัดกิจกรรม 30 ปีพฤษภาประชาธรรม หยุดวงจรอุบาทว์ คิดต่างกันได้ แต่ไม่แตกแยก ร่วมกันพัฒนาประชาธิปไตย สร้างความปรองดอง เพื่อสังคมสันติสุข กิจกรรมวันที่ 17 พ.ค. ภาคเช้า พิธีรำลึก ณ สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถ.ราชดำเนิน มีตัวแทนรัฐบาล ภาคการเมือง รัฐบาล ฝ่ายค้าน ภาคประชาชน ร่วมเดินทางมาวางพวงมาลา ขณะที่ภาคบ่าย ที่ห้องประชุม LT2 คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ มีเวทีอภิปรายสาธารณะ ที่มาจากหลายภาคส่วนมาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น และร่วมถอดบทเรียน 

หลายพรรคการเมืองเตรียมความพร้อมรองรับอุบัติเหตุการเมืองที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา พรรคเพื่อไทยที่นอกจากปักธงแลนด์สไลด์ หรือชนะอย่างถล่มทลาย ให้ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไปแล้ว ตอนนี้สมาชิกพรรคหลายคนกำลังกระชุ่มกระชวย หลังได้เห็นกระแสตอบรับ อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขยับทำกิจกรรมการเมืองบ่อยขึ้น นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ‘หลังจากนี้ น.ส.แพทองธารยังมีเวลาทำงานกับพี่น้องประชาชนอีกนานกว่าจะเลือกตั้ง จะเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดความเชื่อมั่นกับพี่น้องประชาชนกลับคืนมาพรรคเพื่อไทย ทำให้มั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปพี่น้องประชาชนจะเลือกพรรคเพื่อไทยแบบถล่มทลาย’ ยิ่งได้ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบกลับมา กระแสคนไม่เอารัฐบาลปัจจุบันเพิ่มมากขึ้น จึงไม่แปลกใจที่ ส.ส.เพื่อไทยหลายคนเริ่มฝันไปไกลกันแล้ว  

นับจากวันนี้เหลือเวลาไม่ถึง 7 วัน จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา วันที่ 22 พ.ค. โดยเฉพาะศึกชิงชัยพ่อเมืองหลวงกับเวลาที่เหลือน้อยนิด ต่างฝ่ายต้องงัดกลยุทธ์กันออกมา เก็บคะแนนกันให้หมดในช่วงเวลานี้ ขณะเดียวกัน วิชามาร กลเกมใต้ดิน ที่มุ่งหวังทำลายฝ่ายตรงข้าม เพื่อหวังช่วงชิงคะแนน คงจะได้เห็นกันในช่วง7 วันสุดท้ายนี้เช่นกัน นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ​ กรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) กล่าวถึงการหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ผู้สมัคร ส.ก.ในช่วงโค้งสุดท้ายว่า ‘การหาเสียงของผู้สมัครที่ผ่านมาปฏิบัติอยู่ในกรอบกติกาที่ดีแล้ว ไม่มีประเด็นใส่ร้ายป้ายสี ส่วนเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียงยังไม่มีรายงานเข้ามาอย่างเป็นทางการ’ แม้จะยังไม่มีสิ่งผิดสังเกต แต่ก็ประมาทไม่ได้เด็ดขาด. 

ม้าไม้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว