บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางกลับประเทศไทย หลังประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษ เมื่อวันที่ 12-13 พ.ค.2565 ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรี ตอกย้ำถึงความสำเร็จที่จะผลักดันความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหรัฐ ทั้งด้านความมั่นคงสาธารณสุข พลังงาน การรับมือกับสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น พร้อมกับได้ชักชวนผู้นำสหรัฐเดินทางมาประชุมเอเปกที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ระบุโดยอ้างถึงคำกล่าวนายกฯ เช่นกันว่า ‘นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนภาคธุรกิจสหรัฐร่วมลงทุนขยายฐานการผลิตอุตสาหกรรมในไทย ซึ่งบริษัทชั้นนำของสหรัฐหลายบริษัทให้ความสนใจ’ หลังจากนี้คงจะมีสิ่งดีๆ ตามมาอีกมาก ซึ่งถือเป็นการก้าวย่างครั้งสำคัญของไทยในเวทีโลก 

เหตุการณ์พฤษภาคม 2535 ผ่านมาร่วม 30 ปี วันที่ 17 พ.ค. ถือเป็นวันแห่งความสูญเสีย หลายคนยังคงไม่ลืมเลือนเรื่องราวในอดีต นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35 ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักการจัดงาน ได้ออกมาเปิดเผยการจัดกิจกรรม 30 ปีพฤษภาประชาธรรม หยุดวงจรอุบาทว์ คิดต่างกันได้ แต่ไม่แตกแยก ร่วมกันพัฒนาประชาธิปไตย สร้างความปรองดอง เพื่อสังคมสันติสุข กิจกรรมวันที่ 17 พ.ค. ภาคเช้า พิธีรำลึก ณ สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถ.ราชดำเนิน มีตัวแทนรัฐบาล ภาคการเมือง รัฐบาล ฝ่ายค้าน ภาคประชาชน ร่วมเดินทางมาวางพวงมาลา ขณะที่ภาคบ่าย ที่ห้องประชุม LT2 คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ มีเวทีอภิปรายสาธารณะ ที่มาจากหลายภาคส่วนมาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น และร่วมถอดบทเรียน 

หลายพรรคการเมืองเตรียมความพร้อมรองรับอุบัติเหตุการเมืองที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา พรรคเพื่อไทยที่นอกจากปักธงแลนด์สไลด์ หรือชนะอย่างถล่มทลาย ให้ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไปแล้ว ตอนนี้สมาชิกพรรคหลายคนกำลังกระชุ่มกระชวย หลังได้เห็นกระแสตอบรับ อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขยับทำกิจกรรมการเมืองบ่อยขึ้น นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ‘หลังจากนี้ น.ส.แพทองธารยังมีเวลาทำงานกับพี่น้องประชาชนอีกนานกว่าจะเลือกตั้ง จะเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดความเชื่อมั่นกับพี่น้องประชาชนกลับคืนมาพรรคเพื่อไทย ทำให้มั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปพี่น้องประชาชนจะเลือกพรรคเพื่อไทยแบบถล่มทลาย’ ยิ่งได้ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบกลับมา กระแสคนไม่เอารัฐบาลปัจจุบันเพิ่มมากขึ้น จึงไม่แปลกใจที่ ส.ส.เพื่อไทยหลายคนเริ่มฝันไปไกลกันแล้ว  

นับจากวันนี้เหลือเวลาไม่ถึง 7 วัน จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา วันที่ 22 พ.ค. โดยเฉพาะศึกชิงชัยพ่อเมืองหลวงกับเวลาที่เหลือน้อยนิด ต่างฝ่ายต้องงัดกลยุทธ์กันออกมา เก็บคะแนนกันให้หมดในช่วงเวลานี้ ขณะเดียวกัน วิชามาร กลเกมใต้ดิน ที่มุ่งหวังทำลายฝ่ายตรงข้าม เพื่อหวังช่วงชิงคะแนน คงจะได้เห็นกันในช่วง7 วันสุดท้ายนี้เช่นกัน นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ​ กรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) กล่าวถึงการหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ผู้สมัคร ส.ก.ในช่วงโค้งสุดท้ายว่า ‘การหาเสียงของผู้สมัครที่ผ่านมาปฏิบัติอยู่ในกรอบกติกาที่ดีแล้ว ไม่มีประเด็นใส่ร้ายป้ายสี ส่วนเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียงยังไม่มีรายงานเข้ามาอย่างเป็นทางการ’ แม้จะยังไม่มีสิ่งผิดสังเกต แต่ก็ประมาทไม่ได้เด็ดขาด. 

ม้าไม้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ปมทักษิณนักโทษเทวดา ไม่ว่าเคลื่อนไหวอย่างไรก็ถูกจับตา แม้วันนี้ฟางเส้นสุดท้ายจะยังไม่ถูกจุดติดก็ตาม แต่ก็ห้ามประมาทพลังของประชาชน แม้วันนี้ประชาชนจะยังเฉยกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศ และทำลายกระบวนการยุติธรรมก็ตาม

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ "ควันหลง" (ผิด) น่ากลัวกว่าควันพิษจาก PM 2.5 เพราะควันอย่างหลังพอที่จะหาทางป้องกันได้ และไปๆ มาๆ ตามสภาพอากาศ แต่ควันหลง (ผิด) คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ ไม่มีใครกล้าหือกล้าอือนี่สิ ดูเหมือนว่า ยากที่จะแก้ไข ระยะเวลา 17 ปีพิสูจน์ทราบแล้วว่า ยังเกาะหนึบติดแน่นในกมลสันดาน

บันทึกหน้า 4

พ้นจากนักโทษเทวดา อัปสถานะ "VVIP" ทันที เห็นหราจากกำหนดการปิ๊กบ้านเจียงใหม่ 3 วัน แอ่น แอน แอ๊น ช่วงเช้ามืดคนไทยทั้งประเทศได้เห็นฉากใหม่ "ทักษิณการละคร"

บันทึกหน้า 4

มาช้าดีกว่าไม่มา ในที่สุด “คณะกรรมการการเลือกตั้ง” หรือ กกต. ก็มีมติเอกฉันท์ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคก้าวไกล จาก ผลพวงคดีมาตรา 112 ที่ “ธีรยุทธ สุวรรณเกษร” อดีตทนายความพุทธะอิสระได้ยื่นร้องไว้ และศาลรัฐธรรมนูญมีมติเมื่อวันที่ 31 ม.ค.2567 เรียกว่าใช้เวลาเกือบหนึ่งเดือนครึ่งเลยทีเดียว ซึ่งก็ต้องจับตาดูต่อไปว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาเท่าใดในการรับไม้ต่อ ...๐

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ (สร.3) เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง ที่อยู่ระหว่างเยือนฝรั่งเศส ส่วน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ รองนายกฯ คนที่ 1 หรือ สร.2 ไปร่วมงาน Hong Kong International Film & TV Market (FILMART)

บันทึกหน้า 4

การบินทัวร์นอกของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ จำนวน 52 วัน จากวันทำงาน 176 วัน ไม่นับวันลาพักร้อน ก่อนถูกแซะมีผลงานบ้างไหม