ลุ้นนักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทย

หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว โดยมีการปรับมาตรการสำหรับการเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องตรวจ RT-PCR สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ตั้งแต่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีแนวทางเตรียมเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้มีการผ่อนปรนมาตรการเข้าประเทศ เริ่ม 1 มิถุนายน 2565 เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงต้องลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass อยู่ 

แน่นอนว่าเรื่องนี้ส่งผลดีทำให้เศรษฐกิจไทยเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ขณะที่รัฐบาลก็มั่นใจว่านโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว โดยการขับเคลื่อนนโยบายเปิดประเทศ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย

เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน รวมถึงการเน้นย้ำให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่งจะส่งเสริมให้ปี 2565 นี้เกิดรายได้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยในภาพรวมได้ไม่น้อยกว่า 1.3-1.8 ล้านล้านบาท

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากการผ่อนคลายการตรวจ RT-PCR และยกเลิกกักตัวของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2565 พบว่าทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นจาก 8,000 คน/วัน คนเป็น 20,000 คน/วัน ส่วนที่จะมีการยกเลิกระบบ Thailand Pass โดยคาดว่าจะเริ่มตั้งแต่ 1 มิ.ย.2565 นั้น ก็เชื่อว่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเพิ่มมากขึ้น   

โดยคาดการณ์ว่า นับจากวันที่ 1 พ.ค.-31 ธ.ค.2565 จะมีการเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศประมาณ 22 ล้านคน หรือประมาณ 50% ของปริมาณผู้โดยสารในปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ซึ่งในความคิดของตนเห็นว่าปริมาณผู้โดยสารจะมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะระบบสาธารณสุขของประเทศไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ประกอบกับจำนวนการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดของไทยลดลง 

ส่วนการรองรับมาตรการเปิดประเทศ กระทรวงคมนาคมมั่นใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ซึ่งบริหาร 6 สนามบินนานาชาติ ได้เตรียมความพร้อมรองรับอยู่แล้ว โดยสิ่งที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติมคือ การเตรียมความพร้อมของระบบบริการเชื่อมต่อการเดินทางหลังออกจากสนามบินไป เช่น รถขนส่งสาธารณะ รถรับจ้างต่างๆ การบริการของโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องบูรณาการร่วมกันเพื่อไม่ให้ค่าใช้จ่ายสูงมากเกินไป เพื่อดึงดูดนักเดินทาง นักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทย 

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้ข้อมูลว่า ในช่วงเดือนมกราคม-22 พฤษภาคม 2565 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยแล้ว 1,016,103 ล้านคน มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในเดือนมกราคม-มีนาคม 2565 จำนวน 497,693 คน ส่งผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวในไตรมาสแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปี 2564 สูงกว่า 2,368% และมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 1,424%

นอกจากนี้รัฐบาลได้คาดการณ์ว่าจากการประกาศนโยบาย “ปีส่งเสริมท่องเที่ยวไทย 2565-2566” หรือ Visit Thailand Year 2022-2023 ซึ่งในช่วงไตรมาส 2-3 นี้ รัฐบาลจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีคุณภาพจากทั่วโลกเข้าประเทศไทยไม่น้อยกว่า 300,000 คนต่อเดือน ในขณะที่ไตรมาส 4 จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางไม่น้อยกว่าเดือนละ 1,000,000 คน คาดว่าสิ้นปี 2565 นี้จะมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 5,000,000 คน

ก็ต้องติดตามกันว่าหลังจากสิ้นปี 2565 ไปแล้ว ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยอยู่ที่เท่าไร สร้างเม็ดเงินเข้ามาเป็นจำนวนมากน้อยแค่ไหน หลังจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเดินหน้าเพื่อให้วิกฤตต่างๆ หลังโควิด-19 คลี่คลายลง เพื่อให้เศรษฐกิจในประเทศกลับมาเติบโตอีกครั้งหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาเป็นเวลาเกือบ 3 ปี ทำให้อุตสาหกรรมและธุรกิจมากมายล้มหายไปพอสมควร นี่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง.

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระตุ้นเศรษฐกิจได้ ต้องแก้ที่โครงสร้าง

เรียกว่า 'ช็อก' ทั้งรัฐบาล สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1 ของประเทศไทย ที่ทางสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยออกมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าจีดีพีของไทยเรา ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2567 ขยายตัวได้เพียง 1.5% ลดลงเมื่อเทียบกับการขยายตัว 1.7% ในไตรมาสที่ 4 ของปีก่อน

"ขึ้นค่าแรง"เอกชนห่วงธุรกิจป่วน

“การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ” ยังเป็นประเด็นที่น่าจับตามอง เพราะฝั่งรัฐบาลยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าตามนโยบาย โดย พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ยืนยันชัดเจนว่า ในวันที่ 1 ต.ค.2567

ปั้น‘โปรตีนทางเลือก’เชิงพาณิชย์

ปัจจุบัน อาหารแพลนต์เบสในประเทศไทยเริ่มมีมากขึ้น เทรนด์ของคนที่หันกลับมากินอาหารเพื่อสุขภาพก็มีเพิ่มขึ้น จึงทำให้เป็นการผลักดันภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหารเพื่อสุขภาพ

อุบัติเหตุหรือละเลย

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะพบว่ามีข่าวเกี่ยวกับการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งตามสถานที่ต่างๆ หลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร, ลพบุรี, สุพรรณบุรี, เพชรบุรี, ชลบุรี ฯลฯ ซึ่งขยะเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน แม้ว่าที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหา แต่ก็ดูเหมือนว่ายังเป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น

ลุ้นแจ้งเกิดให้บริการซีเพลน

จากนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งทางอากาศ ผลักดันการปฏิบัติการบินอากาศยานทางทะเล หรือ Seaplane Operations เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

แนะSME“ปรับเปลี่ยน”เพื่อ“ไปต่อ”

สถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดย แสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ระบุว่า ภาพรวมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขณะนี้ยังน่ากังวล เพราะยังคงไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้