เร่งเครื่องเชื่อมรถไฟไทย-ลาว-จีน

จะเห็นได้ว่าปัจจุบันการขนส่งด้วยทางรถไฟเป็นที่นิยม เนื่องจากสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการ ทำให้สามารถขนส่งสินค้าได้ครั้งละจำนวนมาก ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขนส่งต่อหน่วยต่ำกว่าการขนส่งในรูปแบบอื่น อีกทั้งก่อให้เกิดมลภาวะน้อยกว่าทางถนนด้วย ซึ่งก็สอดคล้องกับกับกระคมนาคมที่ได้เดินหน้าเร่งขับเคลื่อนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของคณะกรรมการบูรณาการการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นประธาน 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้มอบหมายให้นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เป็นผู้แทนเข้าร่วมสำรวจในเบื้องต้น

พร้อมด้วยนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ผู้แทนกรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์

โดยการนำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมหารือโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟระหว่างไทย-ลาว-จีน (ช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์) ร่วมกับนายเวียงสะหวัด สีพันดอน รัฐมนตรีโยธาธิการและขนส่ง ผู้แทนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ณ กรมโยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว โดยทั้งฝ่ายไทยและฝ่าย สปป.ลาวได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย-ลาว-จีน รวมถึงความคืบหน้าการดำเนินงานรถไฟไทย-ลาว การขนส่งสินค้าข้ามแดนทางรถไฟช่วงหนองคาย-ท่านาแล้ง

อย่างไรก็ตาม หากมีการเชื่อมทางรถไฟแล้ว ไทยเรายังมีการให้บริการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ณ โครงการท่าบกท่านาแล้ง (Dry port) และโครงการเวียงจันทน์โลจิสติกส์ปาร์ก (Vientiane Logistics Park : VLP) เพื่อเตรียมความพร้อมการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารระหว่างระบบรางของไทย และโครงการรถไฟลาว-จีนด้วย โดยโครงการรถไฟจีน-ลาวเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.64 เป็นเส้นทางรถไฟเชื่อมระหว่างคุนหมิงกับเวียงจันทน์ ที่จะส่งเสริมการขนส่งสินค้า และผู้โดยสารระหว่างลาวและจีนให้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งอยู่ใกล้กับ จ.หนองคาย

ถือว่าเส้นทางรถไฟดังกล่าวมีความสำคัญในการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เมื่อมีการเชื่อมต่อโครงข่ายโดยสมบูรณ์จากจีน ลาว มายังไทย ซึ่งขณะนี้ไทยได้มีแผนเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟหนองคายไปยังสถานีรถไฟเวียงจันทน์ ด้วยการพัฒนาสถานีรถไฟหนองคายให้สามารถรองรับการขนส่งผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ได้

สำหรับท่าเรือบกท่านาแล้ง (Dry Port) มีพื้นที่รวมกว่า 2,000 ไร่ ในบ้านดงโพสี เมืองหาดซางฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ อยู่ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ประมาณ 1.5 กิโลเมตร (กม.) ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จในระยะแรก อยู่ระหว่างก่อสร้างทางรถไฟจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ของรถไฟลาว-จีน ถึงท่าเรือบกท่านาแล้ง ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร (กม.) คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือน มิ.ย.2565 โดยจะรองรับการเปลี่ยนถ่ายจากรถไฟขนาดทาง 1.435 เมตร และขนาดทาง 1 เมตร ด้วยอุปกรณ์ Reach Stacker 

แน่นอนว่าหลังจากได้หารือร่วมกับ สปป.ลาว เกี่ยวกับโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์ ที่ประชุมมีข้อสรุปในประเด็นต่างๆ เช่น 1.ฝ่ายลาวเสนอให้ใช้มาตรฐานระบบรางเดียวกัน ทั้งฝ่ายไทยและลาว เพื่อความสะดวกในการใช้งาน 2.ฝ่ายลาวยินดีให้ไทยศึกษาแนวทางการก่อสร้างสะพานแม่น้ำโขง ทั้งสะพานรถไฟและรถยนต์ ซึ่งจะได้พิจารณาผลการศึกษาร่วมกันต่อไป เบื้องต้นฝ่ายลาวเสนอว่าสะพานรถไฟและสะพานรถยนต์ควรแยกจากกัน 3.ฝ่ายลาวรับไปพิจารณาการขยายเวลาการให้บริการการขนส่งข้ามสะพานมิตรภาพ แห่งที่ 1 ภายหลัง 22.00 น. ตามข้อเสนอของฝ่ายไทย 

ถือว่าต้องรออีกอึดใจเดียวสำหรับประชาชนที่รอใช้บริการเชื่อมต่อทางรถไฟหนองคาย-เวียงจันทน์ ไปจีนแบบไร้รอยต่อ ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเชื่อมต่อรถไฟ เนื่องจากต้องปฏิบัติตามขั้นตอน ซึ่งอาจจะมีข้อกฎหมายและรายละเอียดต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง แน่นอนว่ากระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการให้รอบคอบ รัดกุม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศไทยนั่นเอง.

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

อวดชาวโลกสีสันสงกรานต์2567

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่นิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด และเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่กรุงเทพมหานครก็ได้จัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11–15 เมษายนนี้

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท

เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหนต่อ

ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยเวลานี้เหมือนคนป่วยโรคเรื้อรัง ที่อาการแค่ดีขึ้นเล็กน้อย แต่รักษายังไม่หายขาด ส่งผลให้การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ยังคงติดๆ ขัดๆ นับตั้งแต่ผ่านพ้นจากวิกฤตโควิดมากว่า 2 ปี