บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด แม้การแพร่ระบาดไวรัสโควิดยังคงอยู่ แต่ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลง การแพร่ระบาดไม่รุนแรง รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อหันมาภาวะเศรษฐกิจรอบตัว คนในประเทศกำลังแบกภาระราคาสินค้า อุปโภค บริโภค ราคาพลังงาน อัตราเงินเฟ้อ ต่างปรับตัวขึ้นสูง ขณะที่การลงทุนใหม่ การดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ ยังไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย การกู้เงินจากต่างชาตินับวันจะชนเพดาน กู้แล้วกู้อีก กู้อีกก็กู้แล้ว ส่วนช่องทางการ รีดภาษีเสมือนการรีดเลือดจากปูทุกช่องทาง ที่พอจะเก็บเงินเข้าคลังได้ก็ทำมาเกือบหมด ความหวังเล็กๆ รายได้หลักของประเทศ มาจากการท่องเที่ยว เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว นับแต่ 1 ก.ค. จะมีมาตรการผ่อนคลายมากขึ้น ยกเลิกระบบ Thailand Pass ยกเลิกการบังคับนักท่องเที่ยวต่างชาติทำประกันสุขภาพ พร้อมกับกระแสข่าวประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น การงัดมาตรการที่ว่าออกมา จะได้ผลมากน้อยแค่ไหน คงต้องติดตามกันต่อไป

แม้การเลือกตั้งครั้งหน้า หลายพรรคการเมืองต่างมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ในใจ ขึ้นอยู่ที่ว่าพรรคนั้นๆ จะเปิดตัวในช่วงไหน ตลาดการเลือกตั้งรอบหน้าคงมีทั้งพรรคการเมืองเดิม พรรคหน้าใหม่ ส่งคนลงชิงชัย ส.ส.กันอย่างสนุกสนาน หนึ่งในนั้นพรรคสร้างอนาคตไทย แวดวงนักเลือกตั้งรับรู้กันทั่ว มี เสี่ยกวง-สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หนุนหลัง คนในพรรคก็ส่งแรงเชียร์ ในวันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครบรอบ 88 ปี สมคิดที่เคยร่วมงานทั้งรัฐบาลพลเรือน รัฐบาลทหาร ปาฐกถา 88 ปี ธรรมศาสตร์กับสังคมไทย ตอนหนึ่งว่า ‘เพราะแม้แต่ประชาธิปไตยที่ชาวธรรมศาสตร์พยายามต่อสู้มาตลอด 88 ปี ผมว่าชาวธรรมศาสตร์คงจินตนาการไปไม่ถึง และคงไม่ต้องการเห็นประชาธิปไตย ใน version "แจกกล้วย" เป็นหวีอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ไม่อายฟ้าดินอย่างที่เป็นข่าว และถูกใช้เพียงเพื่อเป็นเกราะในการแสวงประโยชน์ทางการเมือง’ 

ทริป-ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สร้างมิติใหม่แห่งการทำงาน ขยับตัวทำกิจกรรม ไปออกกำลังกายก่อนประชุม หลังประชุมไปตรวจงาน ไปงานเทศกาลรื่นเริง ไปเดินตลาด พบปะผู้คน พายเรือ และอีกสารพัดกิจกรรม ที่รอให้ไปทำในห้วงเวลา 4 ปี การดำรงตำแหน่งจะไลฟ์ไปตลอดคงไม่มีใครว่าอะไร ส่วนกระแสจะยืนระยะอย่างนี้ไปตลอดหรือไม่ คงไม่มีใครรู้ได้ การไลฟ์สด หรือการที่ใครจะดูหรือไม่ดู เป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่สิ่งที่คนที่ไม่ว่าจะลงคะแนนเลือกตั้งให้ หรือไม่ได้ลงคะแนนให้ ไปถึงคนที่อาศัยอยู่ใน กทม.ต่างจับจ้องการทำงานของท่าน ในการทำตามนโยบายกว่า 200 ข้อ สิ่งที่ท่านผู้ว่าฯ กทม.ให้คำมั่น จะไม่ทนกับการทุจริต ถ้าหากมีการทุจริตจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด และไล่ออก ซึ่งการทุจริตคอร์รัปชันเป็นเนื้อร้าย กีดขวางการพัฒนา หวังว่าหากเกิดขึ้นจริง มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ ว่าท่านจะไม่ลืมในสิ่งที่เคยได้พูดเอาไว้

 การเลือกตั้งครั้งหน้าจะกลับไปใช้ระบบเดิม จำนวนส.ส. 500 คน เขตเลือกตั้ง 400 บัญชีรายชื่อ 100 ส่วนวิธีการคำนวณบัญชีรายชื่อยังไม่ตกผลึกจะคำนวณแบบใด ไม่นานมานี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คิดคำนวณ ส.ส.จากจำนวนประชากร มีทั้งจังหวัดที่จะได้ ส.ส.เท่าเดิม เพิ่มจำนวนขึ้น จังหวัดที่ได้ ส.ส.เพิ่มมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร เพิ่มอีก 3 เขต จะกลายเป็น 33 เขต จังหวัดอื่นๆ ล้วนสะท้อนอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มอีสานใต้ ที่กำลังมีการช่วงชิงพื้นที่อย่างหนัก บุรีรัมย์รอบหน้าจะมี 10 ส.ส. ศรีสะเกษ 9 ส.ส. สุรินทร์ 8 ส.ส. รวมเป็น 27 ที่นั่ง ขณะที่พื้นที่อื่นๆ ก็เพิ่มจำนวน ส.ส.อย่างมีนัย น่าจับตามองเช่นกัน พรรคการเมืองไหน ใครจะได้ ส.ส.เขตเลือกตั้งไปได้มากที่สุด ใครจะสมหวัง ผิดหวัง ยังไม่มีใครรู้ จนกว่าวันเลือกตั้งจะมาถึง.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย