รำพึง..รักเก่าที่บ้านเกิด

ทุเรียนทรายขาว..

ก็..ราวๆ กลางเดือนหน้า-กรกฎา.นี้แหละ ที่จะได้ฉีกพูลิ้มรสกลมกล่อม หวาน-หอม ละมุนลิ้นกัน

ตอนนี้ผมก็ได้แต่เดินสำรวจ มองลูกนั้น-ลูกนี้ที่ห้อยโตงแตงอยู่บนต้นทุเรียนหนุ่ม-สาวในสวนเพื่อนไปพลางๆ

ไม่ต้องคิ้วขมวด-สงสัย.. “ทุเรียนหนุ่มๆ-สาวๆ” ที่ว่า หมายถึงต้นทุเรียนที่เพิ่งจะออกลูก-ออกผลให้ได้กิน-ได้ขายมาสักปีสองปี หรือจะสามปี-ห้าปีนั่นเอง

ซึ่งชาวสวนที่ซื่อสัตย์-จริงใจกับลูกค้า จะอธิบายว่า..ทุเรียนหนุ่มๆ สาวๆ เปลือกจะหนา เนื้อจะน้อย ต่างกับทุเรียนต้นที่อายุมาก-แก่หน่อย..เนื้อจะเยอะ เปลือกจะบาง

ฉะนั้น..ชอบแบบไหนก็เลือกเอาตามรสนิยม สำหรับผมแม้จะชื่นชอบสาวๆ แต่ถ้าเป็นทุเรียนก็ต้องเลือกลูกที่มาจากต้นอายุมากไว้ก่อน..เปลือกบาง เนื้อเยอะ ราคาแพงกว่านิดๆ หน่อยๆ แต่คุ้ม!

นี่..พูดถึงทุเรียนทรายขาว บางท่านอาจยังไม่ทราบเป็นพันธุ์อะไร-ปลูกที่ไหน ก็คุยเสียหน่อยว่า เป็นทุเรียน “พันธุ์หมอนทอง” นี่แหละ แต่เป็น “หมอนทองเกรดพรีเมียม” ของจังหวัดปัตตานีเลยนะ!

ฟังจากเพื่อน (เจ้าของสวน) โม้.. “ทุเรียนทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ติดอันดับ 1 ใน 5 ทุเรียนที่อร่อยที่สุดของประเทศไทยเลยนะ” ว่างั้น!

จริง-ไม่จริง ผมไม่ยืนยันหรอก เพราะเรื่องอาหารคาวหวาน-ผลไม้นั้น เห็นจะขึ้นอยู่กับลิ้นของแต่ละคน แต่เท่าที่ได้ลิ้มรสชาติมาสัก 2-3 ปี ต้องบอกว่า..หรอยพอได้อยู่!

และด้วย “หรอยพอได้” วานนี้ขณะเดินชมสวน ผมจึงได้เอ่ยปากกับเพื่อน..ลูกนี้กูฉุบ (จอง) นะ ลูกนั้นด้วย และลูกโน้นด้วย เท่าไหร-คิดเบี้ย!

 “ม่ายได้” เพื่อนว่า.. “ไม่รับฉุบ และไม่โร้ด้วยราคาโลเท่าไหร ต้องรอฟังตลาดซื้อขายก่อน แต่คาดว่าโล 200 หวาแน่”

อ้อ..กติกาเป็นอย่างนี้ ชาวสวนทุเรียนทรายขาวเขาไม่นิยมรับจอง และจะเก็บทุเรียนไว้บนต้นจนแก่ ไม่ใช่รอเจ้าของสวนแก่ หมายถึงลูกทุเรียนต้องแก่ระดับ 90% เขาถึงจะตัด

 “ยิ่งแก่น้ำหนักยิ่งเบา” เพื่อนว่า.. “เอ้า..แล้วไซรไม่ตัดตอนหนุ่มตอนสาว” ผมสงสัย ก่อนที่จะได้คำตอบว่า..ก็เพื่อคุณภาพทุเรียนไง..ตัดเรียนอ่อนขาย เพื่อนได้ด่าแม่เอา!

เออ..ก็จริง และคงด้วยความร่วมมือร่วมใจในการรักษาคุณภาพให้ได้มาตรฐานของแบรนด์ จึงทำให้ “ทุเรียนทรายขาว” เป็นที่นิยมของผู้หลงใหลทุเรียนตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ปีนี้..ก็หวังว่าความนิยมจะยังเหมือนเดิม แต่ถ้ายิ่งเพิ่มมากขึ้นๆ ผมที่พอจะมีที่ (ดิน) เท่าแมวดิ้นตาย ก็เห็นจะต้องลองปัก-ปลูกกับเขาบ้างสัก 4-5 ต้น..

ไม่แน่ บั้นปลายอาจจะกลับไปเป็นชาวสวน-ชาวไร่อยู่ที่ปัตตานีก็ได้ ถึงจะไถนา-ตัดยางไม่เป็นเหมือนเขา แต่จูงลิงขึ้นมะพร้าวยังจะพอไหวอยู่!

เสียดาย..พรุ่งนี้ผมก็ขึ้นกลับ กทม.เมืองที่คนตกท่อแล้ว ไม่ทันได้ลิ้มชิมรสทุเรียนทรายขาว อย่างไรก็ตาม ผมได้ทำ MOU กับเพื่อนไว้ กลางเดือนหน้าจะลงไปตัดทุเรียนบนต้นด้วยตัวเอง

 “มึงไม่ให้ฉุบกะไม่พรือ แต่กูแอบๆ มองสวนแค่ๆ ของป้าจายไว้แล้ว” ผมบอกเพื่อน “มึงจำที่เราเคยแกล้งหยอกแกได้ม่าย ถ้าแล (คอยดู) หลบมาคราวหน้ากูจะใช้มุกเดิม..

ไปซื้อลูกเรียนแล้วบอกแกว่า.. “ลูกอ่อนให้แก ลูกแกให้เรานะ” เพื่อนหัวเราะคิกๆ พลางว่า..

ลูกสาวแก..แก่แล้ว ได้ลูก-ได้ผัวหมดแล้ว..ชาติเปรต!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า

คอนเสิร์ตย้อนยุค

ปีนี้..ตุลาคม.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษผู้มากบารมี บอกจะเอาน้องสาว-ยิ่งลักษณ์กลับเข้ามาประเทศไทย (จะติดคุกหรือไม่-ไม่บอก) และเมษา.ปีหน้า..

ความต้องการของใคร?

พูดความจริงได้แล้วสิน! “ใครไม่ชอบผมไม่เป็นไร ต่างคนต่างอยู่” น่ะ มันเป็นไปไม่ได้หรอก ตราบที่คุณ-นายทักษิณ กลับเข้ามาประเทศแล้วไม่ต้องติดคุกสักวันเดียว

หวังดีประสงค์ร้าย?

19 กุมภา.67 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พูดยืนยัน.. “หลังจากนี้ ราคาค่าตั๋วเครื่องบินจะถูกลงกว่าเดิม แต่ราคาจะเป็นเท่าไรนั้น

นั่งเฝ้าหน้าจอ

เหี้ยโผล่สภา! นี่..หมายถึงสัตว์เลื้อยคลาน ที่เรียกว่า “เหี้ย” จริงๆ อย่าได้คิดเป็นอื่นไป ส่วนตัวผมอดคิด-อดสงสัยไม่ได้..