ประชาชนไม่ใช่ตัวประกัน

ตลอด 2 สัปดาห์ที่มีประเด็นร้อนแรง หลังจากสมาชิกของสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์จะเริ่มทยอยหยุดให้บริการบรรทุกขนส่งสินค้าทั่วประเทศ หลังสถานการณ์ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศไทยทุกชนิดได้ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับมาตรการกดดันรัฐบาลให้พิจารณาตามข้อเรียกร้องช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซล 25 บาทต่อลิตร ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาทต่อลิตร

นอกจากนี้ ได้ยื่นข้อเสนอให้ยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนพลังงานเป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อลดผลกระทบธุรกิจภาคการขนส่ง และประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤตน้ำมันดีเชลได้ปรับราคาขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อต้นทุนอัตราค่าขนส่งและราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคที่ขึ้นตามราคาน้ำมัน

ขณะเดียวกัน ได้จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุก (Truck Power) โดยมีรถบรรทุก รถเช่าเหมาหรือรถท่องเที่ยว และรถยนต์ส่วนบุคคลของภาคประชาชนด้วย คาดว่าจะจัดกิจกรรมภายในเดือน พ.ย.นี้ หรือจะกำหนดวันที่ชัดเจนภายในเดือน พ.ย.นี้ โดยรูปแบบกิจกรรม เช่น วิ่งล้อมเมือง และผ่าเมือง หรือวิ่งตามเส้นทาง หรือจอดรถรวมกลุ่มไว้ในสถานที่แห่งใด

เช่นเดียวกับสมาคมขนส่งแห่งประเทศไทย ที่ได้ออกมาเรียกร้องถึงผลกระทบว่าขณะนี้สมาชิกของสมาคมฯ ได้รวมตัวกันหยุดวิ่งรถบรรทุกขนส่งบางส่วน พร้อมทั้งเสนอข้อเรียกร้องและเสนอแนะทางรัฐบาล 5 ข้อ คือ 1.ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันดีเซล (B7) ราคาขายปลีก 25 บาท/ลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี 2.ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤต โดยหารายได้จากส่วนอื่นๆ มาทดแทน เช่น ภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย

3.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล ซื่อสัตย์ สุจริต 4.ราคา ณ โรงกลั่นของไทยต้องเท่ากับราคาสิงคโปร์ที่ใช้เป็นฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป และ 5.ในสถานการณ์วิกฤตต่างๆ ต้องลดค่าการตลาด เงินกองทุนต่างๆ ยกเลิกค่าธรรมเนียมต่างๆ เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินไป

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 พ.ย.2564 นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ฯ ได้เข้าพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อร่วมประชุมหารือแนวทางการแก้ปัญหา แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปตามแนวทางการดำเนินการตามข้อเรียกร้องของทางสหพันธ์ฯ เช่น การปรับลดราคาน้ำมันดีเซล 25 บาทต่อลิตร ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาทต่อลิตร และยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนพลังงาน 1 ปีได้ เนื่องจากหากจะมีการปรับลดภาษีสรรพสามิตต้องไปหารือกับกระทรวงการคลัง ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการ การที่กระทรวงพลังงานให้คำตอบในที่ประชุมครั้งนี้ สหพันธ์ฯ มองว่าถ้ากระทรวงพลังงานจะให้ข้อมูลแบบนี้ต่อไปทุกที่ประชุมที่เชิญสหพันธ์ฯ ร่วมประชุม ไม่ต้องเชิญกระทรวงพลังงานมาก็ได้ และสหพันธ์ฯ เดินหน้าต่อสู้ตามมาตรการที่จัดเตรียมไว้ต่อไป

 ขณะที่นายศักดิ์สยามระบุว่า จะนำผลการประชุมครั้งนี้ไปหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อหาทางออกเรื่องนี้ต่อไป ซึ่งหลังจากได้รับฟังปัญหาต่างๆ จาก 10 สมาคมภาคการขนส่งทางบกแล้ว เบื้องต้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้ จะเชิญหน่วยงานของกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนรถบรรทุกมาประชุมร่วมกัน โดยจะประสานกระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงานด้วย เพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาหาทางเยียวยารถบรรทุกเหมือนกับรถแท็กซี่ต่อไป

 "หลังจากนี้คงต้องจับตาดูว่า บทสรุปสุดท้ายระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจะสามารถเคลียร์ปัญหาดังกล่าวเพื่อไม่ให้กระทบเป็นวงกว้างได้หรือไม่ ตามที่ผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกได้ออกมาประกาศว่าจะมีการหยุดวิ่งรถขนส่งครั้งนี้ หากยังไม่ได้รับความสนใจจากรัฐบาล ซึ่งทางสมาคมขนส่งฯ จะมีมาตรการกดดันที่รุนแรงขึ้น อย่างเช่น การนำรถบรรทุกวิ่งเข้าเมืองในวันที่ 16 พ.ย.ที่จะถึงนี้ต่อไป"

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทั้งภาครัฐและสิงห์รถบรรทุกทั้งหลายควรที่จะเร่งหาแนวทางแก้ไขที่สมประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งทั้งหมดต้องอยู่บนพื้นฐานว่าอย่าจับประชาชนเป็นตัวประกัน.

 

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

ช่วงนี้หลายคนกำลังสงสัยว่าเพราะเหตุใดค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าเอา อ่อนค่าเอา ตอนนี้ราคาหลุดทะลุ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว แม้จะมีการแกว่งตัวแข็งค่าขึ้นบ้าง แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในแนวโน้มอ่อนค่า

Digital Walletกระตุ้นค้าปลีกไม่แรง

“โครงการ Digital Wallet” เรียกว่ามีความชัดเจนจากฝั่งรัฐบาลพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ รวมไปถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความชัดเจนในส่วนนี้ก็ยังมีการตั้งคำถาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเร่งหาวิธีการเพื่อพิสูจน์ความชัดเจน และเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนและวิธีการภายใต้กรอบของกฎหมายที่ได้ยืนยันมาโดยตลอด

อัปเกรดอุตฯเหล็กรับมาตรการCBAM

การเดินหน้ามาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) นั้น ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวอย่างมากของกลุ่มผู้ผลิต

อวดชาวโลกสีสันสงกรานต์2567

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนส่วนใหญ่นิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด และเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่กรุงเทพมหานครก็ได้จัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงาน “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” บริเวณถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11–15 เมษายนนี้

'หนี้ครัวเรือน'แนวโน้มชะลอแต่สัดส่วนยังสูง

“หนี้ครัวเรือน” เป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตา โดยจากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท

เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหนต่อ

ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยเวลานี้เหมือนคนป่วยโรคเรื้อรัง ที่อาการแค่ดีขึ้นเล็กน้อย แต่รักษายังไม่หายขาด ส่งผลให้การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ยังคงติดๆ ขัดๆ นับตั้งแต่ผ่านพ้นจากวิกฤตโควิดมากว่า 2 ปี