โดดหนี

ไม่รู้เป็นเอฟเฟกต์หลังผลการเลือกตั้งซ่อมเขต  4 ลำปางหรือเปล่า ที่พรรคเศรษฐกิจไทย นำโดย นัส-ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรค พ่ายแพ้ ชนิดหักปากกาเซียนให้แก่ผู้สมัครจากพรรคเสรีรวมไทย การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้แม้จะเป็นเพียงเสียงเดียว และอายุรัฐบาลที่เหลือไม่ถึงปี ไม่ว่าขั้วฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ใครได้รับชัยชนะก็ไม่มีผลต่อการรวมเสียงของทั้งสองขั้ว แต่ว่ากันด้วย เรื่องศักดิ์ศรี มันยอมไม่ได้ เมื่อผลออกมาเป็นเช่นนี้ ฝ่ายชนะดีใจ ฝ่ายแพ้เศร้าใจ พร้อมกับเตรียมวิเคราะห์ทบทวนบทเรียนที่เกิดขึ้น  

หลังเศรษฐกิจไทยพ่ายศึกลำปาง มีกระแสข่าวอย่างหนาหู พรรคเศรษฐกิจไทยที่มี เดอะนัส เป็นแกนนำร่วมกับอีก 14 ส.ส. เตรียมถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล แล้วมาจับมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วแสดงตัวให้มันชัดเจนกันไปเลย เพราะอย่างที่บรรดานักเลือกตั้งรู้ ตัวเศรษฐกิจไทยอยู่ฝั่งรัฐบาล แต่ใจนั้นลอยไปอยู่กับฝ่ายค้านตั้งนานแล้ว 

พรรคเพื่อไทยพอทราบข่าว อาจจะได้พันธมิตรใหม่ทางการเมือง งานนี้จะดีใจ เสียใจ หรือเฉยๆ ดี ตามหน้าสื่อก็เป็นธรรมดาที่ ส.ส.-แกนนำพรรคเพื่อไทย จะต้องออกอาการดีใจ อ้าแขนรับ แต่ลึกๆ แล้วอาจมองอีกมุมก็เป็นได้ พรรคเพื่อไทยพอรู้เศรษฐกิจไทยจะมาร่วมงานด้วย จำนวนเสียงอาจยังไม่มากพอล้มรัฐบาล ทว่าในเชิงจิตวิทยา มันก็พอทำให้ฝ่ายค้านกระชุ่มกระชวยอยู่ไม่น้อย  ได้โอกาสส่งสัญญาณเย้ยหยันไปยังฝ่ายรัฐบาลทันที  

โดยเฉพาะ บิ๊กทิน-นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค และประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า  

“…เป็นสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องทบทวน เพราะเมื่อมีพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวเช่นนี้ เป็นรัฐบาลอื่นต้องพิจารณาตัวเองแล้ว และเชื่อว่าปรากฏการณ์พรรคเศรษฐกิจไทยที่ถอนตัวเช่นนี้ หลายพรรคคงพิจารณาว่าจะเดินตามแนวทางนี้ด้วยหรือไม่ ใน 2 ปัจจัยคือ ทุกคนรู้ถึงผลการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมาถึงการปฏิเสธรัฐบาลมีมากขึ้นเรื่อยๆ  ใครยังอยู่ต่อก็จะโดนร้องยี้ไปด้วย ตามสำนวนไทยที่บอกว่า ทองคำถ้าอยู่ใกล้ตะกั่วก็จะหมอง และประเด็นที่ 2 คือ การอภิปรายครั้งนี้ ความนิยมของรัฐบาลยิ่งจะตกต่ำลงไปอีก เมื่อใกล้การเลือกตั้งโอกาสที่เห็บเหาจะโดดหนีจากหมาป่วยเกิดขึ้นได้สูง ดังนั้นวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องคิดว่าจะเลือกจังหวะที่จะลงอย่างไรตอนไหน ให้ตัวเองเสียหายน้อยที่สุด”  

จำนวนเสียง จำนวนมือ ยังไม่พอโหวตล้มรัฐบาลประยุทธ์ในสภา แต่ถ้าว่ากันเรื่องฝีปาก ก็ต้องขอข่มขวัญกันเสียหน่อย ถือเป็นการวอร์มซ้อมอภิปรายไปในตัว.

ม้าไม้ 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ