ดันสำเร็จตั้งแต่สมัยแรก

เข้าสภาสมัยแรก แต่เป็นตัวตั้งตัวตีผลักดันกฎหมายจนสำเร็จ สำหรับ 'ดร.ส้ม' พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ 

ตั้งแต่เข้าสภาใหม่ๆ เดินสายปกป้องสิทธิสตรีเต็มพิกัด หมายสัมมนา เสวนาที่ไหน หากต้องการให้ 'ดร.ส้ม' ไปพูด ไปทุกเวที  

ขณะที่ร่างพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ....หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ 'กฎหมายฉีดไข่ฝ่อ' ส.ส.กทม. และโทรโข่งหญิงคนนี้นี่แหละ 'เจ้าของร่าง' 

กว่าจะผ่านสภาไม่ง่าย 'ดร.ส้ม' กับทีมงานพลังหญิงของพรรค ต้องวิ่งขอแรงสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานให้สำเร็จ โดยเฉพาะกระทรวงยุติธรรมของ 'สมศักดิ์ เทพสุทิน' รมว.ยุติธรรม ที่ช่วยออกแรงผลักดันอีกทางให้ถึงฝั่งฝันได้ 

อย่างไรก็ดี หลายคนยังมีความเข้าใจผิดๆ เรื่องกฎหมายฉบับนี้ วันก่อน 'โฆษกส้ม' ในฐานะเจ้าของร่าง เลยต้องโพสต์อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ อีกรอบ 

'ดร.ส้ม' บอกว่า หลายคนไปโฟกัสที่เรื่องการฉีดไข่ฝ่อ ทั้งที่เป็นเพียงส่วนย่อยในกฎหมายฉบับนี้เท่านั้น โดยกฎหมายดังกล่าวจะทำให้รัฐมีอำนาจในการพิจารณาว่า สมควรจะปล่อยตัวนักโทษข่มขืนแล้วหรือยัง หากยังเพราะเป็นอันตรายต่อสังคมสามารถ 'คุมขังต่อไป' 

หรือมีอีกเลเวลคือ แม้จะพ้นโทษแล้ว แต่ถ้ายังเสี่ยงจะทำผิดซ้ำ แต่ไม่มาก อาจใช้มาตรการ 'เฝ้าระวัง' แทนการคุมขัง อาจจะใส่อุปกรณ์ติดตามตัว ห้ามเข้าใกล้ผู้เสียหาย ห้ามเข้าเขตกำหนด ต้องแจ้งเมื่อเปลี่ยนที่ทำงาน  ห้ามออกนอกประเทศ  

หรือหากใครอยู่ระหว่างเฝ้าระวัง แล้วมีท่าทีว่าใกล้จะทำผิดซ้ำอีก สามารถ 'คุมขังฉุกเฉิน' ได้เลย เรียกว่ามีหลายเลเวล 

โดย 'ดร.ส้ม' เปรียบกฎหมายฉบับนี้เหมือน 'พระเอกนอกเรือนจำ' ไม่อย่างนั้นไม่มีมาตรการอะไรคุมคนพวกนี้เลย. 

ฌ.เฌอ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แขวน'นิชา'ดันคนตัวเอง

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ รองเอ นิชา หิรัญบูรณะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นการพาสชั้นจากซี 10 ไปซี 11

ร่างทอง

"กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ" คงใช้ได้จริงเสมอ ทุกยุคทุกสมัย หลัง "ส.ส.ตัวตึง" วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พิสูจน์ให้เห็น หลังเจอมรสุมชีวิตทั้งป่วยใจป่วยกาย มีความดันโลหิตสูง เมื่อต้นปีที่ผ่านมา พร้อมขอพักรักษาตัวสัก 1-2 เดือน

รู้ทันกลโกง ส.ป.ก.4-01

ควันหลง “วุฒิสภา” เปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 เรียกว่าเป็นครั้งแรก และเป็นครั้งทิ้งทวนก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่ง สว.ชุดนี้ไม่แตะรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

“ทำงานหามรุ่งหามค่ำ”

ควันหลงช่วงอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณปี 67 ที่เพิ่งจะผ่านสภาผู้แทนราษฎรไปในวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจในการประชุมกันอย่างยิ่ง เพราะเวลาในการเริ่มประชุมค่อนข้างเช้าติดต่อกัน

โควตาหญิงเก่ง รทสช.

ได้รับเลือกเป็นตัวแทนของนักการเมืองหญิง บินโกอินเตอร์ไปร่วมงานในเวทีโลก สำหรับหญิงเก่งและแกร่ง มากความสามารถ อย่าง “เนเน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และในฐานะรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เจ้าของสโลแกน #เข้าถึงง่าย #พึ่งพาได้

ปรับฮวงจุ้ยพรรค

เจ้าของต้นตำรับวลี "ใจบันดาลแรง" ฉบับออริจินอล ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ วันนี้ยังขยับต่อเนื่อง