บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ผลโหวตศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกับอีก 10 รัฐมนตรี ผ่านฉลุย ไม่มีใครตกเก้าอี้ แต่หลังจากโหวตเสร็จ กลายเป็นรัฐมนตรีในพรรคร่วมรัฐบาลต้องมานั่งเคลียร์ใจกันเอง ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ พรรคเศรษฐกิจไทย มีเสียงแตกแถว ท่ามกลางกระแสข่าวบิ๊กๆ ในพลังประชารัฐเลื่อยขากันเอง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้รับเสียงไม่ไว้วางใจมากที่สุด กำลังเจอเขย่าเก้าอี้ ล่าสุดมีกระแสข่าวหนาหู เบื้องหลัง ส.ส.สมุทรปราการ 6 เสียง โหวตสวน มีพี่ใหญ่ 'พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ' หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาเกี่ยวข้อง พร้อมกับการอยากข้ามห้วยมานั่งเป็น มท.1เอง ไม่รู้เป็นเพราะสาเหตุนี้หรือเปล่า ตลอดทั้งวัน 25 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ไม่ยอมตอบคำถามนักข่าวเมื่อถูกถามเรื่องนี้ ได้แต่เพียงหันมามองด้วยสีหน้าเรียบเฉยเท่านั้น   

เดิมทีคาดกันว่า งูเห่าฝ่ายค้านจะแผลงฤทธิ์ทิ้งทวนศึกซักฟอกครั้งสุดท้าย ส.ส.ที่จะย้ายพรรคเทใจไปพรรคในขั้วรัฐบาล แต่ไปๆ มาๆ ‘นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว’ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้าน รอบนี้ไม่มีงูเห่าโผล่เพิ่ม ยังเป็นหน้าเดิมๆ แต่ยังไว้วางใจไม่ได้ หากมีสัญญาณยุบสภา เข้าสู่โหมดเลือกตั้ง อาจได้เห็นแรงกระเพื่อมกันอีกรอบ แต่สิ่งหนึ่งที่แทบจะเป็นธรรมเนียมปกติ หลังจบศึกจะมีการนำข้อกล่าวหาที่ได้อภิปรายขยายผลยื่นไปให้ ป.ป.ช.และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบกันต่อ แม้จะยังไม่มีการเปิดเผย รัฐมนตรีคนใดจะถูกหวยบ้าง แว่วเสียงโครงการถุงมือยางเงินล่องหนไปกว่า 2 พันล้านบาท ที่มีการอภิปราย รมว.พาณิชย์ ปัญหาเส้นทางการเงินอันน่าสงสัย และการใช้นอมินีซุกหุ้นของ รมว.คมนาคม ที่มีข่าวหนาหู เพื่อไทย ก้าวไกล ขอจองกฐิน น่าจะมีการยื่นขยายผลแน่นอน

หลังจากปลดล็อกกัญชา แม้จะมุ่งเน้นนำไปใช้ทางการแพทย์ แต่กฎหมายควบคุมยังไม่ออกตามมา กัญชาหากสกัด นำส่วนดีออกมาใช้เป็นยาจะเกิดประโยชน์ แต่อีกด้านพวกที่หาช่องดัดแปลงนำมาเสพโดยไร้การควบคุม มันก็คือสารเสพติดที่ส่งผลกระทบต่อเยาวชนและสังคม ตามที่ได้เห็นข่าวรายวันของพิษภัย คณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี 581 ราย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศ ถือเป็นประเด็นใหญ่ทางสังคม ภาคการเมือง 'นายศุภชัย ใจสมุทร' ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ให้ความเห็นว่า 'ขอบคุณคณะแพทย์ที่ได้แสดงความห่วงใยบ้านเมือง จะเร่งออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์อย่างรอบคอบรวดเร็ว เพื่ออุดช่องว่างที่ท่านเห็นว่ามีอยู่อย่างเร็วที่สุด'

ประเด็นการแจกกล้วยในสภาถูกพูดถึงกันมานาน เพียงแต่ไม่มีใบเสร็จ หลักฐานชัด จนกระทั่งเรื่องออกมาแดงเมื่อไม่กี่วัน ทำท่าประเด็นจะลุกลามไปไกล ในแง่จริยธรรมและในแง่กฎหมายบ้านเมือง 'นายศรีสุวรรณ จรรยา' เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยตอนหนึ่งว่า 'ได้รวบรวมพยานหลักฐาน วันที่ 26 ก.ค. จะนำหลักฐานเหล่านั้นไปมอบให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนและมีความเห็น กรณีปรากฏในสื่อ ส.ส.จำนวนหนึ่งรับนอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ ถือได้ว่าฝ่าฝืนมาตรา 128 วรรคแรก แห่ง พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ.2561 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ' ก็คงต้องตามดูกันต่อไป บทสรุปบรรทัดสุดท้ายเรื่องนี้จะออกมาว่าอย่างไร.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง