บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ยังไม่รู้จะออกหัวออกก้อยอย่างไร วาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สถานะของเจ้าตัวยังเป็นนายกฯ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกในช่วงปลายปี 2565 หรือไม่ เพราะวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ที่บางฝ่ายมองว่า นายกฯ ครบวาระ 24 สิงหาคม ขณะเดียวกัน 17 ส.ค. พรรคเพื่อไทยยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จากนั้น ไม่นานนักค่อยไปลุ้นผลคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญว่าจะออกมาอย่างไร ยิ่งเวลาใกล้เข้ามา อดไม่ได้ที่ผู้สื่อข่าวจะต้องถามไถ่ พล.อ.ประยุทธ์ยังคงย้ำคำเดิม “เรื่องนี้ผมตอบไปแล้วว่าเป็นเรื่องของศาล” จากนั้นนายกฯ ได้ถอยออกจากโพเดียมที่ให้สัมภาษณ์ทันที ดูแล้วไม่ว่าออกเหลี่ยมมุมไหน คงจะมีปัญหาตามมาไม่ต่างกัน  

การประชุมร่วมรัฐสภา วันพุธที่ 10 ส.ค. พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะออกมาอย่างไร พรรคพลังประชารัฐที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค กลับไปกลับมา ล่าสุดจะเอาสูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 อีกครั้ง ทั้งที่ก่อนหน้าเคยหนุนสูตรหาร 500 ไม่รู้ฝ่ายเสนาธิการไปแนะนำอะไร ถ้าจะเอาแบบ 100 ต้องปล่อยให้ร่างกฎหมายนี้พิจารณาไม่ทัน 180วัน ตามกรอบรัฐธรรมนูญ ที่จะครบวันที่ 15 ส.ค.นี้ จะได้เอาร่าง ครม.ที่เคยเสนอสูตรหาร 100 กลับมาใช้ได้ แต่กลเกมการเมือง ล่าสุดมีสัญญาณไปยัง ส.ส.หลายคน ไม่ต้องมาประชุมวันที่ 10 ส.ค. แต่ ส.ส.บางคนหวั่นจะทำผิดรัฐธรรมนูญ เลยขอมาลงชื่อ แต่ไม่แสดงตน ไม่ให้ถูกเอาผิดด้านจริยธรรม สูตร 100 จะกลับมาอีกรอบ สมใจพรรคใหญ่ ส่วนพรรคเล็กรอบหน้าอาจไม่มีทียืนอีกต่อไป   

ช่วงวันหยุดแต่ละสัปดาห์ หลายพรรคการเมืองลงพื้นที่ทำกิจกรรมการเมืองกันอย่างคึกคัก ภูมิใจไทยตระเวนไปทั่วทั้งเหนือ กลาง และกำลังจะลงภาคใต้อีกรอบ พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พร้อมทั้งแกนนำพรรค ส.ส.พรรค ไปเยือนเชียงราย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย พร้อมทั้งขายฝันนโยบายที่จะนำมาพัฒนาต่อยอดให้ชาวเชียงรายในการเลือกตั้งครั้งหน้า มีทั้งด้านการท่องเที่ยว การค้าการลงทุน การคมนาคมขนส่ง ที่น่าสนใจ 10 ก.ย. ปักหมุดไปเยือนเชียงใหม่ ฐานที่มั่นสำคัญ บ้านเกิดทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออดอ้อนขอคะแนนเสียงกันล่วงหน้า ส่วนพรรคน้องใหม่ไทยสร้างไทย เจ๊หน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ชิงไปเยือนเชียงใหม่ ลำพูน เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ประกาศนโยบายที่ใช้ในการหาเสียงเช่นกัน ทุกพรรคเตรียมความพร้อม มุ่งสู่สนามเลือกตั้ง ไม่มีใครยอมใคร

 ภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคขนาดกลาง ไต่ระดับพรรคขนาดใหญ่ ส.ส.ทุกวันนี้ 51 คน ไม่นับรวมพวกตัวพรรคอื่น ใจภูมิใจไทยอีกหลายสิบคน ไปเยือนลพบุรีถึงขั้นประกาศกร้าว พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยลีลาสไตล์เสี่ยหนู ไปไหนใครก็รัก กับเพื่อไทยไม่เคยมีปัญหา กับพลังประชารัฐรักกันดี ไม่เคยทำให้หนักใจ รอบหน้าสมัยหน้าไม่มีอะไรผิดพลาด ภูมิใจไทยยังคงเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน หันมามองประชาธิปัตย์ ที่มี จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรค เริ่มขยับตัว 14 ส.ค. ไป จ.สงขลา ประชุมทีมเลือดใหม่ประชาธิปัตย์ อาจจะทยอยเปิดตัวผู้สมัครที่มีความพร้อมด้วย จากนั้น 19 ส.ค. ไปเยือน จ.พิจิตร เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พื้นที่เดิมก็ต้องรักษา พื้นที่ใหม่ก็ต้องขยายฐาน ไม่ให้เสียยี่ห้อประชาธิปัตย์. 

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ