บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์อิสรภาพแห่งความคิด ใกล้วันครบกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี8ปี ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ โดยเฉพาะในวันที่ 24ส.ค. ตามที่ ผู้คนบางฝ่าย มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ เข้าข่ายตามรัฐธรรมนูญมาตรา158, 170,264 ถือว่าสิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี ยิ่งใกล้วัน ยิ่งได้เห็นขบวนการทั้งหลาย เปิดหน้า แสดงตัว วงสัมนาทางวิชาการ นักการเมือง กลุ่มมวลชนฝ่ายตรงข้าม ฟันธงทิศทางเดียวกัน ควรยุติบทบาท ไปได้แล้ว มีเพียง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ที่จะให้ความกระจ่างได้ ยังไม่รู้ ศาลจะนัดอ่านคำพิพากษาวันไหน เดือนอะไร ควรอดใจรอ ไปฟังและลุ้นๆพร้อมกัน ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงนิ่ง มีเพียงแค่ภาษากายที่แสดงออกมา ใช้ความนิ่ง ไม่ตอบคำถามใดๆทั้งสิ้น ยามถูกถามถึงการเตรียมรับมือกลุ่มมวลชนที่จะเดินทางมากดดัน

วาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามที่ฝ่ายค้านเร่งเร้า ‘นายชวน หลีกภัย’ ประธานรัฐสภา ระบุว่า วันที่22 ส.ค. จึงจะนำส่งคำร้องไปส่งที่ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ก่อนหน้าผู้นำฝ่ายค้านออกมาแสดงความกังวล การพิจารณาพรบ.งบประมาณพ.ศ.2566 ในวาระสาม หากไม่ผ่านในสภา เป็นโอกาสนายกฯจะยุบสภา และรักษาการไปจนครบวาระมี.ค.2566 แต่เรื่องนี้ดูแล้ว คงเป็นไปได้ยาก ประธานสภาฯ ได้ขยายความทางกฎหมายไว้ว่า  ‘หากสภาพิจารณากฎหมายงบประมาณฯ ไม่แล้วเสร็จภายใน  105  วัน ก็ต้องกลับไปใช้ร่างที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)เสนอ ส่งไปยังวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ แต่เชื่อมั่นว่าในการพิจารณาในวันพรุ่งนี้(23 ส.ค.) จะพิจารณาเสร็จในวาระ 3  แต่ถ้ายังไม่อยากให้เสร็จก็ต้องพิจารณาต่อไปเพราะยังไม่ครบกำหนด 105 วัน  ที่จะครบในวันที่ 29 ส.ค.’ ปิดประตูยุบสภาฯ ไปได้เลย

จะเอาอย่างไรต่อ เปิดหัววอร์มเครื่อง นัดชุมนุมเมื่ออาทิตย์21ส.ค. ที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกทม. ไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่ คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธ์ นายนิติธร ล้ำเหลือ สองแกนนำหลัก ว่ากันตามตรง แม้คนที่ไม่อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อมีมาก แต่ขณะเดียวกัน คนที่ไม่อยากออกมาร่วมชุมนุม ยังมีภาพติดตาการชุมนุมเมื่อปี2553หรือ2557 อันส่งผลกระทบต่อชาวกทม.วงกว้างทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ ยังตามหลอกหลอนอยู่ ไม่รู้การนัดหมายการชุมนุมที่จะนัดกันอีกครั้ง วันที่23ส.ค.เดดไลน์ ก่อนเที่ยงคืน ที่บีบให้ นายกฯต้องตัดสินใจสละเก้าอี้นั้น จะมีแนวร่วมมามากน้อยขนาดไหน  ‘นายสมชาย แสวงการ’ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความถึงกลุ่มม็อบทันที  "บุกทำเนียบกดดันศาลรัฐธรรมนูญ8ปีนายก หลอมรวมหรือหรอมแหรม" คงต้องไปตามลุ้นกันอีกเฮือก  

สิบตำรวจตรีหญิง ที่มีความใกล้ชิด สมาชิกวุฒิสภาฯ(สว.)บางคน ทำร้ายร่างกาย นายทหารหญิง ที่ไปทำงานให้ในบ้านพัก เรื่องนี้ ยิ่งขุด ยิ่งฉาว แต่ยังเห็นถึงระบบ ความเน่าเฟะพันกันเป็นลูกโซ่ ตำรวจหญิงอ้างว่า มีความสัมพันธ์กับสว.บางคน แต่ยังรับราชการ มีชื่ออยู่อีกที่ แต่ตัวอยู่ที่อีก แต่ยังรับเงินเดือน ไม่เท่านั้น การขอตัว นายทหารหญิงมา รับใช้ กลายเป็นประเพณีนิยมของพวกมียศฐาบรรดาศักดิ์หรือไม่ เรื่องนี้ เดอะแจ๊ค- นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่นิ่งเฉย ยื่นหนังสือนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนสว.มีกิ๊กเป็น ส.ต.ท.หญิง มีส่วนก้าวก่าย หรือแทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการ เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่นหรือไม่ และมีส่วนรู้เห็นหรือสนับสนุน ส.ต.ท.หญิงกระทำการทารุณทหารหญิงหรือไม่ ส่อว่าขัดรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 185 วรรค 3 มาตรา 219 และมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนไม่เท่ากับอุณหภูมิทางการเมืองฮอตปรอทแตก เพราะทันที..ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศรายชื่อ ครม.เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง